Cách làm mắm tép chưng thịt chuẩn vị

Ngày đăng: 17/04/2023

Mắm tép chưng thịt là một đặc sản tuyệt vời của nền ẩm thực Việt Nam - đặc biệt là tại khu vực đồng bằng sông Hồng. Món ăn là sự kết hợp tinh tế giữa các nguyên liệu hết sức đơn sơ, mộc mạc tuy nhiên hương vị lại khiến mỗi thực khách khi thưởng thức phải hết mực ca tụng. Trong bài viết này, NatuFood sẽ giới thiệu với các bạn những đặc trưng của món ăn, cách làm cũng như những địa điểm bán sản phẩm này uy tín tại Hà Nội.

Mắm tép là loại mắm gì? Cách sử dụng mắm tép để chưng thịt

Nhắc về nguồn nguyên liệu trong nền ẩm thực của Việt Nam, chắc chắn các loại mắm sẽ được nhắc đến như một "tinh hoa", một "món quà" mà người xưa đã tạo nên. Nó xuất hiện trong hầu hết các món ăn của người Việt và dường như đã trở thành linh hồn tạo nên nét đặc trưng mà không đâu có thể tìm kiếm. Có rất nhiều loại mắm khác nhau như : mắm cáy, mắm ruốc, mắm nêm.. Và chắc chắn rồi, trong list danh sách này không thể thiếu được chính là mắm tép.

Vậy Mắm tép là mắm gì?

Mắm tép là mắm được làm từ chính những con tép đồng lên men, nguyên liệu chính là tép muối và một chút thính sau khi trộn lại với nhau sẽ để trong hộp kín và ủ, thời gian ủ càng lâu thì chất lượng mắm càng ngon. Hương vị đậm đà nhưng không mặn gắt như nước mắm nguyên chất hay mắm tôm, mắm cá. Mỗi gia đình hay hộ kinh doanh sẽ có những bí quyết riêng trong kỹ thuật ủ cũng như các loại nguyên liệu phụ gia để làm tăng hương vị. Tại Việt Nam, có nhiều địa phương rất nổi tiếng trong việc chế biến mắm này mà có lẽ nổi tiếng nhất là mắm tép Ba Làng - Thanh Hóa

Món này được người Việt rất ưa chuộng sử dụng để chế biến chấm thịt luộc, rau sống, ăn cùng cùng bún, các loại rau thơm và dưa leo ngọt mát.Tuy nhiên giống như "sinh ra là dành cho nhau" loại mắm tép khi chưng với thịt tạo nên một bản hòa ca giao hưởng của vị giác, kích thích vị giác của mỗi thực khách khi thưởng thức. Còn gì tuyệt vời hơn nữa khi trong một ngày đông lạnh giá được thưởng thức bát cơm nóng cùng món ăn này. Nhắc đến đây thôi chắc hẳn bạn cũng như tôi, đều muốn thật nhanh chân vào bếp. Để chế biến ngay món ăn này. Vậy hãy để NatuFood gợi ý bạn cách chế biến nhé!

Cách làm món mắm tép chưng thịt ngon chuẩn vị

Thịt chưng mắm tép rất dễ làm và chế biến. Các nguyên liệu lại vô cùng phổ biến vì vậy bạn có thể tìm thấy tại bất cứ chợ hoặc siêu thị nào. Tuy nhiên để món ăn được hoàn mỹ và tròn vị nhất, các quý khách hàng cũng nên chọn nguyên liệu chế biến tại những địa điểm uy tín và đảm bảo.

Nguyên liệu chính trong món ăn không thể thiếu, chắc chắn rồi chính là mắm tép và thịt nạc, có thể thay thịt nạc bằng thịt ba chỉ tuỳ theo sở thích từng gia đình

Các bước thực hiện:

  • 500g thịt nạc vai hoặc ba chỉ tươi
  • 3-4 củ hành tím, 
  • 2 nhánh sả tươi, 
  • 5 muỗng mắm tép ( Để món ăn ngon tuyệt vời, lưu ý bạn nên sử dụng loại ngon nhé )
  • 1 củ riềng
  • 2 củ tỏi,
  • Gia vị,đường, hạt nêm, dầu ăn, tiêu xay…

Tiến hành sơ chế nguyên liệu

  • Trước hết để món ăn được ngon. Phần thịt bạn nên chọn phần có cả một chút mỡ nhưng không nên chọn nhiều mỡ quá vì nếu nhiều quá sẽ bị ngấy, ngược lại không có mỡ thì rất khô khi ăn không có cảm giác ngon.
  • Thịt khi mua về bạn rửa sạch với nước muối nhạt có thể trần qua nước sôi hoặc luộc qua cho bớt mùi hôi, thái miếng to rồi cho vào máy xay thịt, chỉ xay vừa tránh trường hợp xay quá nhuyễn.
  • Sả bạn rửa sạch tước bớt bẹ già bên ngoài đập dập rồi băm cho thật nhuyễn ra, tương tự tỏi, hành tím cũng bóc vỏ rồi băm hoặc say nhuyễn. Riềng bạn cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi rửa sạch và dùng dao băm cho nhỏ.
  • Sau đó ướp thịt vừa xay với 3 muỗng đường, 5 muỗng mắm tép, thêm vào riềng, sả băm và một ít tiêu xay. Trộn đều cho thịt ngấm gia vị và ướp trong khoảng 1 tiếng. Chà chà, đến đây là món ăn của bạn sắp hoàn thành rồi đấy. Hãy cùng đến bước cuối cùng nào!

Cách chưng thịt cùng mắm tép ngon nhất

  • Cho chảo lên bếp cùng với chút dầu ăn vào rồi cho hành tỏi sau đó phi thơm lên đến khi ngả sang màu vàng,tiếp đó thêm thịt xay vào đảo đều cho thịt tơi ra khi thịt bắt đầu săn lại bạn cho mắm tép vào và đảo cùng , với mắm tép thì bạn lưu ý nên cho từ từ bởi vì nó nguyên chất sẽ mặn và do bị lên men bởi thính nên sẽ rất nồng vì thế tuỳ theo khẩu vị của gia đình mà bạn cho ít hay nhiều.
  • Bạn đảo đều tay cho đến khi thịt ra nước rồi tiếp tục đun ở lửa vừa đến khi nước thịt cạn. Khi thịt chín, bạn nêm gia vị cho vừa ăn rồi cho sả băm vào, tránh để riềng, sả bám trên chảo bị cháy. Lúc này mùi của các gia vị sẽ hoà quyện cùng mùi mắm tép sẽ có một mùi thơm lan toả khắp nơi. Sau đó bạn 2-3 phút rồi tắt bếp, trong quá trình nấu, nếu bạn thấy thịt khô quá có thể cho thêm một chút dầu ăn.
  • Với món này nếu đảo càng lâu thì sẽ càng lên màu đậm tuy nhiên cũng phải chú ý không nên để bị khô hay cháy quá, nếu gia đình bạn thích ăn cay thì cũng có thể bỏ thêm ớt vào đảo.
  • Khi thành phẩm xong xuôi món mắm tép chưng thịt thơm ngon sẽ có một hương vị vô cùng đặc trưng mà bạn chắc chắn không thể tìm thấy ở món ăn nào cả. 

Nếu chế biến với số lượng nhiều bạn để nguội hoàn toàn rồi cho vào hộp thuỷ tinh cho vào tủ lạnh và dùng dần. Món ăn này sẽ là cực phẩm trong các loại cực phẩm khi được ăn cùng với cơm trắng hoặc xôi dẻo đấy.

Một số lưu ý trong khi chế biến

  • Nên lựa chọn các loại nguyên liệu thật sự thơm ngon, an toàn trong quá trình chế biến đặc biệt là 2 loại nguyên liệu chính là thịt và mắm.
  • Trong quá trình chế biến, không nên để lửa quá to vì như thế các loại nguyên liệu có thể bị cháy khét. Bạn nên để lửa nhỏ và vừa để các nguyên liệu được thấm đều vào thịt trong quá trình chưng.
  • Khi múc mắm tép để sử dụng bạn nên dùng thìa hoặc muỗng được lau khô sạch để không làm hỏng mắm.
  • Thịt chưng mắm tép có thể để được trong thời gian dài nếu biết cách bảo quản đúng. Tuy nhiên sau khi mở nắp thì nên sử dụng trong vòng 1 –2 tháng để mắm giữ được hương vị ngon nhất.

Một số địa chỉ mua mắm tép chưng thịt tại Hà Nội mà bạn có thể tham khảo

Mặc dù, thịt chưng mắm tép là món ngon nhưng không phải ai cũng có thể tự làm tại nhà, nhiều người do không có thời gian cũng như không nắm dõ được công thức để làm được chuẩn vị. Vì lẽ đó sẽ sẽ có nhiều người băn khoăn rằng không biết nên mua mắm tép chưng với thịt ngon ở Hà Nội? Vậy hãy để chúng tôi mách bạn một vài địa điểm thực sự uy tín. Đây đều là những thương hiệu đã được khẳng định lâu năm với độ đảm bảo cao. 

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm của NatuFood

Natufood luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên đầu nên với mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng là đã trải qua một quá trình kiểm tra, đánh giá vô cùng nghiêm ngặt từ các trung tâm y tế cũng như  Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội - CDC  để giám định và kiểm tra. Kết quả luôn là đạt với tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm với nhưng người tiêu dùng. Đây như là lời cam kết về chất lượng gửi đến quý khách hàng thân yêu của chúng tôi.
  • Link sản phẩm tham khảo : Mắm tép chưng thịt ( Loại 300gram )
  • Trọng lượng sản phẩm : 300g 
  • Sản phẩm được chế biến và đóng hộp sẵn. Khi về chỉ cần đun lại với một chút dầu nóng là có thể sử dụng được luôn.
  • Đối với sản phẩm của chúng tôi bạn nên để nhiệt độ lý tưởng để bảo quản sản phẩm: ≤ -18°C ( Ngăn đá tủ lạnh ). Sản phẩm sau khi mua về, nếu không sử dụng luôn tốt nhất nên được để ngay vào ngăn đá để giữ nguyên hương vị. Tránh tình trạng ôi thiu hoặc mất dinh dưỡng.
  • Thời gian sử dụng: 12 tháng ( Kể từ ngày sản xuất )
  • Trước khi sử dụng, quý khách vui lòng bỏ xuống ngăn bảo ôn của tủ lạnh trước 3-4 tiếng để giã đông. Sau đó chưng một chút dầu nóng và đưa mắm tép vào xào cùng. Sản phẩm đã được nêm nếm cực kỳ tuyệt vời nên bạn chỉ việc đưa ra đĩa và sử dụng. Món ăn sẽ được nâng cấp ngay tức khắc khi sử dụng với cơm nóng.

Địa chỉ bán sản phẩm uy tin tại Hà Nội mà quý khách có thể tham khảo

  • Cửa hàng Tú Loan tại 29 Hàng Bè, Hoàn Kiếm, Hà Nội: Đây là địa chỉ hộ gia đình kinh doanh loại sản phẩm này rất có tiếng tại Hà Nội. Bởi công thức riêng biệt nên vị của mắm tép nơi đây được làm rất đậm đà, thịt nạc nhỏ được xay đều, ngấm trọn vị mắm mùi thơm hấp dẫn. Đặc biệt, do được lựa chọn nguyên liệu kỹ chế biến  tỉ mỉ, màu sắc của thịt có màu cánh rán đẹp mắt, độ săn vừa đủ nên ăn rất bùi và thơm.
  • Mắm tép chưng thịt Duy Anh, địa chỉ tại 67 Hàng Bè, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội: đây là cơ sở làm mắm tép đầu tiên trên Phố Hàng Bè, cơ sở này đã làm từ rất lâu đến nay với công thức làm mắm đã truyền từ đời này sang đời khác, nên chất lượng sản phẩm vẫn luôn giữ vững được hương vị thơm ngon truyền thống cũng rất khác biệt, tạo nên thương hiệu không thể lẫn được với bất cứ cơ sở nào. Nếu bạn là người ưa sự mộc mạc, yêu truyền thống. Chắc chắn bạn hoàn toàn có thể thử hương vị ở đây.
  • Mắm tép chưng thịt Bà Phán- Thái Lan địa chỉ tại 331 chợ hàng Bè, Hoàn Kiếm, Hà Nội: Được biết, sản phẩm này đã có hơn 20 năm nay và được người tiêu dùng hoàn toàn tín nhiệm, mặc dù có rất nhiều cơ sở bắt chước để làm nhưng vẫn không thể vượt qua được hương vị đặc trưng của nơi đây, mùi thơm của tôm he, vị ngầy ngậy của thịt nạc và hương vị đặc biệt của nước Thái hoà quyện vào món ăn.
  • Thực phẩm sạch Sfood địa chỉ Ngõ 1 Lĩnh Nam, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội:  Được biết,cửa hàng này nổi tiếng trong lĩnh vực chế biến các loại  thực phẩm thủ công truyền thống,mang hương vị thuần khiết tự nhiên và tươi mới nhất trong từng món ăn.

Tất cá các địa chỉ và cơ sở nêu trên đều là những địa chỉ uy tín có chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm,sạch từ khâu nguyên liệu cho đến phần chế biến. Vì vậy quý khách hàng có thể an tâm và hoàn toàn tin tưởng khi đến các địa điểm mua hàng, tuy nhiên cũng phải tỉnh táo trong việc đi lựa chọn hàng của mình bởi hiện nay có rất nhiều cơ sở bị giả mạo thương hiệu tên tuổi, nên quý khách phải hoàng toàn tỉnh táo khi tìm hiểu mua sản phẩm của mình

Mẹo khi mua mắm tép chưng thịt ngon, đảm bảo chất lượng

Hiện nay có rất nhiều các hộ gia đinh và các đơn vị có làm mắm tép chưng thịt để bày bán, cái quan trọng là chúng ta tìm được một địa chỉ uy tín, đủ độ tin tưởng để mua hay không? Khi mua thì các bạn nên chú ý đến các yếu tố sau.

  • Nên đến các cửa hàng bán mắm tép chưng thịt tại Hà Nội uy tín, trong siêu thị hoặc những nơi mà người quen của bạn đã từng ăn
  • Tìm hiểu kỹ về nhãn hiệu, thương hiệu và thời gian sử dụng sản phẩm là bao lâu .
  • Hãy quan sát màu sắc của sản phẩm, kiểm tra bao bì nhãn mác xem có dấu hiệu bị bóc hay mở ra hay không? Hộp sản phẩm có còn nguyên vẹn không? Đặc biệt nếu có thể ngửi hoặc thử được kiểm tra mùi vị thì càng tốt.
Cuối cùng NatuFood chúc các quý khách sẽ lựa chọn được những sản phẩm tuyệt vời, ưng ý cho bữa cơm của gia đình.
Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338