Mực một nắng là gì? Bí quyết chọn mua mực một nắng ngon !

Ngày đăng: 27/03/2023

1. Mực một nắng là gì?

Mực một nắng là một món ăn hải sản Việt Nam, một dạng mực khô đặc biệt. Để làm mực một nắng ngon, người ta phải rửa mực bằng nước biển, sau đó sẽ đem ra phơi nắng. Phải chọn nơi nhiều ánh nắng, nắng to để mực được ngon hơn. Điều quan trọng ở đây là mực chỉ phơi đủ "một nắng" mà thôi, không phơi nhiều lần.

Loại thức ăn này phải được bảo quản trong tủ lạnh. Nên nướng mực bằng lửa than chứ không dùng bếp ga hoặc lò vi sóng. Điều này giải thích vì sao rất nhiều người đã mua mực từ tận nơi, đem về nhà nướng nhưng không thấy ngon như khi ăn trên biển, trong quán ăn.

Mực một nắng cũng có nhiều loại, nhưng ngon nhất là Mực Ống và Mực Lá. Mực lá làm mực một nắng thì ngon hơn cả, vì thịt dày hơn mực ống và cũng ngọt hơn.

Rất dễ nhầm lẫn Mực Ống với Mực Ghim vì chúng có hình dạng gần giống nhau, nhưng Mực Ghim thì làm mực một nắng không ngon do thịt mỏng. Người ta chỉ đánh bắt Mực Ghim khi vào mùa sinh sản (còn được gọi là Mực Trứng)

Côn Đảo, Cù lao Chàm, Phan Rang, Phan Thiết, Phú Quốc là những nơi nổi tiếng về mực một nắng.

Những vùng biển có nước biển càng mặn thì mực một nắng sẽ càng ngon. Đặc biệt là các khu vực miền Trung.

Mực một nắng ở các vùng biển từ Ninh Thuận (Phan Rang) đến Bình Thuận (Phan Thiết) là ngon hơn cả vì khu vực này không những nước biển mặn hơn các vùng khác mà còn có các rạn san hô, tạo điều kiện rất thuận lợi cho mực nói riêng và các loại hải sản khác phát triển mạnh.

2. Bí quyết chọn mua mực một nắng ngon

Dựa vào đặc điểm con mực

Mực một nắng ngon phải là mực lá hoặc mực ống vì thịt dày và ngọt hơnMực một nắng ngon phải là mực lá hoặc mực ống vì thịt dày và ngọt hơn

Mực một nắng ngon phải là mực lá hoặc mực ống vì thịt dày và ngọt hơn. Vì vậy, chúng ta cần phải biết phân biệt hai loại mực này với những loại khác. Đặc biệt, bạn rất dễ nhầm mực ống với mực ghim.

Mực ống có phần đuôi ngắn hơn nhiều so với đuôi mực ghim và đuôi mực ghim rất nhọn. Phần tai mực ống to, dài chiếm khoảng 2/3 chiều dài thân, còn mực ghim ngắn và nhỏ hơn. Mình mực ống dày và thịt hơn nhiều. Mực lá tai dày hơn, thân mực có hình bầu dục lớp áo có hình trụ, thon và thịt dày.

Dựa vào mi nơ trên da

Mi nơ mực cũng chính là đặc điểm quan trọng nhất để đánh giá mức độ tươi của con mựcMi nơ mực cũng chính là đặc điểm quan trọng nhất để đánh giá mức độ tươi của con mực

Mực mi nơ là những chấm li ti nằm trên da mực. Chỉ có mực còn sống hoặc vừa mới chết thì mới có mi nơ. Vì vậy mi nơ mực cũng chính là đặc điểm quan trọng nhất để đánh giá mức độ tươi của con mực.

Để biết mực một nắng có được làm từ mực tươi hay không, bạn dựa vào mi nơ trên da của mực. Nếu bạn thấy trên thân mực có lớp da với nhiều đốm đen và hồng thì mực một nắng làm bằng mực tươi đem phơi khô.

Nếu thân mực không còn lớp mi nơ nữa thì có nghĩa là lớp mi nơ đã bị lột đi trước khi phơi, do mực này không còn tươi nữa nên lớp da bị đỏ và nhão nát, nên phải lột da cho trắng rồi mới phơi, dĩ nhiên thịt sẽ không ngọt và ngon bằng.

Có được phơi đủ một nắng hay không?

Mực một nắng được làm bằng cách đem phơi dưới ánh nắng mặt trời, để nước bốc hơi và tập trung chất dinh dưỡng lại trong thân mực. Vì vậy, mực không phơi đủ một nắng sẽ còn nhiều nước bên trong, nên rất nặng ký, số lượng con mực trong 1kg sẽ rất ít.

Cách bảo quản mực

Mực trong túi chân không có thể bảo quản được từ 6 -12 thángMực trong túi chân không có thể bảo quản được từ 6 -12 tháng

Khi mua, bạn nên chọn những loại mực được bảo quản trong túi chân không hoặc cấp đông. Với điều kiện này, có thể bảo quản được từ 6 -12 tháng mà vẫn giữ được độ ngon và chất dinh dưỡng bên trong mực.

Ngoài ra, mức giá mực 1 nắng dao động từ 700.000 đồng/ kg trở lên sẽ là loại mực ngon.

Xuất xứ của mực một nắng

Những nơi mà vùng biển có ít sông hồ, nước mặn chát, có nhiều rạn san hô như: Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang...thì mực sẽ ngon và ngọt hơn.

3. Các mon ăn ngon làm từ Mực Một Nắng mà bạn nên tham khảo

3.1 Cách Chế Biến Mực 1 Nắng Với Nồi Chiên Không Dầu

cách chế biến mực 1 nắng

Cách chế biến mực 1 nắng với nồi chiên không dầu rất đa dạng và nhiều màu sắc. Nhờ vào bản chất vốn dĩ dễ ăn và dễ hòa phối với các loại gia vị hay thực phẩm khác của mực. Hơn nữa, nhiều người ưa chuộng mực 1 nắng bởi vì sơ chế nhanh gọn, tiết kiệm được nhiều thời gian. Nay với nồi chiên không dầu, công việc bếp núc lại càng dễ dàng hơn cho các cô nàng. Dưới đây là chia sẻ về cách chế biến mực 1 nắng với nồi chiên không dầu siêu hao cơm mà ai cũng có thể học hỏi.

Nguyên liệu

  • Mực một nắng 1 kg

  • Sa tế cay 1-2 thìa

  • Các loại gia vị cơ bản: Đường, muối, mắm, hạt nêm,…

Tiến hành

  • Bước 1: Ướp mực

Ướp mực trong vòng 30 phút với 2 thìa sa tế, ½ thìa tiêu, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, nửa muỗng hạt nêm cùng với tỏi băm nhỏ. Trộn đều tay để hỗn hợp thấm đều gia vị.

  • Bước 2: Nướng mực 

Sau khi mực đã thấm gia vị thì bỏ hỗn hợp vào trong nồi chiên không dầu. Chọn chế độ 200 độ C trong vòng 15 phút.

  • Bước 3: Trang trí ra dĩa

Sau khi hết thời gian có thể thấy mực đã săn lại và có màu đỏ vàng rất đẹp mắt. Chọn một chiếc đĩa xinh xắn, cắt thêm rau và dưa leo xung quanh và cho mực vào giữa.

3.2 Cách Chế Biến Mực 1 Nắng Với Lửa Than

Những người yêu thích mực chắc không thể bỏ qua các cách chế biến mực 1 nắng với lửa than. Nướng mực từ lâu đã trở thành phương pháp nấu ăn truyền thống. Nay sức cuốn hút của mực càng tăng hơn khi xuất hiện nhiều công thức chế biến khác nhau. Mực nướng sa tế, mực nướng muối ớt hay mực nướng mọi,… Vậy để tạo được một món ăn ngon đậm đà như thế thì mực một nắng đã trải qua những quy trình thế nào, hãy cùng tìm hiểu!

3.3 Mực một nắng nướng sa tế

cách chế biến mực 1 nắng

Mực một nắng nướng sa tế nghe thôi đã thấy thèm thuồng và hấp dẫn. Cách chế biến mực 1 nắng nướng sa tế thì lại vô cùng đơn giản, dễ làm. Nếu gia đình bạn không có nồi chiên không dầu thì có thể nướng trực tiếp trên lửa hoặc sử dụng các loại vỉ nướng chuyên dụng. 

Nguyên liệu

  • Mực 1 nắng: 1 kg

  • Sa tế, sả, tỏi băm

  • Gia vị chính: Dầu ăn, đường, mắm, muối,…

Tiến hành

  • Bước 1Làm sạch mực và sơ chế gia vị

Mực đem đi rã đông, rửa sạch rồi dùng dao cứa nhỏ trên thân mực để sau gia vị dễ thẩm thấu vào bên trong hơn. Ướp với 1 muỗng sa tế cay, dầu mè, 1/2 muỗng tiêu, 1/2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường. Có thể thêm 1 ít cốt chanh cho mực thơm ngon hơn. Ướp cùng 2-3 tép tỏi băm nhỏ và hành, sả.

  • Bước 2Sử dụng xiên nướng hoặc vỉ nướng để nướng mực.

Nếu nướng bằng bếp than thì nhóm lửa lên, đợi cho than cháy hồng. Sắp xếp từng miếng thật đều trên lửa than hồng. Chờ khoảng 5-7 phút rồi lật qua mặt còn lại để mực chín đều 2 mặt. Còn nếu nướng bằng bếp ga thì hãy giữ lửa ở mức nhỏ nhất để mực chín từ từ. Nhưng theo kinh nghiệm đánh giá thì nướng trên lửa than vẫn là ngon nhất.

3.4 Mực một nắng nướng muối ớt 

cách chế biến mực 1 nắng

Bạn có thể đổi vị và làm mới thực đơn của mình với mực một nắng nướng muối ớt. Cách làm cũng không tốn nhiều thời gian. Chỉ cần một vài nguyên liệu cơ bản như sau.

Nguyên liệu

  • Mực một nắng ½ kg (tùy vào khẩu phần ăn của mỗi gia đình)

  • Muối hạt 2 muỗng canh

  • Ớt bột + ớt tươi (5 quả)

  • Rau trang trí

Tiến hành

  • Bước 1: Rửa sạch mực 1 nắng rồi để ráo nước.

  • Bước 2: Làm hỗn hợp muối ớt. Muối hạt giã nhuyễn một nửa, một nửa để nguyên hạt. Ớt tươi băm nhuyễn rồi cho vào muối trộn đều.

  • Bước 3: Rưới muối ớt lên và thoa đều trên thân mực cho thật thấm. Ướp trong vòng 15-20 phút.

  • Bước 4: Đặt lên lò nướng than. Nướng đến khi thấy mực vàng đều, trong khoảng từ 10-15 phút. Không nên nướng quá lâu sẽ làm mực bị dai cứng, khó ăn hơn.

3.5 Mực một nắng nướng mọi 

cách chế biến mực 1 nắng

“Nướng mọi” là cách nói khác về hình thức làm chín thức ăn bằng bếp than hoặc lửa củi. Nướng mọi không yêu cầu kĩ năng nấu nướng cao siêu nhưng vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon cho món ăn. Trong đó có cách chế biến mực một nắng nướng mọi được nhiều người mê mẩn. Chỉ cần bắt than, thổi lửa lên và nướng mực thôi. Không cầu kỳ về hương liệu hay các quy trình rườm rà. 

Sơ chế

  • Sử dụng dầu mè, rượu trắng hoặc nếu không có hãy dùng nước sôi để chần qua mực vài giây. Sau đó vớt ra ngâm nước đá. Cách làm này vừa giúp khử mùi tanh của mực hiệu quả, mà mực lại thơm giòn hơn.

Tiến hành

  • Đặt vỉ nướng lên bếp than hoặc bếp củi. Sau đó dàn trải đều mực ra để bắt đầu nướng.

  • Nướng mỗi mặt khoảng 5 phút rồi trở lại mặt kia. Nướng đến khi mực chín và tỏa mùi thơm thì đem vào thưởng thức.

Lưu ý: Nhóm lửa vừa, không nên để lửa to sẽ dễ làm cháy mực. Ngoài ra khi nướng phải để ý thời gian, không nên nướng quá lâu sẽ khiến mực dai cứng và mất độ ngọt.

Tuy mực nướng mọi đơn giản vậy nhưng hương vị không thể nào chê được. Thông qua cách chế biến mực 1 nắng này, mực chín đều mà vẫn giữ được độ mọng nước, dai giòn nhất định. Ngoài ra khi ăn vào bạn có thể cảm nhận được hương khói còn vấn vương trên từng thớ mực. Đây chắc hẳn sẽ là một món khoái khẩu trong những ngày se lạnh, nhâm nhi ly rượu và hít hà cái mùi thơm phưng phức từ mực.

3.6 Cách Chế Biến Mực 1 Nắng Hấp 

Bên cạnh chiên, nướng thì hấp cũng là một trong những cách chế biến mực 1 nắng khá phổ biến. Với hình thức làm chín mực bằng hơi nước này sẽ giúp bạn giữ lại trọn vẹn hương vị tự nhiên của mực. Và đồng thời hấp kết hợp với một số nguyên liệu khác để tạo ra những cung bậc vị giác khác nhau. Chẳng hạn như gừng, bia, hành,…

cách chế biến mực 1 nắng

3.7 Mực một nắng hấp gừng

Gừng là nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất trong các món hấp. Nhờ vào những công dụng tốt cho sức khỏe như thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng. Không những vậy gừng còn có tác dụng khử sạch mùi tanh hải sản, giúp món ăn thơm hơn. Mực một nắng hấp gừng cũng không là ngoại lệ.

cách chế biến mực 1 nắng

Nguyên liệu

  • Mực 1 nắng: 500g

  • Gừng, hành lá, ớt sừng

  • Rượu trắng

  • Tỏi, chanh 

Tiến hành

  • Bước 1: Làm sạch mực với nước. Sau đó cắt thành từng khoanh xéo cho đẹp mắt, độ dày tùy sở thích.

  • Bước 2: Gừng 1 củ bóc vỏ rửa sạch. Thái gừng thành từng lát mỏng, hành lá cắt khúc và ớt cũng được cắt nhỏ theo.

  • Bước 3: Bắt một nồi nước nhỏ để hấp mực. Thả gừng vào và thêm chút rượu trắng để khử mùi tanh khó chịu. Đồng thời giúp cho mực được giòn hơn.

  • Bước 4: Hấp khoảng 15 phút thì tắt bếp. Trình bày ra dĩa, trang trí thêm vài lát gừng, hành lá và ớt đã chuẩn bị trước. Thế là hoàn thành được món ăn!

Đối với món mực hấp gừng này nên sử dụng kèm với nước mắm gừng sẽ ngon hơn gấp bội. Cách pha chế vô cùng đơn giản. Chỉ cần 5 thìa nước mắm, vài giọt nước cốt chanh, 1 trái ớt, vài sợi gừng là đủ để tạo thành một hỗn hợp nước chấm xuất sắc.

3.8 Mực một nắng hấp bia

Không chỉ là đồ uống giải khát, bia còn là một trợ thủ đắc lực trong các món hấp của người Việt. Việc sử dụng bia để hấp sẽ giúp khử mùi tanh của hải sản. Không chỉ thế, bia còn giúp thịt nhanh mềm hơn, tiết kiệm được thời gian đứng bếp mà hương vị càng thêm ngon. Đó cũng chính là lý do mực một nắng hấp bia ra đời.

Nguyên liệu

  • Mực một nắng 1kg (dành cho 4-5 người)

  • Hành, chanh, sả, gừng

  • Bia 1 lon

Tiến hành

  • Bước 1: Sau khi sơ chế mực xong thì ướp mực với hành lá cắt khúc. 1 củ gừng nạo sạch vỏ rồi xắt sợi, 1 cây sả băm nhỏ. Ướp hỗn hợp trong vòng 15 phút.

  • Bước 2: Bắt nồi hấp lên bếp rồi thả mực vào nồi. Tiếp theo đổ 1 lon bia vào hấp cùng trong khoảng 5-6 phút.

  • Bước 3: Đến khi bia cạn thì mực cũng bắt đầu chín tới. Trong lúc chờ đợi, bạn có thể pha nước chấm mực hoặc chuẩn bị rau húng để thưởng thức cùng món mực. Như vậy sẽ ngon hơn nhiều đấy!

Lưu ý: Không nên hấp quá 10 phút sẽ khiến thịt mực trở nên cứng và mất đi vị ngọt tự nhiên.

3.9 Mực một nắng hấp hành

Cuối cùng trong danh sách cách chế biến mực 1 nắng phải nhắc đến đó là mực một nắng hấp hành. So với các cách biến tấu món mực như đã kể trên thì một vài người lại thích thưởng thức mực hấp theo một cách nguyên thủy nhất. 

cách chế biến mực 1 nắng

Nguyên liệu

  • Mực 1 nắng

  • Hành lá

  • Nước dừa

  • Chanh, sả, ớt

  • Các gia vị khác như: mắm, đường, mì chính.

Tiến hành

  • Bước 1: Làm sạch mực với nước. Sau đó chờ ráo mực để sẵn sàng cho bước tiếp theo.

  • Bước 2: Sử dụng trực tiếp nước dừa tươi để hấp. Trộn thêm 70gr gừng (nếu có), sả, ớt, hành vào để hỗn hợp thơm hơn khi nấu. Đem hấp cách thủy trong độ chừng 10 phút thì tắt bếp.

  • Bước 3: Cho ra đĩa và thưởng thức cùng với mắm gừng chuẩn bài. Để tránh sự nhợt nhạt thì bạn có thể trang trí thêm hành, ngò để tạo điểm nhấn cho món ăn.

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338