Tôm Bắc Cực bà bầu có ăn được không? Nấu món gì ngon?

Ngày đăng: 06/04/2022

Tôm Bắc Cực là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, trong tôm chứa nhiều hoạt chất giúp nâng cao sức khỏe và đề kháng cho mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên liệu bạn có bao giờ đặt câu hỏi “Bà bầu có ăn được không?”. Để làm sáng tỏ nghi vấn này, hôm nay Natufood sẽ cùng mọi người làm sáng tỏ vấn đề này nhé!                  

Đôi nét về tôm Bắc Cực mà bạn nên biết

Tôm Bắc Cực là dòng hải sản nước lạnh được đánh bắt và khai thác tại vùng cực Bắc quanh năm chỉ có nhiệt độ cao nhất chỉ từ 8-10 độ C. Chưa kể vì môi trường lạnh giá, loài tôm này chỉ có thể sống ở mặt đáy biển nơi cách rất sâu so với mặt nước biển. Cũng chính vì điều vậy mà loài tôm này phát triển rất chậm, quá trình trưởng thành đạt được kích thước trưởng thành cũng mất khoảng từ 4-5 năm mới có thể khai thác và sử dụng.

Đi cùng với quá trình sinh trưởng dài, loài tôm xứ lạnh lại được vùng đất hoang dã này ban cho hương vị cực kỳ ngon, thịt tôm Bắc Cực được các chuyên gia ẩm thực đánh giá là loại thịt ngọt, đậm đà, dai dai, giòn ngọt, nắm trọn cả tinh hoa biển cả mà không vùng biển nào có thể mang lại ngoài vùng biển lạnh giá tại Bắc Cực.

Sau khi kéo lưới, loài tôm này sẽ được chuyển đi sơ chế và chế biến ngay tại trên thuyền theo tiêu chuẩn chế biến khắt khe của Châu Âu. Tôm được làm sạch, hấp vô trùng và cấp đông chuyên sâu, sau đó mới được chuyển đi xuất khẩu đến các nước. Việc cấp đông lập tức như vậy sẽ giúp cho sản phẩm giữ nguyên được vị tươi ngon của tôm, tiêu chuẩn cấp đông cũng cực kỳ khắt khe, bởi vậy mọi người có thể hoàn toàn yên tâm đối với sản phẩm này kể ca khi chúng đã được cấp đông nhé.

Tham khảo sản phẩm liên quan:Tôm Bắc Cực 1000g

Bà bầu có ăn được tôm Bắc Cực không?

Theo cục vệ sinh an toàn Thực phẩm khuyến cáo, phụ nữ có thai nên tranh ăn một vài loại hản sản như là: Cá ngừ đại dương; cá mập; cá thu; cá kình; cá kiếm. Những loại hải sản này đều có hàm lượng thủy ngân cao, ăn nhiều sẽ khiến thủy ngân khó bán thải hết ra ngoài cơ thể, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Ngược lại với những loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp như: Tôm; cá hồi; cá cơm; cá rô phi; cá minh thái, đây đều là những loại hải sản đã được kiểm định chứa hàm lượng thủy ngân nhỏ, không gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Có điểm lưu ý khi sẽ có những bà bầu cảm thấy quan ngại vào giai đoạn chuyển phôi của bản thân, lo lắng rằng liệu bản thân đã ăn được tôm chưa, liệu ăn vào có gây nên co thắt tử cung, khiến phôi thai không thể bám chặt và phát triển?

Các chuyên gia đã khẳng định, những điều trên là không cần quá lo lắng, vào giai đoạn này phôi thai cần nhiều giá trị dinh dưỡng, các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cao đặc biệt như loại tôm Bắc Cực, sẽ giúp nuôi dưỡng phôi thai, giúp hình thành tim thai, thai nhi phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ. Bởi vậy các mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm bổ sung các loại hải sản lành tính, tốt cho mẹ đặc biệt là cho sự phát triển của thai nhi trong thời gian từ tháng thứ 2 đến 3 tháng đầu đến 3 tháng cuối, tuy nhiên liều lượng theo mỗi khung thời gian sẽ khác nhau và có những điểm lưu ý không giống nhau.

Để hiểu rõ hơn những lợi ích dinh dưỡng của tôm với mẹ bầu là như thế nào, mọi người hãy cùng Natufood tìm hiểu tiếp qua phần tiếp theo nhé.

Lợi ích dinh dưỡng của tôm đối với bà bầu

Tôm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài ra chúng còn chứa hàm lượng chất béo omega – 3 cao, tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ, đặc biệt cho mẹ bầu và con nhỏ. Ngoài ra loài động vật có hàm lượng caxi rất cao, một trong các hoạt chất mà bất kể mẹ bầu nào cũng cần bổ sung liên tục cho con nhỏ trong khoảng thời gian mang thai hơn 9 tháng này.

Dưới đây là những lợi ích dinh dưỡng từ tôm Bắc Cực cho bà bầu:

Cung cấp lượng Omega – 3 cần thiết cho mẹ và bé

  • Có thể bạn chưa biết rằng cơ thể chúng ta không thể tạo ra các axit béo thiết yếu bởi vậy dường như chúng ta phải cần các nguồn thực phẩm như tôm để đáp ứng nhu cầu.
  • Tôm nói chung và tôm Bắc Cực nói riêng là nguồn axit béo omega 3 dồi dào, trong nhóm axit béo này có chứa DHA một axit béo quan trọng đối với thai nhi đang phát triển và hoàn thiện trí não cho trẻ, ngoài ra còn tốt cho hệ thần kinh trung ương và mắt của bé.
  • Theo các nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ khi mang thai khi ăn hải sản (lưu ý chỉ những hải sản chứa ít lượng thủy ngân) sẽ sinh ra những bé con có kỹ năng nhận thức và sự phát triển thần kinh nhanh nhạy và tốt hơn.

Tham khảo thêm bài viết : Bà Bầu ăn tôm khi mang thai ( Nguồn : Hellobacsi )

Tôm Bắc Cực giúp cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu

Trong tôm chứ nhiều Canxi, kali, natri, magie đây đều là những khoáng chất thiết yếu cần thiết trong thai kỳ. Chúng thúc đẩy gia tăng sức khỏe của xương và điều chỉnh sản xuất các enzyme.

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, cứ 100gr tôm chứa 100mg canxi; 300mg phốt pho; 40mg selen. Trong tôm còn chứa các vitamin A;D;E;B12;B3 tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Ngoài ra bổ sung canxi và photpho cần thiết còn giúp cho xương của bé được phát triển khỏe mẹ. Selen giúp cho tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

Vitamin B12 có vai trò thúc đẩy chuyển hóa chất dinh dưỡng từ mẹ sang con, cung cấp dưỡng chất cân bằng giữa mẹ và bé để phôi thai bám chắc và phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra hoạt chất này còn giúp mẹ giảm bớt cảm giác mệt mỏi sau những lần chuyển phôi

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của mẹ bầu

Trong quá trình mang thai ngoài các dưỡng chất khác, sắt là một trong số hoạt chất không thể nào thiếu trong thời kỳ mang thai.

Khi mang thai việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi cực kỳ quan trọng, nếu người mẹ bị thiếu sắt, việc chuyển chuyển này sẽ bị gián đoạn và sẽ chịu ảnh hưởng nghiệm trong. Trong thời kỳ mang thai, thể tích của người mẹ sẽ tăng lên nhanh chóng so với bình thường, bởi vậy mẹ bầu cần nhiều chất sắt để tăng cường sức khỏe và cả nhu cầu phát triển của thai nhi.

Tham khảo thêm bài viết liên quan: Tôm Bắc Cực Và 3 Món Ăn Ngon Nhất

Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn tôm Bắc Cực

 

Với giá trị dinh dưỡng là vậy, các mẹ bầu vẫn phải có những lưu ý khi ăn tôm để tránh trường hợp bổ sung không đúng liều lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ:

  • Đối với bà bầu trong thời gian đầu mang thai có thể bổ sung hàm lượng tôm khoảng chừng 227 đến 340gr tôm trên 1 tuần. Vì dù tôm chứa khá ít lượng thủy ngân những ăn quá nhiều cũng không tốt đến hệ thần kinh của thai nhi
  • Nên sử dụng thực phẩm chín để giảm lượng giun sán ký sinh trong tôm. Với sản phẩm Tôm Bắc Cực đã được làm sạch hấp chín vô trùng và cấp đông chuyên sâu khắt khe, các mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sản phẩm mà không phải quá lo lắng về chất lượng sản phẩm nhé
  • Mặc dù tôm có nhiều chất dinh dương, tuy nhiên ăn nhiều quá sẽ làm mẹ khó tiêu, đầy bụng, chướng hơi, gây táo bón, kiểm soát tốt lượng dinh dưỡng để có thể bán thải một cách tốt nhất.
  • Điều lưu ý cuối cùng đó là bà bầu tuyệt đối không được ăn tôm sống hay chưa chín kỹ, vì trong đồ sống có thể chứa vi khuẩn gây bệnh và lây nhiễm qua nhau thai, nặng có thể gây sẩy thai

Tham khảo bài viết : Bà bầu có ăn được cá thu không? Nên ăn thế nào hợp lý?

Tôm Bắc Cực nấu món gì ngon cho bà bầu

Với bà bầu vào những thời điểm mang thai cơ thể thường phải bổ sung rất nhiều dưỡng chất từ nguồn thực phẩm hoặc từ thuốc chức năng. Tuy nhiên cũng vì thường hay bổ sung dưỡng chất liên tục nên cơ thể mẹ hay gặp phải các tình trạng như nóng trong, táo bón do lượng dưỡng chất không kịp hấp thụ hết dẫn tới gây nên tình trạng khó tiêu và táo bón. Vậy thực đơn những món ăn mát mà lại dinh dưỡng đều cần phải bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày. Hãy cùng Natufood vào bếp với những công thức ngon, bổ dưỡng cho bà bầu của chúng ta nhé!

Canh bí đao cuộn Tôm Thịt

Nguyên liệu gồm có:

  • Tôm Bắc Cực 300gr (tôm Bắc Cực là loại tôm xứ giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thịt của nó cũng cực kỳ ngon, cực kỳ phù hợp với mẹ bầu)
  • Thịt nạc 100gr
  • Bí đao 1 trái
  • Hành lá 100gr
  • Hành tím
  • Các loại gia vị: muối; hạt nêm; nước mắm

Sơ chế nguyên liệu

  • Đầu tiên với tôm, vì đây là sản phẩm tôm đã được hấp chín vô trùng cực kỳ khắt khe, bởi vậy khi chế biến chúng ta chỉ cần lấy lượng tôm vừa dùng xả đông trong 10-15 phút. Sau khi xả đông xong, bạn tiến hành bóc vở tôm và bổ đi phần đầu, phần đầu chúng ta sẽ để riêng để nấu nước canh.
  • Thịt nạc bạn rửa sạch để ráo, sau đó thái thành miếng nhỏ vừa phải để khi chúng ta xay sẽ dễ dàng hơn
  • Bí đao rửa sạch để vỏ rồi sau đó bạn bào thành lát mỏng và dài, sau đó ngâm trong nước muối khoảng 5-10 phút để lát bí được mềm hơn
  • Hành lá rửa sạch sau đó trụng qua nước sôi

Chế biến món ăn:

  • Trước tiên chúng ta đun nước canh từ đầu tôm, bắc nồi lên bếp cho 1 thìa canh dầu ăn vào nồi, chờ dầu nóng bạn cho hàng tím băm nhuyễn vào đảo thơm, sau đó cho đầu tôm vào đảo cùng, nêm cùng ½ thìa canh hạt nêm, ¼ thìa canh muối. Khi đầu tôm thấm gia vị bạn cho vào nồi 1 lít nước đun lửa vừa trong 30 phút.
  • Trong quá trình đun nước canh, chúng ta sẽ cuộn tôm thịt. Thịt và tôm đã chuẩn bị, chúng ta cho vào máy xay, cho thêm 1 củ hành tím, xay khi nhuyễn mịn thì cho vào bát tô. Nêm cùng 1 thìa hạt nêm, trộn đều ướp trong 10 phút
  • Sau khi ướp thịt xong, chúng ta tiến hành công đoạn cuộn từng cuộn tôm thịt. Bạn lấy 1 chiếc thớt nhựa, trải miếng bí đao đã vào ra thớt, cho hỗn hợp tôm thịt đã ướp lên (khi cuộn bạn cho lượng tôm thịt vừa phải, vừa ăn là được), cuộn bí đao lại rồi bạn dùng lá hành cột lại thật chặt. Làm tương tự với số nhân tôm thịt còn lại
  • Sau khi nước dùng đã đun xong, bạn thả từng cuộn bí đao vào nồi, đun thêm 10 phút, khi bí đao và thịt đã chín bạn nêm nếm lại cho vừa ăn, rồi lại đun thêm 3 phút rồi tắt bếp

Bí đao thuộc loại rau củ giàu vitamin và khoáng chất, tuy có tính hàn nhưng lại không hề ảnh hưởng xấu đến các bà bầu ngược lại bí đao còn có chức năng thải độc, thanh nhiệt, làm ẩm ruột và nhuận tràng, có lợi cho dinh dưỡng khi mang thai. Kết hợp cùng tôm và thịt một món ăn đầy dinh dưỡng tuyệt đối cho bà bầu thưởng thức.

Canh Tôm rong biển đậu phụ

Rong biển là thực phẩm giàu vitamin khi kết hợp cùng với tôm Bắc Cực giúp cho mẹ và bé được hấp thu đầy đủ các khoáng chất thiết yếu. Hiện tại ngày hè đã đến rồi các mẹ bầu rất càn những món canh thanh mát giải nóng trong những ngày thời tiết nóng nực này.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Tôm Bắc Cực 200gr
  • Rong biển 50gr
  • Đậu phụ non 1 bìa
  • Hành tím khô
  • Các loại gia vị khác

Sơ chế nguyên liệu:

  • Với tôm Bắc Cực sản phẩm đã được hấp chín vô trùng từ khi khai thác nên chúng ta không cần phải sơ chế gì nhiều với nó. Trước khi chế biến chúng ta chỉ cần xả đông trong 10-15 phút. Sau khi xả đông xong, bạn tiến hành bóc vỏ tôm, và bỏ đầu tôm, phần đầu chúng ta sẽ để riêng để nấu nước canh
  • Rong biển khô bạn ngâm qua nước trong vòng 10 – 15 phút cho nó nở hết ra thì bạn cắt khúc vừa ăn, rồi để sang một bên cho ráo nước
  • Đậu phụ non cắt khúc vuông vừa ăn
  • Hành tím băm nhuyễn 1 củ

Chế biến món ăn:

  • Trước tiên chúng ta làm nước dùng, bạn bật bếp, sau đó bắc nồi lên bếp cho 1 thìa canh dầu ăn, chờ khi dầu nóng thì cho hành băm vào phi thơm, tiếp theo chúng ta cho đầu tôm vào đảo cùng, nêm thêm ½ muỗng canh hạt nêm, ¼ muỗng canh muối, xào cho dậy mùi thì bạn cho vào khoảng 2 bát tô canh nước. Đun trong 30 phút
  • Sau khi canh đun xong bạn nêm nếm lại cho vừa ăn, rồi tiếp tục bật bếp cho lá rong biển vào nấu cùng, chờ canh xôi rong biển đã chín thì bạn cho thêm tôm và đậu phụ vào đun trong 2 phút thì tắt bếp

Với hai bí quyết với món canh giải nhiệt mà không kém phần bổ dưỡng vào mùa hè này, Natufood tin răng các mẹ bầu của chúng ta sẽ không phải quá lo lắng với cơn nóng này nữa rồi. Chúc mọi người thành công!

Có thể bạn đang quan tâm về: Tôm Bắc Cực giá bao nhiêu? Có ngon không?

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338