Thông tin về cua bể? Cách chế biến ngon nhất

Ngày đăng: 22/03/2022

Cua bể hay cua biển hiện đang là loại thực phẩm nằm trong top các món ăn tầm trung ưa chuộng trong bữa cơm của các gia đình việt nam hiện nay. Không chỉ bởi vì sự tươi ngon mà còn bởi vì giá trị dinh dưỡng cao mà nó mang lại. Vậy cua bể là gì giá trị dinh dưỡng ra sao? Cách chế biến cua bể như thế nào để giữ vị ngon tròn vị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!!!

Thông tin chung của cua bể ( cua biển )

Xung quanh loài động vật này, có rất nhiều những thông tin thú vị mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hãy cùng NatuFood khám phá nhé!

Cua bể là gì

Cua bể hay cua biển có tên gọi quốc tế là Green Grab được biết đến là những loài cua ở khu vực lãnh hải, vùng vịnh nước mặn hoặc vùng đầm ven biển. Tại nước ta cua bể được khai thác nhiều ở các khu vực Đông Nam Bộ. Thức ăn của loài này hoàn toàn là từ thiên nhiên như các loài ốc, tôm, cá nhỏ nên thịt của chúng cũng đạt chất lượng tươi ngon tự nhiên. Hình ảnh của chúng đã xuất hiện trên rất nhiều những nguồn thông tin như: báo đài, phim ảnh...với vẻ ngoài hết sức ngộ nghĩnh và đáng yêu. Bên cạnh đó hương vị ngon tuyệt của loại thực phẩm này trong nấu ăn là không thể bàn cãi

Có bao nhiêu loại cua biển

Xét về khía cạnh khoa học, các loại cua sống ở biển có rất nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên xét trong bài viết này, chúng tôi muốn tập trung vào hai loại cua phổ biến là cua biển thịt và cua biển gạch. Mồi loại đều sẽ có giá trị dinh dưỡng khác nhau và mọi người sẽ thường dựa vào sở thích và khẩu vị ăn uống khác nhau để chọn lựa loại cua phù hợp cho gia đình mình.

Những con cua đực thường là những con cua thịt, chúng không có gạch nên lượng thịt cua khá là nhiều và săn chắc. Với những tín đồ yêu thích thịt cua hơn là gạch cua thì đây sẽ là thông tin bổ ích để các bạn không chọn nhầm nhé.

Ngược lại với cua thịt sẽ là cua gạch, chúng là những con cua cái và có lượng gạch cua nhiều hơn so với cua đực. Đặc biệt vào những mùa sinh sản loại cua cái này còn có phần trứng cua cực bùi và béo, cho người dùng cảm nhận khẩu vị khác hoàn toàn với cua thịt.

Cua cái thường nhiều gạch hơn cua đực

 Hình dạng và kích thước

Loài động vật này có thân hình dẹp theo hướng lưng bụng, cơ thể chúng được bao bọc bởi lớp vỏ cứng cáp màu xanh lục hoặc màu vàng sẫm được chia thành hai phần lưng và bụng. Kích thước của cua bể cũng rất khác nhau, đối với con đực kích thước của chúng sẽ to hơn con cái thân mình chúng dẹt và càng cua cũng sẽ to hơn. Với cua cái thân mình chúng sẽ nhỏ hơn nhưng mình nó sẽ đầy hơn cua đực.

 Cua bể thường có màu xanh đậm hoặc màu nâu vàng

Giá trị dinh dưỡng trong cua bể

Từ lâu, loại thực phẩm này đã được liệt kê vào danh sách thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ của mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn tuổi. Ăn cua biển thơm ngon chất lượng mỗi tháng sẽ giúp bổ sung lượng calci cần thiết để phát triển chiều cao cũng như hỗ trợ giúp xương chắc khoẻ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt Calcium dẫn đến các bệnh lí về già như đau xương khớp.

Thịt của chúng cũng là một nguồn tự nhiên của axit béo omega-3,  là một hoạt chất có thể giúp cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ về các bệnh về tim mạch.

 Cua bể chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch, não bộ, xương khớp

Dưới đây là một số hoạt chất dinh dưỡng có trong cua bể giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của loại thực phẩm dinh dưỡng này:

Giàu chất khoáng

Theo nghiên cứu, trong một con cua biển có thể cung cấp 3-8% lượng sắt và kali mỗi ngày. Trong thịt của chúng có hàm lượng lớn chất kẽm và đồng cần thiết cho các phản ứng hoá học trong cơ thể để cung cấp năng lượng hình thành các mô liên kết đồng thời tổng hợp protein và các chất dẫn truyền thần kinh.

Giàu protein

Hàm lượng protein trong thịt cua cao hơn hản các loại thịt, cá. So với thịt động vật như gia súc, gia cầm hàm lượng protein có trong thịt của loài động vật này dễ dàng tiêu hoá hơn và cũng phù hợp với trẻ nhỏ và người già giúp cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.

Giàu axit béo Omega-3

Ngoài cung cấp lượng protein cua bể cũng rất giàu axit béo omega-3 hỗ trợ làm giảm độ dính của tiểu cầu trong máu, do đó làm cho các tế bào máu đỏ linh hoạt và đảm bảo dòng chảy mượt mà. Giúp quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể bạn được tốt hơn làm giảm các tình trạng đau đầu và suy giảm trí nhớ.

Vitamin B12

Được biết trong cua cũng có nhiều vitamin B12, một phần ăn 75g thịt cua cung cấp 9.78 microgam B12. Vitamin B12 giúp cơ thể sản xuất tế bào hồng cầu khoẻ mạnh. Các vitamin cũng hỗ trợ chưc năng não được hoạt động bình thường

Giàu Natri và cholesterol

Trong một phần ăn 75g thịt cua có chứa 911mg Natri, người lớn khoẻ mạnh nên hạn chế ăn các thực phẩm chứ natri.Một phần thịt cua 75g có chứa 45mg cholesterol bởi vậy chúng ta nên cân đối khẩu phần ăn của mình để lượng cholesterol cần thiết không vượt quá 300mg mỗi ngày đối với người bình thường và với người mắc bệnh tim không vượt quá 200mg.

Một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Một trong những lưu ý quan trọng đó là nếu bạn là người dị ứng với hải sản thì cua cũng là món nằm trong danh sách bạn phải loại bỏ ra khỏi thực đơn của mình nhé.Trong cua cũng chứa một lượng kha khá pu-rin, một hoạt chất rất tốt cho các hoạt động lành mạnh của cơ thể nhưng đối với những cá nhân có thể gây ra bệnh gout.

Tham khảo thêm bài viết : https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/cua-bien-co-tac-dung-gi/?link_type=related_posts

Cách để chọn cua bể ngon

Cũng như các loại hải sản hay thực phẩm khác, bạn nên nắm bắt một số những thông tin để lựa chọn sản phẩm ngon và chất lượn.Trước hết bạn cần lưu ý rằng những con cua ngon thường chúng sẽ có lớp vỏ màu xanh đục hoặc là ngả vàng do phèn bám vào.

Lựa chọn cua có nhiều thịt

Cua bể thịt thường là những loại siêu thịt, thịt cua thơm, ngọt bùi hơn so với cua cái. Sẽ là lựa chọn phù hợp cho những bạn không thích gạch cua mà chỉ thích thịt cua. Đặc điểm để nhận biết cua thịt là cua đực, mai cua là màu xanh đậm hoặc nâu ngả vàng, mình mai dài với những chiếc càng cua rộng và to, đặc điểm dễ nhận biết là yếm của chúng có hình chữ Y. Thông thường, như đã nói ở trên, loại cua thịt sẽ to hơn khá nhiều so với loại gạch

Lựa chọn cua bể gạch

Với những bạn có khẩu vị ăn thích vị béo ngậy của gạch cua, sự bùi thơm của trứng cua thì loại gạch sẽ là sự lựa chọn tốt nhất thay vì loại thịt Điểm nhận biết của cua gạch đó là mai của nó có màu nhạt hơn cua đực, càng cua và yếm cua nhỏ hơn mình cua dày hơn và yếm của nó vuông hình tròn bầu dục.

Cách chế biến cua bể và một số món ngon được chế  biến từ cua bể

Đối với món cua thì chúng không quá khó khăn khi chế biến thường thì cua bể sẽ được luộc để thưởng thức thịt, vị cua một cách chuẩn nhất. Để có những món cua ngon đúng vị hãy cùng NatuFood tham khảo một số cách làm và món ăn được chế biến từ cua bể ngay dưới đây:

Cua hấp bia

Cua hấp bia

Nguyên liệu:

  • 2 con cua biển ( tuỳ vào khẩu phần ăn mà bạn mua số lượng cho phù hợp nhé )
  • 1/2  lon bia ( Loại nào cũng được )
  • Hành tây, gừng, sả, ớt sừng ( Đập dập )
  • Hành lá, hạt nêm và hạt tiêu

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nên chọn những con cua có lớp vỏ ngoài xanh đục, yếm to, dùng tay ấn vào yếm cua nếu bạn thấy cua rắn chăc thì sẽ là cua ngon nhiều thịt. Tiếp theo đến công đoạn làm sạch cua, bạn dùng vòi nước xịt mạnh vào mình cua sau đó lấy một chiếc bàn chải ( có thể dùng bàn chải đánh răng cho tiện cầm) chà vào mình cua và càng cua. Hành tây bóc vỏ lụa thái nhỏ, ớt sừng thái lát, gừng và sả rửa sạch đập dập.
  • Bước 2: Xếp hành tây, gừng, sả, ớt vào vỉ hấp sau đó bạn đặt cua lên và rắc một thìa hạt nêm và ít tiêu lên trên. Tiếp theo bạn cho bia vào nồi rồi bắt đầu hấp trong 8-10 phút là được

Món cua bể hấp bia sẽ có mùi vị rất thơm từ gừng sả vị đặc trưng của bia và chắc chắn rằng bạn sẽ không hề thấy tạnh khi làm theo cách này. Nên ăn luôn món cua hấp khi còn nóng và chấm với muối tiêu chanh là ngon nhất.

Cua bể rang me

Cua bể rang sốt me

Nguyên liệu:

  • 2 con Cua biển 
  • Me 200g
  • Bột chiên giòn 100g
  • Hành tím băm 50g
  • Sả băm 100g
  • Ớt băm 5g
  • Tỏi băm 50g
  • Gừng băm 50g
  • Bột bắp 15g
  • Rau răm 100g

Cách chế biến:

  • Bước 1 Sơ chế ướp cua: Cua rửa sạch, dùng dao có mũi nhọn đâm vào dưới yếm cua để cua ngừng hoạt động. Dùng kéo tách mai, cắt thân cua ra làm 4. Tiếp theo ướp cua với gia vị 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 10gr hành tím băm, 10gr tỏi băm.
  • Bươc 2 Chiên : Cua sau khi ướp, để khoảng 5 phút cho thấm gia vị. Nhúng cua vào bột chiên giòn sao cho phần bột bám đều vào thịt cua (trừ phần chân cua ra). Bỏ cua vào chảo dầu ăn đang nóng, chiên giòn. Vớt cua ra cho vào dĩa có lót giấy thấm dầu.
  • Bước 3 Nấu sốt me: Phi hành tím, tỏi, sả, gừng băm cho thơm. Thêm 200ml nước sôi, xác me vào nấu chung với ớt hột. Nêm 5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước mắm, nấu sôi và cho thêm ớt băm tùy khẩu vị. Hòa tan 15gr bột bắp với nước, cho vào chung với sốt me, khuấy đều để tạo độ sệt cho sốt.
  • Bước 4: Sau khi nấu xong sốt bạn xếp cua ra đĩa và dưới đều sốt lên cua, cho thêm một chút rau răm và thường thức. Như vậy là bạn đã có món cua sốt me ngon tuyệt để thưởng thức với gia đình.

Nem cua bể

 Hình ảnh nem cua bể

Nguyên liệu:

  • Cua bể 1 con
  • Thịt nạc vai xay 300g
  • Trứng gà 2 quả
  • Miến 100g
  • Cà rốt 1 củ
  • Mộc nhỉ, nấm hương 50g
  • Rau mùi hành lá
  • Bánh đa nem
  • Đường, mắm, tiêu, ớt, hạt nêm, dầu ăn

Cách chế biến:

  • Bước 1: Cua và tôm mua về các bạn rửa thật sạch rồi cho vào xửng hấp vừa chín. Cua thì các bạn hấp trong khoảng 8 - 10 phút (tùy theo độ lớn nhỏ của cua mà có thể hấp lâu hoặc ít thời gian hơn). Các bạn lưu ý không hấp cua quá chín khiến phần thịt mất độ ngọt và bị teo tóp lại nhé. Cua các bạn lột vỏ, gỡ lấy thịt, gỡ thật khéo léo để lấy hết được tối đa phần thịt cua nhé .
  • Bước 2: Tiếp đến chúng mình sẽ "xử lý" tiếp các nguyên liệu còn lại. Miến các bạn ngâm nước ấm khoảng 3 - 5 phút cho mềm ra, rồi thái thành tứng khúc dài khoảng 1.5 - 2 cm. Mộc nhĩ, nấm hương các bạn cũng ngâm nước ấm cho nở bung to, cắt bỏ phần gốc rồi cho lên thớt băm nhỏ. Rau mùi, hành hoa nhặt rửa sạch, bỏ phần lá già úa, ớt rửa sạch rồi cũng thái nhỏ. Cà rốt rửa sạch dưới vòi nước, gọt bỏ vỏ, thái thành sợi dài nhỏ. Các bạn nhớ để lại một phần cà rốt thái thành từng lát mỏng để chút nữa dùng làm nước mắm chua ngọt nhé. Lấy một chiếc thố to, các bạn cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế trên vào, đập 2 quả trứng gà vào thố cùng 1.5 thìa ăn nước mắm ngon, 3 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê hạt tiêu.Dùng đũa đảo đều và kỹ để gia vị tan, và hỗn hợp được thấm đều gia vị, ướp hỗn hợp trong khoảng 10 phút cho ngấm đều.Trải bánh tráng ra mặt phẳng rồi cho nhân vào giữa, dàn đều, gấp 4 góc lại, bao kỹ phần nhân, đảm bảo khi rán nem không bị bung, vỡ, gói nem thành hình vuông hoặc hình chữ nhật tùy theo sở thích
  • Bước 4: Các bạn lấy một chiếc chảo sâu lòng, đặt lên bếp , đổ nhiều dầu vào chảo sao cho khi thả nem, miếng nem sẽ ngập dầu. Bật lửa to, khi thấy dầu ăn sôi già, các bạn thả từng chiếc nem vào, cẩn thận tránh bị dầu bắn vào tay nhé. Các bạn lật mặt nem chiên đến khi cả 2 mặt đều chín vàng ruộm và thật giòn rụm thì các bạn gắp ra đĩa đã được lót giấy thấm dầu để trôi bớt mỡ nha.
  • Bước 5: Bước cuối cùng để ăn món nem cua bể ngon đúng vị nhất là khi được chấm cùng với nước mắm chua ngọt, nên bước pha nước chấm chua ngọt chuẩn cũng rất quan trọng đấy. Các bạn pha theo tỷ lệ vàng này nha: các bạn cho vào bát con 1 thìa ăn nước mắm ngon - 4 thìa ăn nước ấm - 1 thìa ăn nước cốt chanh - 1 thìa ăn đường cùng 1 vài lát cà rốt và ớt chúng mình đã chuẩn bị sẵn, nếu thích các bạn có thể cho chút tỏi băm nhỏ nữa nha, rồi dùng đũa khuấy thật đều để các gia vị tan hết, các bạn nhớ nếm thử và chỉnh độ chua ngọt cho phù hợp khẩu vị nhé.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo sản phẩm được chế biến sẵn của NatuFood - Link sản phẩm tham khảo : https://natufood.com.vn/products/nem-cua-be-250g

 

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338