Cá Bò Vàng Là Cá Gì? Nấu Món Gì Ngon?

Ngày đăng: 16/02/2022

Cá bò vàng  là loại đặc sản nổi bật, thịt rất mềm, ít tanh và có giá trị kinh tế cao. Đây là loài cá tự nhiên được biết tới là đặc sản của sông Đà. Ngày nay nó đã trở thành một loại đặc sản hiếm có khó tìm của người dân đại phương. Mỗi lần câu chỉ được tầm vài chục kg, vào mùa đông thì càng khan hiếm mặc dù nhu cầu tiêu thụ của những thực khách sành ăn lớn, chính vì vậy loại cá này có giá trinh kinh tế cao. Hãy cùng NatuFood tìm hiểu thêm thông tin về loại cá này nhé

Cá Bò Vàng Là Con Gì?

Cá bò sông hay còn được gọi là cá bống suối. Loài cá này sống ở khu vực sông Đà với màu vàng óng nổi bật. Chúng thường sống chui rúc ở các khe đá, nơi có nước chảy xiết, địa thế gập ghềnh hiểm trở và sống hoàn toàn tự nhiên. Có thể nói đây là một loại cá đặc sản hiếm có với thịt ngon, béo ngậy nhiều người ưa chuộng. Cá này thường có nhiều vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, cá sinh sản nhiều, dễ đánh bắt. Còn vào mùa đông rất hiếm gặp.

Đặc điểm của loài cá này có thân hình thon dài, thịt không bị tanh và xương khá mềm. Bề ngoài có những đặc điểm tương tự như cá trê, mắt lồi, da vàng rất đặc trưng. Trọng lượng cá bò sông không quá lớn, mỗi con chỉ khoảng 6-7 lạng tuy nhiên bởi sinh sống trong môi trường tự nhiên nên thịt rất chắc và có hương vị rất ngọt. Nếu không nói quá loài động vật này có một vị cực kỳ riêng biệt mà rất khó để bắt gặp.

Phần lưng giống cá loại này có màu vàng sẫm, bụng vàng trắng, hai bên thân lốm đốm nâu sẫm. Chúng thích ứng tốt trong các điều kiện môi trường sống khác nhau, trong thời kỳ sinh sản cá bò vàng đực sẽ nhận nhiệm vụ canh giữ trứng và ấu trùng trong tổ đã đào sẵn dưới đáy đất sét.Cá có thể chế biến đa dạng rất nhiều món như nấu canh chua, om chuối đậu hoặc ướp cá với giềng mẻ rồi xiên que nướng.

Tham khảo thêm bài viết có liên quan : Cách chế biến cá bò khô ngon chuẩn vị

Sự khác nhau giữa cá bò vàng với cá bò nước mặn

Vậy loài động vật này có gì khác so với "những người anh em sống tại khu vực nước mặn". Hãy cùng chúng tôi khám phá thử xem nhé

Môi trường sinh sống:

Chắc chắn rồi, điểm đầu tiên phải kể đến chính là môi trường sống của động vật này khác hoàn toàn so với các loại cá nước mặn. Cá bò vàng thường sống ở trong các khe đá, các biện pháp như lưới hay vó thì đều không thể bắt được. Cách duy nhất để có thể câu được loài cá này chính là dùng cần câu. Câu cá rất tốn thời gian, nhiều khi phải mất mấy ngày mới có một mẻ cá mang bán. Cá sau khi câu về sẽ được sơ chế sạch sẽ, đóng túi kín và bảo quản tủ lạnh để giữ độ thơm ngon bên cạnh đó hoàn toàn có thể sử dụng ngay. Cũng chính vì vậy mà giá thành của chúng cũng cao hơn so với mặt bằng chung.

Kích thước của cá bò vàng nhỏ hơn:

So với các loại cá bò khác như: cá bò da, cá bò hòm.Loài động vật này được biết đến là loài nhỏ nhất trong họ của chúng. Do quá trình sinh sống tại môi trường nước ngọt và gần tại các vách đá. Chính vì thế thân hình của chúng khá trơn nhằm dễ dàng hơn trong việc di chuyển và luồn lách.

Cách chế biến loại cá này cũng có sự khác biệt

Với những loại cá bò biển, sau khi khai thác và đánh bắt. Chúng có thể sử dụng để làm cá bò khô và bảo quản trong thời gian dài. Tiêu biểu có thể nói đến như : cá bò da mà người ta thường đánh bắt và sử dụng khô sau khi thành phẩm. Tuy nhiên với loại động vật này, sau khi câu được. Người ta thường làm sạch và chế biến ngay. Kết hợp với các loại nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn đặc sản tuyệt vời khiến mỗi thực khách không thể bỏ lỡ. Vậy các món ăn từ loài động vật này được chế biến như thế nào? Nếu tò mò hãy cùng NatuFood tìm hiểu tại phần sau của bài viết nhé.

Tham khảo clip câu cá bò vàng sông :

Giá của Cá Bò Vàng Sông Đà

Theo như phần thông tin bên trên, do sản lượng không có nhiều và cũng khó khăn trong khoản đánh bắt, vì thế loài động vật này cũng có giá cao hơn so với các loại cá sông khác .Tùy từng thời điểm và tùy loại cá to hay nhỏ mà giá cá lên xuống khác nhau, giá của cá bò vàng sông Đà dao động từ 220.000-250.000 đồng/kg. Vào mùa đông, khoảng từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau là thời gian cá khan hiếm nhất. Khi đó, giá loại cá đặc sản sông Đà này còn lên đến 300.000-350.000 đồng/kg mà khách vẫn tranh nhau mua. Một tiêu thương kinh doanh mặt hàng này cho hay : " Số lượng sản phẩm về không quá nhiều, về đến đâu là chúng tôi bán hết đến đó. Khách hàng muốn đặt thông thường vào mùa hè thì phải theo tuần, đôi khi vào mùa đông phải đặt trước cả tháng hoặc thậm chí chúng tôi còn không có hàng để bán" - Nhắc đến đây thôi hẳn bạn đã hình dung được giá trị của loài động vật này. Vậy liệu bạn có thắc mắc người ta sẽ chế biến cá bò vàng như thế nào chưa? Hãy cùng chúng tôi khám phá thêm về các món ăn từ loài động vật này nhé!

Các món ăn bạn không thể bỏ lỡ từ cá bò vàng

Được biết đến là món đặc sản vô cùng tuyệt vời. Chính vì thế, những người đầu bếp đã nghĩ ra vô số các phương pháp chế biến khác nhau, tiêu biểu phải kể đến như: nấu canh chua, om chuối đậu hoặc ướp riềng mẻ rồi xiên que nướng đều rất hợp. Tuy nhiên trong bài viết này, NatuFood sẽ mách bạn một số món đặc sản cực xịn xò tại các nhà hàng nhé! Cùng tìm hiểu ngay thôi nào!

Canh cá bò vàng nấu mẻ

Hương vị ngọt, đặc biệt của cá. Kết hợp với một chút chua nhẹ thanh của mẻ. Đây chắc chắn sẽ là một món đặc sản không thể bỏ lỡ với bất cứ thực khách nào khi có dịp đến du ngoại khu vực dòng sông Đà.

Tham khảo thêm bài viết : Cá bò khô làm món gì? 5 món ăn ngon nhất 

Nguyên liệu:

  • Cá bò sông: Khoảng 4-5 con 
  • Tỏi, gừng
  • Lá xương sông
  • Mẻ ngon
  • Các loại gia vị thông dụng : Hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt

Thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế cá thật sạch. Một điểm đáng chú ý rằng khi rửa bạn hãy cố gắng rửa thật nhanh vì rửa càng lâu cá bò sẽ tiết ra càng nhiều nhớt. Mổ bỏ ruột cá, túi mật và mang cá rồi cắt khúc. ( Nếu cá nhỏ bạn có thể để nguyên ngon như trên hình )
  • Bước 2: Tỏi, gừng bỏ sạch bỏ, đạp dập, băm nhuyễn. Lá xương sông rửa sạch, thái nhỏ.
  • Bước 3: Ướp cá với một chút nước mắm, hạt nêm trong khoảng 10 phút. Sau đó cho em gừng tỏi băm nhỏ, mẻ vào ướp thêm 15-20 phút nữa.
  • Bước 4: Cá ướp xong cho vào xoong, chế thêm lượng nước vừa đủ rồi đun đến khi nào nước sôi. Khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ để om cho đến khi cá chín thì cho lá xương sông vào. Vậy là món canh cá bò vàng sông Đà ngon tuyệt nấu mẻ đã hoàn thành, rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Cá bò vàng om chuối đậu

Thông thường khi nhắc đến các món om chuối đậu, người ta thường nghĩ ngay đến các món ăn như: cá quả om chuối đậu, ốc om chuối đậu. Tuy nhiên bạn đã bao giờ thử nấu món ăn này chưa?

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá bò vàng ngon khoảng 8-10 con ( Với công thức này, bạn cũng hoàn toàn có thể áp dụng cho các loại cá khác nhé )
  • Đậu hũ trắng
  • Chuối, nghệ, gừng
  • Nước nắm, mẻ
  • Lá lốt, tía tô, kinh giới, mùi tàu, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

Chế biến món ăn

  • Áp dụng bước sơ chế như tại món trên
  • Ướp cá: Cho cá đã cắt khúc vào nồi, thêm vào 2 thìa nghệ băm, 2 thìa gừng băm, 1 thìa hạt nêm, 2 thìa mì chính, 1 thìa nước mắm, nửa thìa bột canh, 2 thìa mẻ, 2 thìa dầu ăn rồi trộn đều cho cá thấm gia vị ( Lưu ý: tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình mà bạn có thể thêm/giảm sao cho phù hợp nhất )
  • Sơ chế các nguyên liệu khác: Đậu hũ trắng cắt thành những miếng nhỏ khoảng 2 đốt tay.
  • Chuối xanh cắt 2 đầu rồi cắt làm tư theo chiều dọc. Để chuối không bị thâm đen, sau khi cắt ngâm chuối trong nước muối trong 5 phút.
  • Các loại rau kinh giới, tía tô, mùi tàu, lá lốt rửa thật sạch rồi ngắt lá, thái nhỏ.
  • Rán đậu: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đến khi dầu nóng cho đậu hũ vào chiên cho đến khi vàng giòn.
  • Om cá: Cho nồi cá đã ướp lên bếp, đảo đều cá trong khoảng 5 phút rồi cho ra nồi khác.
  • Cho đậu hũ đã chiên, chuối vào nồi vừa xào cá, nêm vào 2 muỗng canh nghệ băm, 1 muỗng canh gừng đập dập, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh mẻ, 1.5 muỗng canh dầu ăn, 100ml nước rồi trộn đều, cho lên bếp nấu đến khi chuối chín nhừ.
  • Tiếp tục cho cá vào, cho thêm 1/2 muỗng canh mẻ và 200ml nước vào, đậy nắp nồi lại và om trong 15 phút. Khi cá đã chín mềm, cho lá lốt, kinh giới, tía tô và mùi tàu vào, trộn đều là hoàn thành.
Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338