Cá bò khô làm món gì? 5 món ăn ngon nhất

Ngày đăng: 04/03/2022

Cá bò khô từ lâu được biết đến là món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Sau khi mua về, bạn đơn giản chỉ cần nướng với một chút cồn hoặc than hoa là đã có thể sử dụng được ngay. Đây chắc chắn phải được liệt vào danh sách những "món tủ" của dân nhậu chính hiệu. Tuy nhiên, tại sao bạn không biến tấu một chút dựa trên nguyên liệu sẵn có để mang đến những món ăn tuyệt vời nhỉ. Trong bài viết này, NatuFood sẽ mang đến bạn 5 gợi ích vô cùng tuyệt vời từ loại thực phẩm này. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay nhé!

Cá Bò Khô Là Gì?

Với những người ái mộ hải sản thì không thể không biết tới cá bò khô. Trong vài năm trở lại đây, món ăn này đã trở thành một món ăn nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi đây thực sự là món ăn dễ chế biến, có hàm lượng dinh dưỡng cao và đặc biệt đối tượng nào cũng có thể thưởng thức nó. Thế nhưng, bạn đã hoàn toàn biết những thông tin về loại thực phẩm này chưa? Và cá bò khô là gì? Hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến sản phẩm này nhé. 

Nguồn gốc, xuất xứ và đặc điểm của cá bò

Cá bò là loại cá biển sống ở vùng biển miền Trung và Nam của nước ta ở độ sâu 0-50m, càng vào trong Nam thì kích thước cá bò càng lớn, thân có hình oval dài và dẹp bên với miệng nhọn, dài, mặt nghiêng, miệng của con lớn lồi lên phái trên, phía dưới lõm. Mang mở một khe nhỏ ở bên của bệ ngực

Chúng có màu xám nhạt tới nâu xám, chấm nâu và vết nâu ở phía trên. Khi lột da, nhìn bề ngoài thịt cá khô bóng, có màu trắng trong, ngọt và dai như thịt gà. đặc biệt xương cá là loại xương sụn, mềm, phù hợp cho những người cần bổ sung canxi cho cơ thể

Quy trình làm ra cá bò khô:

 Cá bò tươi khi mang về sẽ được rửa sạch với muối để khử mùi tanh và để ráo nước. Sau khi cá đã ráo nước, người chế biến sẽ tiến hành lọc thịt. Với những loại cá khác có thể để nguyên phần da, còn da cá bò khá cứng, không thể ăn được nên phải lọc loại bỏ.

  • Phần thịt cá lọc bỏ xong sẽ được mang đi phơi nắng. Người chế biến sẽ phơi dưới nắng to trong khoảng 2-3 ngày. Cá bò khô thành phẩm hoàn hảo và đạt chất lượng khi cá đã ngả sang màu vàng trong và không còn ướt.
  • Cá bò khô được phơi xong sẽ mang vào đóng thành túi hoặc bỏ vào hộp tùy theo loại 1kg, nửa kg để thuận tiện hơn cho khách hàng mua về sử dụng trong gia đình hay mua về làm quà.
  • Cá bò khô có thể để được lâu khi để ở nơi thoáng mát nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi mua với số lượng lớn về sử dụng.

 

Mẹo chọn cá bò khô ngon để chế biến món ăn

Trước khi bắt đầu chế biến một món ăn bất kỳ, chúng tôi luôn khuyên bạn nên lựa chọn những nguyên liệu chất lượng và an toàn nhất để chế biến. Bởi NatuFood quan niệm rằng: Món ăn chỉ thật sự ngon khi chúng được chế biến từ những nguồn nguyên liệu sạch. Chính vì thế trước khi mang đến bạn danh sách 5 món ăn ngon nhất từ cá bò khô. Chúng tôi sẽ mách bạn cách thức để lựa chọn được sản phẩm ưng ý

Nên chọn cá bò khô ở những nhà cung cấp uy tín và có thâm niên trên thị trường

Không chỉ với cá bò mà bất cứ nguyên liệu nào, hơn nữa còn là nguyên liệu nấu ăn nên được chọn ở những nhà cung cấp, uy tín và có thâm niên trên thị trường. Bởi ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, rất nhiều những sản phẩm không đảm bảo được bán tràn lan trên thị trường. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm.

Một thương hiệu uy tín và có thâm niên sẽ luôn mang đến sự an tâm với người tiêu dùng bằng việc đưa các sản phẩm của họ đi thẩm định, đánh giá mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi mang đến thị trường. NatuFood tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong việc kiểm định.

Sản phẩm cá bò khô được chúng tôi gửi mẫu vật đến kiểm định tại cơ quan có thẩm quyền của Sở Y Tế Hà Nội. Kết quả trả về như một lời khẳng định uy tín với người tiêu dùng.

Nên chọn các sản phẩm có hạn sử dụng dài

Bất kể sản phẩm nào đều có niên hạn sử dụng. Niên hạn thường được đính ngay trên bao bì của sản phẩm và in đậm. Chính vì thế bằng mắt thường bạn cũng có thể dễ dàng quan sát được. Nếu sản phẩm không ghi thời gian sản xuất và hạn sử dụng. Quý khách hàng tuyệt đối không nên sử dụng những sản phẩm này. Bởi biết đâu, đây là những sản phẩm được chế biến từ lâu và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như trong quá trình chế biến món ăn.

Sau khi xác định được vị trí của hạn sử dụng, đối với đồ khô tốt nhất bạn nên lựa chọn những sản phẩm được sản xuất từ 1 đến 4 tháng.Nguyên nhân bởi chúng còn mới và khi chế biến sẽ ngon hơn là những loại được chế biến lâu hoặc gần hết hạn sử dụng. Cách này không chỉ áp dụng khi chọn lựa cá bò khô mà các loại sản phẩm nào bạn cũng nên chú ý thông tin này để mua được sản phẩm thật sự ưng ý nhé!

Sử dụng thị giác có thể quan sát miếng khô cá bò có chất lượng hay không

Ngoài ra, nếu là những "người tiêu dùng tinh tường". Bạn có thể đánh giá được phần nào sản phẩm qua cái nhìn tổng quan. Một miếng khô cá bò ngon là một miếng có màu vàng tươi hoặc nâu đậm. Trên thân miếng cá không có hiện tượng vảy, mốc hay có những đốm trắng. Bạn không nên lựa chọn những miếng có màu đục trắng bởi đây có thể là loại đã trải qua quá trình tẩm ướp các chất phụ gia không đảm bảo nhằm kéo dài thời gian của sản phẩm. Hãy thật sự lưu ý nhé!

Khứu giác cũng rất quan trọng khi lựa chọn thực phẩm

Cũng như các loại hải sản khác, sản phẩm này có một mùi rất đặc trưng và rất dễ để phân biệt và nhận biết. Tuyệt đối không vì vấn đề giá cả mà lựa chọn những loại có mùi ôi thiu hoặc tẩm ướp phụ gia quá mức. Chắc chắn với bạn rằng chúng không những sẽ khiến món ăn của bạn trở nên dở tệ mà con mang tới những ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe của bạn và gia đình.

Cuối cùng hãy tinh tường trong việc cảm nhận

Khi cảm nhận miếng cá dạng này, trước hết bạn nên chọn những loại có dày miếng. Bởi khi dày miếng thịt khi chế biến lên sẽ ngọt thịt và đậm đà hơn nhiều là loại mỏng. Hơn nữa đối với loại cá bò khô miếng dày, qua quá trình làm khô vẫn giữ được độ ẩm cần thiết. Khi ăn sẽ có cảm nhận được hương vị và đồng thời trong lúc chế biến sẽ thấm các loại gia vị một cách đều hơn.

Bạn cũng nên cảm nhận để thấy được độ khô vừa phải. Khô chứ không nên quắt miếng thịt cá vào. Quả thực, để mang đến người tiêu dùng một miếng cá chất lượng thật không hề dễ chút nào phải không các bạn?

Nếu bạn đã hoàn toàn nắm được các "bí quyết" lựa chọn sản phẩm rồi vậy tại sao không thực hành ngay và mang về cho gia đình nguyên liệu tuyệt vời và chuẩn bị vào bếp với 5 món ăn siêu đỉnh từ nhà NatuFood nào!

Tham khảo thêm bài viết : Cá bò là cá gì? Quy trình làm cá bò khô

Top 5 món ăn ngon nhất từ cá bò khô

Nhìn chung, trong danh sách 5 món ăn dưới đây đều là các món ăn hết sức đơn giản, dễ làm và vô cùng ngon miệng. Bạn có thể sử dụng như một món ăn chính trong bữa cơm gia đình hoặc đóng vào các hộp và ăn dần đều vô cùng hợp lý. Không chờ các bạn phải chờ lâu nữa, hãy cùng bắt tay vào bếp nào!

Cá bò khô tẩm bột ớt thì là

Đây là một trong những món ăn hết sức độc đáo trong danh sách các món ăn từ cá bò mà bạn nên tham khảo. Vị ngọt từ cá kết hợp với một chút tê cay từ bột ớt và bột thì là chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng mới lạ dành cho bạn đấy. Bên cạnh đó, chỉ với chừng 20 phút chuẩn bị và chế biến bạn hoàn toàn có thể làm được món ăn này rồi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 6 miếng cá bò khô khoảng 400 gram
  • Bột ớt 50gram
  • Bột thì là 50 gram
  • Dầu ăn

Đây đều là những nguyên liệu rất dễ tìm kiếm ở bất kỳ quầy gia vị nào. Bạn có thể cân nhắc khẩu vị của gia đình mà cân đối tỉ lệ cay và tê sao cho thật hợp lí nhé. Nào giờ hãy chế biến nhé!

  • Cá sau khi mua về, bạn nên rửa qua để loại bỏ các tạp chất bên ngoài trong quá trình phơi.
  • Tiếp theo đó nướng cá bằng than hoa hoặc nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 150 độ trong khoảng 2 phút để miếng cá thật khô
  • Sau đó lấy cá ra, cho một chút dầu ăn( lưu ý bạn chỉ nên quết đều lên 2 mặt của cá, không nên cho quá nhiều khiến miếng cá bị ngấy ). Sau đó rắc các loại bột ớt, bột thì là lên trên bề mặt cá.
  • Tiếp tục nướng trong khoảng 2 phút và lật đều mặt cá và nướng tiếp trong khoảng 2 phút nữa. Trong lần nướng thứ 2 này bạn nướng ở nhiệt độ 180 độ nhé. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi đó

Khô cá bò tẩm mè

Đây hẳn là một món ăn không thể không nhắc đến trong danh sách này rồi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chế biến món ăn này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 20gram cá khô bò ép miếng

  • mè trắng

  • Nước mắm,đường,ớt bột,hành tỏi băm nhỏ,dầu ăn..

Cách chế biến:

  • Cá rửa sạch,để ráo cắt thành sợi dọc miếng vừa ăn
  • Mè sau khi mua về bạn rang sơ qua. Lưu ý rang lửa thật nhỏ, tránh để tình trạng mè bị cháy. Bạn có thể sử dụng loại rang sẵn tuy nhiên sẽ không thơm bằng việc bạn tự rang nhé
  • Cho ít dầu ăn vào chảo sau đó cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm,cho cá vào đảo đều,khi các nguyên liệu đã quyện vào nhau thì cho thêm vài giọt nước mắm ngon, một chút đường vào vì cá. Bởi cá bò khô thường đã ướp gia vị nên chỉ cần thêm chút nước mắm cho đậm đà chứ không món ăn của bạn sẽ rất mặt đó.Để lửa nhỏ tạo nên một lớp sốt keo óng ánh trên bề mặt từng sợi cá.
  • Khi tất các gia vị ngấm vào thì tắt bếp ngay. Cuối cùng rắc mè đã rang sẵn lên đều khắp món ăn là hoàn thành

Sau khi chế biến xong món ăn này, bạn có thể ăn ngay cũng vô cùng ngon. Nếu không bạn có thể để nguội sau đó cất vào hộp để làm một món ăn vặt cũng hết sức tuyệt vời đấy.

Cá bò khô rim sa tế chua cay

Hãy cứ tưởng tượng rằng trong một ngày đông lạnh giá, bạn được thưởng thức món ăn này với một bát cơm trắng dẻo mềm. Một chút chua nhẹ, một chút cay nhẹ và ngậy béo sẽ là những từ phù hợp nhất để miêu tả về món ăn này. Hãy cùng chúng tôi học cách chế biến nhé!

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá bò khô
  • Tương cà 3 muỗng.
  • Dầu hào 2 muỗng.
  • Đường 1 muỗng.
  • Sốt mayonnaise.
  • Nước mắm 1 muỗng.
  • Bột ngọt 1/4 muỗng.
  • Sa tế tôm

Chế biến món ăn:

  • Trước hết bạn hãy nước cá và nhớ những lưu ý mà NatuFood đã mách bạn ở trên rằng bạn nên trở thật đều 2 mặt của cá và nướng chúng ở nhiệt độ hợp lý, vừa phải để chúng chín đều
  • Chế nước sốt theo công thức 3 muỗng tương cà, 1/2 thìa sa tế tôm (có thể thay thế bằng tương ớt), 1 muỗng đường, 2 muỗng dầu hào, 1 muỗng nước mắm, 1/4 muỗng bột canh, 2 muỗng dầu hào, sốt mayonnaise vào chảo nhỏ sau đó khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi lên là nhanh chóng tắt bếp. Không đun quá lâu bởi có thể khiến sốt bị keo lại.
  • Khi nước sốt đã chuẩn bị xong bạn nhanh tay cho cá vào đảo cùng Đảo đều trên lửa nhỏ để phần nước sốt bám vào từng sợi cá khô thành một lớp đỏ vàng là món ăn đã hoàn thành rồi

Khô cá bò rim me

Bạn hãy thử tưởng tượng đến vị ngọt của cá sẽ kết hợp như thế nào với chút ngọt quện và chua chua đến từ sốt me. Đây hoàn toàn là một món ăn vặt hợp lí mà bạn nên chế biến sẵn và xếp trong tủ lạnh của mình. Với công thức cực "xịn xò" này bạn hoàn toàn có thể chế biến và kết hợp với bất kỳ loại cá khô nào như: cá chỉ vàng, cá cơm.. Trước hết hãy tham khảo clip dưới đây nhé

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá bò khô khoảng 250gram
  • Nước cốt me 2 muỗng cafe
  • Ớt bột 2 thìa
  • Gia vị thông dụng: dầu hào, nước mắm, bột canh, tương ớt, bột ngọt, dầu ăn

Cách chế biến

  • Vẫn sẽ là bước rửa cá, tuy nhiên bạn sẽ không cần nướng qua chúng nữa. Bạn chỉ việc cắt thành sợi thật nhỏ sau đó để khô là được
  • Hòa 2 thìa nước cốt me với khoảng 200ml nước. Sau đó trộn hỗn hợp này với các loại gia vị như: ớt bột, dầu hào, một chút nước mắm. Bạn tự cân đối sao cho vừa khẩu vị của gia đình là được
  • Bắc một chút dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng cho cá vào đảo với lửa nhỏ trong để ngấm dầu trong khoảng 2 phút và nhanh tay cho hỗn hợp sốt đã chuẩn bị sẵn.
  • Đun đến khi nào thấy nước sốt ngả màu và nước bao quanh miếng cá là món ăn đã hoàn thành rồi đấy.

Lạ miệng món gỏi xoài xanh từ cá bò

 

Dường như những món ăn trên đã khá quen thuộc với bạn rồi. Vậy tại sao không thử sức một chút với món gỏi xoài xanh từ cá bò nhỉ. Sự đan xen kết hợp giữa yếu tố thanh mát và chua từ trái cây tươi kết hợp với hương vị hải sản đặc trưng của cá sẽ ra sao nhỉ? Hãy cùng tìm câu trả lời với công thức này nhé!.

Nguyên liệu cần chuẩn bị :

  • 200g cá bò khô 
  • 2 quả xoài xanh ( Nếu sợ chua bạn có thể lựa chọn quả xoài ương cũng được )
  • 1 muỗng canh nước mắm
  • 1 muỗng cà phê đường
  • 1 quả ớt đỏ
  • 1/2 củ tỏi
  • 150g rau húng quế
  • 1 ít đậu phộng(lạc) rang
  • 1 muỗng dầu ăn

Cách làm gỏi xoài trộn cá bò khô như sau:

  • Cá khô rửa sạch, lau khô rồi đem chiên vàng 2 mặt, để nguội rồi đem xé sợi to vừa ăn.
  • Ớt, tỏi băm nhuyễn rồi trộn với nước mắm và đường thành hỗn hợp nước mắm tỏi ớt sền sệt.
  • Xoài gọt vỏ sạch rồi bào sợi mỏng. Rau húng quế rửa sạch rồi thái sợi nhỏ.
  • Cho xoài, rau húng quế, cá khô vào cái bát to rồi rưới nước mắm tỏi ớt lên và trộn đều khoảng 3 - 5 phút.
  • Rắc lạc rang chín lên trên là hoàn thành món ăn rồi đấy.

Món ăn này hợp để ăn chơi hoặc ăn nhậu lai rai với bánh đa khô, nhấm nháp với một chút bia tươi, dường như xua tan cái nóng đầu mùa những ngày này.

Bài viết có liên quan : Cá bò vàng sông đà, Cá bò da là cá gì? Cách chế biến ngon nhất 

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338