Cá bò da là cá gì? Cách chế biến ngon nhất

Ngày đăng: 08/03/2022
Cá bò da là một đặc sản vô cùng thơm ngon và hấp dẫn của miền Trung. Đây là nguồn nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều các món ăn khác nhau và mang đến những món ăn vô cùng đặc sắc. Trong bài viết này hãy cùng NatuFood khám phá một số những thông tin về loại cá này nhé!

Cá bò da là cá gì? Giá trị dinh dưỡng

Với ngoại hình tương đối đặc biệt. Có rất nhiều những thông tin thú vị về loài động vật này mà bạn có thể tìm hiểu. Hãy cùng chúng tôi khám phá

Cá bò da là cá gì?

Cá bò da là một chi trong họ cá bò có tên khoa học là Balistidae sinh sống chủ yếu tại khu vực ven biển miền Trung. Khác với loài cá bò nước ngọt ( cá bò vàng ) sinh sống chủ yếu tại khu vực sông Đà hay sông Hồng. Ở miền Trung thì cá bò hòm (cá khế), cá bò giáp hay cá bò da là 3 loại cá bò được sử dụng phổ biến để chế biến các món ăn nơi đây. Ngoài ra, ở một số nơi, cá bò da còn được gọi là cá da bò hay cá bò giấy

Loài động vật này sinh sống tại khu vực có nhiều rạn san hô hoặc tại các bãi đá dưới biển vì thế việc đánh bắt đôi khi gặp khá nhiều khó khăn. Phải là những người ngư dân có thâm niên và quen với đặc tính sinh hoạt của chúng mới có thể đánh bắt được loại hải sản này

Bằng mắt thường, dễ dàng có thể quan sát được chúng có thân dài, thon và dẹp, lớp vảy nhỏ và phần da nhám dày như áo giáp, cá có màu xám nhạt. Phần đầu tương đối to và nhỏ dần tại phần đuôi. Chúng có đôi mắt màu đen chức năng để nhìn, tham gia vào việc giữ thăng bằng cho cơ thể cá. Hình dạng cấu tạo của mắt chúng có 4 phần chính: Màng cứng: Là lớp ngoài cùng của mắt. Phía trước hình thành giác mạc trong suốt và phẳng để tránh va chạm lúc cá bơi lội.Chúng còn có răng dính liền với nhau và thường có đến 6 chiếc ở hàng ngoài hàm trên và 6 hoặc ít hơn ở hàng ngoài hàm dưới. Loài cá này thường có mang mở một khe nhỏ ở bên của bệ ngực. Trên lưng và dưới bụng có vây mỏng giúp chúng dễ dàng hơn trong việc di chuyển dưới nước.

Cá da bò khi trưởng thành nặng hơn một ký, da rất dày như một lớp "áo giáp" bảo vệ, khi lột lớp da này ra thịt cá da bò có màu trắng trong, thơm ngon, ngọt và dai như thịt gà, trông rất hấp dẫn nên được nhiều người ưa thích.

Với những đặc trưng về ngoại hình và làn da khá sần sùi như thế mà những người ngư dân mới đặt cho chúng với cái tên cá bò da hay cá da bò hay cá bò giấy như vậy.

Giá trị dinh dưỡng mà cá bò da mang lại

Cũng như rất nhiều các loại hải sản khác với nhiều giá trị dinh dưỡng vô cùng phong phú và thơm ngon. Loài động vật này cũng có rất nhiều các vitamin, dưỡng chất có lợi mà bạn nên tham khảo. 

  • Theo nghiên cứu trong 100gram cá cá bò da chỉ chứa khoảng 126 calo(kcl) như vậy là tương đối ít so với các loại thực phẩm khác như thịt lợn 242kcl/100gram; thịt bò 250kcl/100gram. Vì vậy quý khách hàng có thể yên tâm sử dụng loại thực phẩm này mà không quá lo lắng đến các vấn đề về cân nặng
  • Thành phần dinh dưỡng chính có trong cá bò da  bao gồm Protein, chất béo và nột số loại Vitamin A, D, E, B12 
  • Vitamin D, canxi, phốt pho trong thịt cá giúp xương, răng chắc khỏe, điều trị hỗ trợ rất tốt cho  các bệnh về xương khớp, tăng cường hệ miến dịch, đảy lùi các chất độc hại gây ung thư
  • Vitamin B12 trong sản phẩm có vai trò thiết yếu trong việc bổ máu giúp tái tạo hồng cầu, làm đẹp da, chống lão hoá da và tăng cường thị lực của mắt, giúp mắt khoẻ mạnh và chống cận đối với trẻ em, bảo vệ võng mạc đối với người trưởng thành làm việc với ánh sáng nhân tạo.
  • Vitamin E , Omega-3 trong cá biển là nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp tóc chắc khỏe, cân bằng nội tiết tốt, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch, hiệu quả đối với những người bị cao huyết áp. 

Nhìn chung với những thông tin như trên, bạn hoàn toàn có thể tự tin rằng đây là một nguồn thực phẩm chất lượng, giàu giá trị dinh dưỡng và an toàn với sức khỏe của gia đình.

Tuy nhiên có một lưu ý rằng do đặc trưng về môi trường sinh trưởng ngoài đại dương. Chính vì thế trong cá bò da vẫn tồn tại một lượng nhỏ thủy ngân. Vì vậy quý khách hàng cũng nên sử dụng với một lượng hợp lý và phù hợp nhằm đem đến những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tham khảo thêm bài viết : Những thông tin thú vị về cá bò

Cách chọn mua cá bò da ngon và một số những lưu ý trong việc sơ chế

Bạn đang dự định chế biến một vài món ăn với gia đình từ loại thực phẩm này vào dịp cuối tuần. Vậy hãy để NatuFood mách bạn một vài cách lựa chọn loại cá này và sơ chế chúng nhé! Hãy cùng tìm hiểu phần nội dung tiếp theo trong bài viết ngay nào!

Cách chọn mua cá bò da ngon, chất lượng

Bạn có thể tìm mua loại cá này tại chợ hải sản lớn hay tại một số các quầy hải sản tại các siêu thị cũng có bán. Vậy làm cách nào để lựa chọn được một chú cá thật tươi ngon để mang về cho gia đình nào?

  • Không chỉ với các loại cá bò da mà bất cứ loại hải sản nào trước tiên bạn là tránh chọn những con có mùi hôi khó chịu,
  • Tiếp theo đó hãy quan sát bên ngoài cá, hãy chọn những con cá còn tươi thông qua màu sắc của lớp da. Như đã nói tại phần thông tin trên, mặc dù có làn da trắng nhưng bạn cũng nên lựa chọn những con màu trắng hồng lớp da còn tươi, nguyên vẹn không bị xây xát. Đặc biệt nên chọn những loại đang còn khỏe mạnh bơi trong bể là tốt nhất
  • Thứ ba hãy quan sát phần mắt của cá, đặc trưng của loài này là có đôi mắt to và đen rất dễ nhận biết. Tuyệt đối không lựa chọn những con có mắt màu mờ đục hoặc trắng bởi rất có khả năng đây là loại đã chết từ khá lâu và được ướp đá.
  • Cuối cùng chạm tay vào phần da cá, nếu tay vẫn cảm nhận được độ ẩm và độ đàn hồi từ da thì tức là cá vẫn còn tươi, ngược lại nếu da cá bị bở, mềm nhũn thì không nên chọn.

Vậy là với 4 mẹo dưới đây, bạn đã hoàn toàn biết cách để lựa chọn được một sản phẩm thật sự chất lượng rồi phải không nào? Vậy hãy cùng học cách sơ chế đúng cách nhé

Sơ chế đúng cách cá bò da để chế biến món ăn

Ngày nay, đi cùng với sự phát triển của xã hội chính vì thế những người bán hàng thường sẽ giúp đỡ bạn sơ chế luôn khi mua cá. Tuy nhiên, nếu rơi vào phải trường hợp người bán không có thời gian để sơ chế hộ bạn. Vậy phải làm cách nào đây? Hãy theo dõi 4 bước dưới đây để tự mình làm chủ chúng nhé.

  • Cũng như các loại cá khác để bắt đầu sơ chế, việc đầu tiên bạn nên nghĩ tới là đánh vảy của chúng. Lần lượt đánh vảy sạch cả 2 mặt của cá, phía dưới bụng và cả lườn cá bên trên, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Tiếp theo tiến hành loại bỏ mang. Bạn chỉ việc lật cá nằm ngửa ra, dùng tay mở phần mang của chúng sau đó lấy kéo hoặc dao để cắt là được
  • Tiếp theo để cá nằm xuống sao cho phần bụng cá hơi hướng lên, lấy một chiếc dao sắc và khứa nhẹ phần bụng cá. Sau đó lấy phần nội tạng bên trong. Lưu ý phần dao không nên quá sát với phần mang bởi đây là phần vị trí của túi mật. Khi mật vỡ ra miếng thịt cá có thể bị đắng gây ảnh hưởng đến hương vị của món ăn
  • Cuối cùng rửa sạch:Rửa cá trên vòi nước hoặc rửa nhiều lần trong nước cho đến khi loại bỏ hết cặn máu và vảy ra khỏi cá. Cho vào rổ để ráo và sau đó có thể chế biến thành món ăn.

Khi sơ chế để cá hết tanh và nhớt, bạn có thể bóp thêm một chút muối trắng để giảm bớt độ nhớt của cá. Hãy thực hành thật nhiều và chắc chắn bạn sẽ có kinh nghiệm đấy.

Tham khảo thêm bài viết: Cá bò khô làm món gì ngon? 5 món ăn ngon nhất

Cá bò da bao nhiêu 1kg và cá bò da mua ở đâu?

Bạn có thể mua cá bò da tại các cửa hàng chuyên bán hải sản, hoặc chợ cá. Để tiện lợi hơn thì bạn có thể đặt mua tại các trang thương mại điện tử để được giao tận nơi nhé. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý rằng chọn nơi mua uy tín để cá có thể tươi ngon khi đến tay bạn, hiện nay, giá cá bò da dao động khoảng 170.000VNĐ/kg - 250.000VNĐ/kg ( Giá trên cũng biến động theo thị trường ). Tốt nhất nên mua những con còn tươi sống, khỏe mạnh đang còn bơi trong bể sau đó yêu cầu người bán sơ chế luôn. Sau đó về chỉ việc chế biến các món ăn khác nhau như gợi ý trong phần tiếp theo của chúng tôi.

Tham khảo sản phẩm cá bò khô của NatuFood : Cá bò khô 200gram

Các món ăn ngon nhất từ cá da bò mà bạn có thể tham khảo

Nếu bạn đã biết cách sơ chế cũng như giá của loại thực phẩm này rồi. Vậy hãy cùng chúng một cách hoàn hảo rồi vậy thì tại sao không chuyển ngay đến bước tiếp theo với các gợi ý về món ăn ngon tuyệt của NatuFood nhỉ?

Cách làm cá bò da nướng giấy bạc bằng nồi chiên không dầu

Cá bò da nướng giấy bạc là một trong những món ăn vô cùng thơm ngon mà bạn nên thử và được rất nhiều người ưa thích. Hãy cùng vào bếp với NatuFood để tìm hiểu một vài những gợi ý về món ăn này cho dịp cuối tuần nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá bò da 1 con
  • Sả 2 cây
  • Ớt
  • Muối, hạt nêm
  • Rau Xà Lách, rau thơm, đồ cuốn, dứa ( để cuốn cùng )
  • Dầu Ăn

Cách sơ chế và ướp cá

  • Cá sau khi được sơ chế sạch sẽ khử mùi tanh bằng muối rồi rửa sạch và để ráo nước. Phần ruột bên trong bạn nhớ sơ chế thật nhẹ nhàng, tránh để tình trạng vỡ mật
  • Sau bước sơ chế cá bò da bạn băm nhuyễn sả và ớt rồi để chung với nhau. Phần thân sả bạn để nguyên cả khúc để một lát nữa ướp vào phần bụng cá
  • Tiếp theo chuyển đến công đoạn ướp cá. Bạn làm theo công thức: 2 muỗng canh muối vào ớt, sả (đã được bằm nhuyễn), thêm 1 muỗng canh hạt nêm rồi trộn chúng lại với nhau.Sau khi có hỗn hợp muối ớt sả trộn vừa vị thì dùng bao tay nhét hỗn hợp gia vị vừa mới trộn vào bụng cá và xung quanh thân cá.Rải gia vị đều trên thân cá, thực hiện từ 2 - 3 lần như vậy để gia vị được trộn đều vào cá. Ướp cá tầm 30 phút trước khi nướng là được ( Trước khi nướng tại phần bề mặt cá, bạn có thể khứa một vài đường chéo lên bề mặt cá để ướp cá nhanh thấm vị hơn ). Bên cạnh đó bạn nên quết thêm một chút dầu ăn để khi nướng cá không bị khô nữa nhé
  • Tiếp theo bạn lấy một tấm giấy bạc, đặt dọc con cá theo tấm giấy bạc. Phần gia vị còn dư rải đều lên xung quanh con cá. Xếp ly hai đầu giấy bạc ôm sát con cá, sau đó xếp 2 đầu còn lại vào sao cho đảm bảo giấy bạc bao kín con cá. Cuối cùng quấn thêm một lớp giấy bạc nữa theo chiều ngang của con cá. Làm đến đây là món ăn của bạn đã gần hoàn thành xong rồi đó

Cuối cùng bạn chỉ việc cho cá vào nồi chiên không dầu và nướng ở nhiệt độ 180 độ trong khoảng 30 phút là món ăn của chúng ta đã hoàn thành rồi. Cá chín mang vị cay nồng bởi cái vị muối ớt, thơm mùi hương sả đặc trưng nhưng không kém phần ngọt dịu từ vị tự nhiên của cá bò da chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Trong khi nướng cá, bạn có thể nhanh tay chuẩn bị một chút nước chấm chua ngọt để cuốn cùng các loại rau thì vô cùng là ngon tuyệt đó. Chúc bạn thành công với món ăn này nhé

Cá bò nướng muối ớt bằng nồi chiên không dầu

Trước kia khi chưa có nồi chiên không dầu, bạn sẽ phải khá vất vả khi chế biến món ăn này do phải căn chỉnh nhiệt độ của lửa. Dẫn đến tình trạng cá đôi khi không chín đều. Tuy nhiên bài toán ấy đã được khắc phục hoàn toàn với cách làm này. Món ăn này mang đến cho thực khách một trải nghiệm tuyệt vời từ vị ngọt của cá biển kết hợp với hương vị cay đặc trưng của muối ớt. Chỉ với 30 phút chế biến, bạn đã có ngay một món ăn ngon tuyệt cho dịp cuối tuần rồi
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 1 con cá bò da ngon
  • Muối ớt loại ngon ( Nên sử dụng loại muối ớt Tây Ninh là ngon nhất )
  • Các loại gia vị thông dụng: Dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, đường, nước mắm
  • Các loại rau ăn kèm ( Tùy khẩu vị )
  • Bánh đa cuốn ( phở cuốn ), bún
  • Tỏi, giấm, ớt, gừng ( để làm nước chấm )

Chế biến món ăn:

  • Cá sau khi sơ chế sạch, bạn ướp đều các mặt và bên trong cá bằng các loại gia vị: muối ớt, đường, hạt nêm, dầu ăn trong ít nhất khoảng 1 tiếng để miếng thịt được đẫm hương vị.
  • Trong thời gian ướp bạn đi chuẩn bị nước chấm chua ngọt để chấm cá
  • Làm nóng lò trong 5 phút ở nhiệt độ 150 độ C. Sau đó cho cá vào nướng ở nhiệt độ 180 độ trong khoảng 15 phút. Sau đó bỏ cá ra và quết thêm một lớp dầu ăn nữa
  • Cuối cùng nướng lần 2 ở nhiệt độ 200 độ trong khoảng 10 phút là món ăn hoàn thành

Cá bò da nấu canh chua ngon tuyệt

Chắc hẳn trong thực đơn các món ăn về cá, bạn không thể bỏ lỡ được món ăn này rồi. Vị chua thanh từ cà chua, dứa khi kết hợp với những con cá bò sẽ như thế nào nhỉ? Nghĩ đến thôi là đã thật thèm thuồng rồi.
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 1 con cá bò da cắt khúc
  • 4 quả cà chua
  • Hành tim 2 củ đập dập
  • 1/2 trái dứa ( Thơm )
  • Mẻ cơm 
  • Ớt cay ( có thể thay thế bằng ớt sừng )
  • Các loại rau thơm, hành lá
  • Các loại gia vị thông dụng: dầu ăn, mắm, muối, bột ngọt

Chế biến món ăn:

  • Trước hết sau khi sơ chế cá, để ráo nước. Bắc một chảo dầu nóng để chiên sơ. ( Việc làm này giúp thịt cá trở nên thơm ngon và béo hơn. Bên cạnh đó là loại bỏ hoàn toàn vị tanh của cá biển )
  • Sử dụng dầu rán cá. Phi thơm hành tím sau đó cho cà chua vào xào cùng đến khi nhuyễn
  • Cho khoảng 200ml nước và 1/2 trái dứa đã chuẩn bị sẵn đun đến khi nước sôi thì cho cá vào nấu
  • Sau khoảng 30 phút, bạn hòa tan mẻ cơm sau đó cho vào phần nước dùng và nêm nếm thêm gia vị
  • Cuối cùng đun thêm khoảng 5 phút, đến khi nước sôi cho thêm các loại rau thơm và hành lá vào là hoàn thành món ăn

Như vậy với 3 công thức vô cùng tuyệt vời trên đây, bạn hoàn toàn đã nắm được các cách nấu cá bò da ngon nhất rồi phải không nào. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời với những gợi ý đến từ NatuFood

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338