Cá bơn là cá gì ? Nấu món gì ngon ?

Ngày đăng: 27/04/2023

Cá bơn là cá gì ?

Loại cá đặc sản quý, có giá thành đắt đỏ, toàn thân được coi là "bảo bối", ít xương

Cá bơn là một loại cá quý, có giá thành đắt đỏ và chỉ có tại các nhà hàng sang trọng. Chúng có giá trị dinh dưỡng cao lại sở hữu lượng thịt lớn, thơm ngon dai giòn và béo ngậy. Đặc biệt, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức các món đặc sản từ cá bơn.

Cá bơn hay có tên gọi khác là cá lưỡi trâu, cá thờn bơn, là một loài cá thân bẹt. Chúng có trên 100 loài, ăn các loài động vật giáp xác nhỏ và động vật không xương sống.

Cá bơn là loài cá sống dưới đáy biển, cũng có một số loài cá sống ở vùng nước ngọt, hai mắt hoàn toàn ở phía trên, cùng một bên và không tuân theo quy luật đối xứng.

Ngoài đôi mắt lạ lùng, màu sắc da cá bơn có thể biến đổi để trốn tránh kẻ thù hoặc ngụy trang săn mồi. Lớp da trên thường màu nâu sậm giống bùn, còn lớp da dưới màu trắng như ánh sáng rọi xuống nước.

Bạn có thể mua cá bơn tại các cửa hàng chuyên bán hải sản, hoặc một số ít chợ cá. Thường phải đặt trước cá bơn thì may ra mới có chứ bình thường để đi ra chợ mua thì hầu như không có. Cũng nên lưu ý rằng chọn nơi mua uy tín để cá có thể tươi ngon khi đến tay bạn, hiện nay, giá cá bơn dao động khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg.

Giá loài cá này khá đắt đỏ, khoảng 1,3 -1,5 triệu/kg cá bơn.

Để mua cá bơn tươi ngon, bạn nên chọn loại cá còn nguyên vảy màu sáng óng, bám chặt vào thân, nhiều nhớt, nhìn tươi mới, khi ấn tay vào phần mình cá thấy còn độ đàn hồi.

Ngoài ra, bạn nên mua những con cá bơn có mang cá màu đỏ hồng tươi, mang khép chặt, không có mùi hôi khó chịu.

Thịt của loài cá bơn có vị dịu ngọt và hơi béo, đặc biệt không có xương dăm. Ngon nhất khi nấu canh chua. Ngoài ra có thể kho cà, rán, nấu cháo.

Bạn không nên chọn cá bơn có mang chuyển màu xám, có mùi hôi hay niêm dịch vì đây là những con cá cũ hoặc đã bị hư, thịt cá không còn ăn được nữa.

Đặc biệt, thịt của loại cá bơn này được các mẹ Nhật ưa chuộng, vì theo người Nhật, cá bơn làm tăng khả năng nhạy cảm của trẻ trong độ tuổi phát triển trí não.

Để mua cá bơn tươi ngon, nên chọn cá còn nguyên vẩy, da dính dớp, nhiều nhớt. Cá trữ tàu lâu ngày thường tróc hết vẩy và nhớt.

Thịt cá bơn có vị dịu ngọt và hơi béo, đặc biệt không có xương dăm. Ngon nhất khi làm món chiên như là chiên sả ớt hoặc chiên giòn, ngoài ra có thể nướng, nấu canh, món hấp hoặc nấu cháo.

Món cá bơn nướng cũng là món được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng và giữ trọn vị ngọt thịt của cá. Cách làm món này khá đơn giản, bạn có thể nướng bằng vỉ, bằng lò nướng hay nồi chiên không dầu đều được.

Ngoài ra, Hàn Quốc là quốc gia thích hợp nhất cho sự phát triển của loài cá ít thịt nhiều xương này với đầy đủ các điều kiện. Chính vì vậy mà cá bơn Hàn Quốc cũng được coi là loại cá nổi tiếng nhất về độ thơm ngon, ngọt thịt.

Loài cá bơn này có thể chế biến thành nhiều món ngon, rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

 

Giá cá bơn tươi sống ở Hàn Quốc cũng giao động khoảng 1 triệu đồng/kg. Mức giá này cũng có thể chênh lệch theo nơi phân phối và theo mùa nhưng nhìn chung loài cá này có giá khá đắt đỏ.

Về thành phần dinh dưỡng, cá bơn là nguồn cung cấp tốt vitamin D, B6, Niacin cùng các khoáng chất Phốt pho và Kali. Ngoài ra, Omega-3, Protein và Selen cũng là các hoạt chất rất có lợi cho sức khỏe được tìm thấy trong thành phần dinh dưỡng của cá bơn.

Những nghiên cứu khoa học cho biết, cứ 150gram thịt cá bơn sẽ cung cấp cho bạn khoảng 35gram protein. Hàm lượng protein trong cá bơn cũng như trong các loại thủy hải sản rất có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa các chất béo không bão hòa. Do đó, thay vì ăn thịt thì việc ăn các loại thủy hải sản sẽ giúp bạn no lâu hơn.

Ngoài ra, Omega-3 trong thịt cá bơn sẽ giúp bạn loại bỏ các chất béo có hại và chỉ giữ lại những chất béo có lợi cho cơ thể. Hoạt động này sẽ giúp cơ thể bạn cân bằng được lượng cholesterol trong máu, giúp việc tuần hoàn máu được diễn ra suôn sẻ hơn. Hệ tim mạch và cân nặng của bạn cũng vì thế mà được cải thiện rõ rệt.

Cá Bơn Làm Món Gì: Bỏ túi 4 món ăn làm từ Cá Bơn siêu ngon

1.Sashimi Cá Bơn

Một số nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món Sashimi cá bơn.

Để thực hiện món này các bạn cần mua những thứ sau đây:

  • Cá bơn: 1 Con.

  • Mù tạt: 1 Muỗng cà phê.

  • Nước tương: 1 Muỗng canh.

  • Chanh: 1 Trái.

Khẩu phần ăn này có thể cho 4 người dùng nha các bạn

Cách thực hiện món Sashimi cá bơn tươi ngon và hấp dẫn.

Để thực hiện món ăn bổ dưỡng và tinh tế này các bạn cần trải qua 5 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Đầu tiên, các bạn sẽ rửa sạch cá bơn, đặt lên mặt phẳng. Dùng 1 con dao thật sắc bén róc phần da ngay giữa lưng cá từ đuôi lên đến phần đầu. Bạn nhớ làm tương tự với phần bụng cá và 2 bên rìa cá nhé.

Bước 2: Bạn sẽ cắt bỏ phần đầu cá và lấy bỏ phần nội tạng cá, rửa sạch thịt cá.

Bước 3: Tiếp theo, các bạn đặt cá lại thớt, cắt lấy phi lê cá.

Bước 4: Sau đó các bạn đặt miếng phi lê lên thớt, 1 tay giữ cố định 1 đầu, tay còn lại cầm dao róc bỏ lớp da dày còn lại của miếng phi lê cá. Tiếp đến bạn cắt miếng phi lê cá thành từng lát mỏng và bày trí trong đĩa nhé. 

Bước 5: Cuối cùng, các bạn sẽ bày trí sashimi cá bơn sao cho đẹp mắt, khi dùng chấm với mù tạt và nước tương. Ngoài ra bạn cũng có thể uống chút rượu cho ấm lòng nhé!

Vậy là Sashimi cá bơn hấp dẫn, lạ miệng đã hoàn thành rồi. Không khó để thực hiện đúng không nào. Đây là một món ăn quen thuộc của người Nhật, thịt cá tươi được chế biến nhanh gọn chấm mù mù tạt và nước tương trước khi dùng, khiến món ăn có vị cay nồng, thơm và ngọt thịt cá.

Thay vì tới một nhà hàng Nhật Bản thì với công thức đơn giản này bạn cũng có thể thực hiện ngay tại nhà cho gia đình và bạn bè của mình thưởng thức được rồi. Còn chần chừ gì mà các bạn không thử sức ngay ngày hôm nay nhé. Chúc các bạn và cả nhà có những khoảnh khắc tuyệt vời và ngon miệng với món Sashimi cá bơn tươi ngon và bổ dưỡng này nhé.

Cách thực hiện món Sashimi cá bơn tươi ngon và hấp dẫn.

2. Cá Bơn hấp sốt xì dầu

Nguyên liệu làm Cá bơn hấp xì dầu ( cho 4 người ăn )

  • Cá bơn 

  • Ớt chuông đỏ 1/2 trái

  • Gừng 

  • Hành lá  

  • Rượu  

  • Nước tương  

  • Dầu mè  

  • Giấm đen  

  • Dầu ớt  

  • Dầu ăn  

  • Gia vị thông dụng 

Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

Cách chế biến Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

Sơ chế cá bơn

Cá bơn mua về các bạn dùng dao cạo sạch lớp vẩy đen bên ngoài, dùng dao mổ dụng, bỏ ruột. Mang đi chà xát với muối, sau đó xả sạch lại với nước rồi để ráo.

Bước 1 Sơ chế cá bơn Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

Sơ chế các nguyên liệu khác:

Gừng rửa sạch, gọt vỏ sau đó chia làm 2 phần. Một phần các bạn dùng dao cắt lát để chuẩn bị hấp cá, phần còn lại cắt sợi.

Ớt chuông đỏ sơ chế sạch, sau đó cắt sợi.

Hành lá chia làm đôi: Đầu hành lá cắt đôi, phần lá hành bào sợi.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

Pha sốt xì dầu

Cho vào chén 4 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê dầu mè, 2 muỗng canh giấm đen, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít dầu ớt (tùy thích) sau đó khuấy đều cho các gia vị tan hoàn toàn.

Bước 3 Pha sốt xì dầu Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

Hấp cá

Xếp đầu hành và gừng cắt lát lên dĩa sau đó đặt cá lên trên rồi rưới lên mình cá 2 muỗng canh rượu nấu ăn.

Dùng màng bọc thực phẩm bao kín lại. Cho cá vào lò vi sóng và hấp khoảng 6 phút cho cá chín đều.

Mách nhỏ: Nếu không có lò vi sóng, bạn cũng có thể hấp cách thủy cá bằng nồi thường nhé!

Bước 4 Hấp cá Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

Nấu sốt

Bắc nồi lên bếp, cho hỗn hợp sốt vừa pha vào. Vặn lửa vừa và khuấy thật đều tay cho sốt sôi rồi tắt bếp.

Bắc chảo lên bếp, cho 4 muỗng canh dầu ăn vào và đun thật nóng.

Cá sau khi hấp xong các bạn lấy ra ngoài, sau đó cho hành lá, gừng và ớt cắt sợi và phần nước sốt vừa nấu lên trên. Cuối cùng, rưới dầu ăn đều lên mặt cá

Thành phẩm

Món cá bơn hấp xì dầu sau khi hoàn thành có mùi thơm cuốn hút, thịt cá mềm ngọt hòa quyện cùng nước sốt chua ngọt đậm đà, thơm nức mùi hành và gừng. Món này có thể cuốn với bánh tráng hoặc ăn kèm cơm nóng đều vô cùng thơm ngon đấy.

Bước 6 Thành phẩm Cá bơn hấp xì dầu (nước tương)

3. Cá Bơn chiên giòn

Để bữa ăn gia đình có thêm nhiều sự lựa chọn, hai món cá bơn chiên giòn và chiên sả ớt giòn rụm, đậm vị mà lại được chế biến vô cùng đơn giản. Cùng NatuFood vào bếp với món chiên ngon này thôi nào!

Nguyên liệu làm Cá bơn chiên sả ớt 

  • Cá bơn  (cá lưỡi trâu) 

  • Sả  Ớt  

  • Rượu trắng  

  • Hạt nêm  Muối  

  • Dầu ăn 

Sơ chế và ướp cá

Đầu tiên khi mua cá về, bạn tách bỏ phần da đen bên ngoài, ngâm cá trong nước muối loãng để khử tanh trong 15 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch lại với nước và để ráo.

Bạn băm nhuyễn 100gr sả và 50gr ớt, trộn đều với nhau cùng 10gr muối và 20ml rượu trắng để khi ướp cá được thơm hơn.

Khi cá đã ráo, bạn khứa nhiều đường chéo ngắn trên thân cá, cho sả ớt vào, dùng tay xoa bóp để các gia vị được thấm đều vào cá và ướp trong 2 tiếng.

Chiên cá

Bạn cho 100ml dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng, bạn cho cá vào và chiên trong 20 phút trên lửa vừa. Cứ mỗi 5 phút, bạn trở mặt cá một lần để đảm bảo cả hai mặt cá đều được chín vàng.

Cá Bơn chiên giòn

Thành phẩm

Bới một chén cơm nóng, làm thêm chén nước mắm hoặc nước tương bạn thích, ăn cùng cá bơn chiên sả ớt giòn rụm, đậm đà thì không còn gì bằng nữa.

Cá bơn kho tiêu

Chuẩn bị nguyên liệu gồm có:

  • Cá bơn 500gr

  • Ớt 3 trái

  • Hành lá 50gr

  • Tiêu xay

  • Hành tím

  • Các loại gia vị khác muối, đường, dầu ăn, nước mắm, nước màu

 

 



Cá bơn kho tiêu

 

Sơ chế nguyên liệu:

  • Sản phẩm tại nhà NtuFood là sản phẩm đã được qua sơ chế và chế biến sạch sẻ vì vậy khi mua sản phẩm về bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch và ngâm hoặc ướp qua muối để loại bỏ bớt mùi tanh là được nhé

  • Hành lá bạn rửa sạch sau đó thái nhỏ

  • Ớt thái lát

  • Hành tím băm nhỏ

Chế biến món ăn:

  • Trước tiên bạn tiến hành ướp cá, bạn cho cá vào nồi, tiếp theo bạn nêm gia vị theo tỷ lệ là 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh tiêu xay, ½ thìa canh hạt nêm, ½ thìa canh muối, 1 thìa canh nước màu, cho thêm hành lá và ớt vào, sau đó bạn trộn đều rồi ướp trong vòng 30 phút

  • Tiếp theo bạn bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn, chờ dầu sôi bạn cho vào hành băm vào phi thơm, sau đó cho cá đã ướp xong vào đảo cho cá săn lại.

  • Sau khi xong thì bạn cho vào chảo 1 bát nước, bật lửa to cho cá sôi, sau đó bạn hạ nhỏ lửa đun trong 20 phút. Đun đến khi nước cá cạn và sệt lại, màu cá chuyển sang màu cánh gián và nước sốt áo đều vào cá là được nhé

Món cá bơn kho tiêu có mùi thơm đậm đà của tiêu xay kết hợp với vị béo ngậy của cá và hơi cay cay ở ớt. Món này bạn ăn với cơm thì thực sự rất là tuyệt.

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338