Mách bạn cách làm món cá hồi muối hấp dẫn

Ngày đăng: 21/02/2023

Mách bạn cách làm món cá hồi muối hấp dẫn

Cá hồi muối hay được biết đến với cái tên cá hồi Gravlax là món ăn phổ biến ở các nước Bắc Âu. Công thức sáng tạo này không những giúp giữ được dưỡng chất tốt có trong thịt cá hồi như Omega 3, vitamin B12, kali, sắt mà còn lưu được hương vị đậm đà lôi cuốn. Vậy bạn đã biết về cách làm cá hồi muối đúng chuẩn chưa, hãy cùng NatuFood đi khám phá ngay thôi nhé !

1.Tất tần tật về cá hồi muối 

Cá hồi muối (Gravlax) có nguồn gốc từ Thụy Điển. Gravlax là một từ Scandinavia có nguồn gốc từ tiếng Thụy Điển, trong đó gräva (mộ) có nghĩa là “đào”, và lax có nghĩa là cá hồi. Chắc đến đây thì nhiều bạn cũng mường tượng ra được phương pháp muối cá độc đáo này. Vào thời Trung cổ, ngư dân Thụy Điển đã sử dụng phương pháp bảo quản cá đặc biệt này bằng cách ướp muối cá hồi và chôn nó trong cát, tránh xa thủy triều. Còn ngày nay thì nó được chế biến bằng cách ướp với hỗn hợp muối, đường, rượu vodka và lá thơm để tạo hương vị chính cộng thêm vô số biến tấu gia giảm khác nhau.

Cá hồi muối là món ăn lừng danh xuất phát từ Thụy Điển

Điểm ấn tượng ở món ăn này đó là màu đỏ bắt mắt, độ mềm của cá và hương vị lôi cuốn khiến ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi. Gravlax thường được phục vụ như một món khai vị, được cắt lát mỏng và đi kèm với hỗn hợp nước sốt mù tạt và chanh. Một lát mỏng cá hồi muối đặt trên miếng bánh mì nướng nóng giòn là một sự kết hợp hoàn hảo, đừng quên thêm một ly rượu vang để làm dậy vị.

2. Cách làm cá hồi muối cho gia đình bạn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để bắt tay vào làm cá hồi muối, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

- 1 kg cá hồi fillet tươi để nguyên da.

- 1 chén muối hột ( ~150gr)

- 1 chén đường (~150gr)

- 1 muỗng canh hạt tiêu giã nhỏ

- 1 muỗng canh hạt thì là giã nhỏ

- 1 bó thì là

- Vỏ chanh xắt nhỏ

- 1 muỗng canh chanh vàng

- Rượu vodka ( ~ 10ml )

Chuẩn bị nguyên liệu để chế biến cá hồi muối

Cách làm cá hồi muối đơn giản “không tưởng”

Bước 1: Mix hỗn hợp muối, đường, thì là vào trong một cái tô 

Bước 2: Trải kín lớp màng bọc thực phẩm lên một chiếc hộp đựng đủ lớn sau đó rải 1/2 hỗn hợp đã làm ở bước 1 lên trên;

Bước 3: Rửa sạch phi lê cá hồi rồi thấm khô, lọc bỏ xương dăm rồi đặt lên lớp phủ ở bước 2.

Ướp đều cả 2 mặt fillet cá

Bước 4: Đặt miếng cá hồi được bọc kín vào ngăn mát tủ lạnh trong 24 tiếng, nhưng đừng quên sau 12 tiếng đầu, bạn phải lấy ra chắt bớt nước rồi lật lại cho cá thấm đều gia vị.

Bước 5: Sau 36 tiếng, bỏ cá hồi ra, dùng ngón tay loại bỏ hỗn hợp dính trên cá và thấm bằng khăn giấy.

Loại bỏ lớp muối trên cá và lau khô miếng cá

Bước 6: Rắc rau thì là lên trên, thái lát mỏng miếng rồi bắt đầu thưởng thức thôi.

Thái lát, rắc thì là lên trên và thưởng thức

3.Thưởng thức cá hồi muối đúng cách và cách chọn mua fillet

Nếu bạn là fan của ẩm thực châu Á thì bạn có thể thái mỏng ăn như sashimi, làm cơm cuộn hoặc rưới thêm tương ăn với cơm nóng. Còn nếu không, bạn là tín đồ ẩm thực phương Tây, hãy thử ngay một set charcuterie board thơm ngon, đầy ắp cá hồi muối ăn kèm với các loại cheese, thịt nguội, ô liu, bánh mì … Đừng quên 1 ly vang hảo hạng để làm thành 1 bữa tiệc ẩm thực cho vị giác của bạn. 

Cá hồi muối kèm bánh mì, cheese

Các sản phẩm từ cá hồi đều đặc biệt ưa lạnh. Do đó để bảo quản cá hồi muối trong ngăn mát tủ lạnh (3-5 độ C), với phương pháp này bạn có thể bảo quản được từ 2 tuần đến 1 tháng.

Và cuối cùng hãy để NatuFood chỉ bạn cách chọn fillet tươi ngon chắc thịt : Khi ấn tay vào phần thịt cá thấy có vết lõm nhưng nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu là thịt cá còn tươi. Quan sát bề mặt của miếng thịt khô ráo, không bị ẩm ướt hay chảy dịch lạ. Các vân mỡ trên mình cá hồi đều màu và sáng không bị sỉn màu hay có đốm nâu.

Hãy đến với NatuFood để chọn những miếng fillet cá hồi tươi ngon nhất

Hi vọng NatuFood đã cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về món ăn độc đáo được nhiều người ưa chuộng này. Hãy xắn tay ngay vào bếp và trổ tài làm cho gia đình một bữa tiệc cá hồi muối thịnh soạn. Luôn theo dõi và cập nhật với NatuFood để biết thêm những tips ẩm thực hay và mới lạ nhé.

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338