Tôm Sú là tôm gì? Giá bao nhiêu? Gợi ý chế biến món ăn

Ngày đăng: 04/07/2022
Tôm sú, tên khoa học là Penaeus monodon, là một loại tôm được ưa chuộng khắp thế giới. Tôm sú được biết đến là loài tôm biển, phân bố trải dài từ bờ Đông Châu Phi đến tận bờ biển Nhật Bản. Ở một số vùng biển Đông Úc, Địa Trung Hải, Hawaii và bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ cũng xuất hiện loài tôm này nhưng với số lượng không nhiều. Hãy cùng NatuFood tìm hiểu một số thông tin thú vị về loài động vật này nhé!

Tôm Sú Là Tôm Gì?

Biển xanh bao là, với vô cùng nhiều các sản vật quý hiếm và cung cấp đến với loài người rất nhiều các loại thực phẩm giàu giá trị cả về dinh dưỡng lẫn kinh tế. Và tôm sú cũng là một trong những loài sản vật đó

Đặc điểm của tôm sú

So với các loài động vật khác, tôm sú có kích thước khá lớn. Thông thường với một cá thể trưởng thành, chúng sẽ dài khoảng 36-42cm. ( Đó là còn chưa kể đến những loài tôm sú cụ với kích thước còn lớn hơn ). Trung bình một con tôm sú trưởng thành nặng khoảng 650gr/con. Vỏ tôm dày gồm nhiều màu như đỏ, nâu, xám, xanh đan xen. Thịt tôm sú cũng dai và chắc hơn so với tôm thẻ.
Tại nước ta, trước kia tôm sú chỉ sinh sống tại vùng biển nhưng nhằm đáp ứng thị yếu về thực phẩm của người tiêu dùng, mà người ta đã mang loài động vật này về nuôi trông tại môi trường bán tự nhiên hoặc nước ngọt. Có thể kể tới một số dòng như : tôm sú sinh thái, tôm sú nước ngọt..

Giá trị dinh dưỡng mà bạn nên biết trong tôm sú

Như các loại hải sản biển khác. Tôm sú là một loại thực phẩm với nguồn dinh dưỡng dồi dào với protein và nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, chúng không chứa chất béo và có hàm lượng calories tương đối thấp. Lượng dinh dưỡng có trong 1 con tôm sú để bạn tham khảo như sau :
  • Natri: 76.7mgr
  • Carbohydrates: 1.5gr
  • Chất xơ: 0.2gr
  • Protein: 3.2gr
  • Canxi: 1% DV
  • Sắt: 2% DV
  • Kali: 1% DV

Đây đều là những chất dinh dưỡng hết sức có lợi cho cơ thể con người và trải qua quá trình hấp thu và chuyển hóa thực phẩm mới được bổ sung. Nhìn chung có thể khẳng định, tôm sú là loài động vật nhiều chất dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên có một lưu ý rằng với lượng protein - đạm dồi dào như vậy. Bạn cũng không nên cho những người đang trong quá trình điều trị bệnh gout sử dụng loại thực phẩm này!

Tham khảo thêm bài viết : Thành phần Dinh Dưỡng Của Tôm 

Một số loại tôm sú phổ biến tại Việt Nam

Ngày nay, nhằm mang đến với người tiêu dùng đa dạng hơn các sản phẩm. Có rất nhiều các dòng sản phẩm tôm sú trên thị trường. Tuy nhiên dưới đây là các dòng phổ biến nhất. 

Tôm Sú Sinh Thái Cà Mau

Nuôi tôm sú sinh thái ở Việt nam được biết đến là mô hình nuôi tôm – rừng và nuôi tôm – lúa, tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nuôi tôm rừng xuất hiện khá là lâu đời nhưng các mô hình trên chỉ thực sự định hình từ năm 1995.

Nuôi tôm sú sinh thái dưới tán rừng xuất phát từ xã Viên An Đông thuộc tỉnh Cà Mau, đây là khu rừng ngập mặn ven biển, là vùng đất của các loài cây đước, cây mắm, cây sú, cây vẹt, mọc thành rừng, chằng chịt qua nhiều con kênh rạch. Mỗi lần nước thủy triều dâng vào và rút ra khơi là lại có biết bao nhiêu là lượng phù sa màu mỡ, lượng phù sa ấy ngày một được tích lũy dày lên, giữ gìn hệ rừng cây trầm thủy tự nhiên thêm chắc chắn và phát triển không ngừng. Từ đó chúng là nơi trú ngụ của những loại sinh vật tự nhiên, chúng sinh sôi nảy nở. Chính vào thời điểm đó, các hộ nông dân được lâm trường cấp cho một số diện tích rừng để tiến hành nuôi tôm sinh thái.Quá trình nuôi tôm sinh thái khá đơn giản, quan trọng nhất là khâu chọn giống, để đảm bảo chất lượng tôm tốt, khỏe, thì giống phải đạt chuẩn khỏe chịu bệnh tốt. Tôm được nuôi thả trên diện tích mặt nước có độ che phủ bởi rừng tự nhiên, và diện tích rừng chiếm khoản 50%. Chỉ cần nguồn nước thủy triều tự nhiên mỗi lần nước dâng là lại mang vào bao nhiêu loại sinh vật làm mồi cho tôm.

Có thể nói đây dường như là tôm sú sống tự nhiên, bởi chúng chịu rất ít sự can thiệp của người nuôi. Bởi vậy chất lượng của loài tôm này không khác tôm biển tự nhiên là bao, lợi ích kinh tế của chúng cũng rất cao. Về mặt kinh tế, tôm sinh thái cho sản lượng ít hơn là loại nuôi công nghiệp tuy nhiên vì là nuôi thả nên người nuôi không tốn nhiều thức ăn, tiền thuốc, giá bán lại cao nên thu nhập cũng khá là ổn định.

Hiện nay khu vực nuôi trồng loài tôm sú sinh thái nhiều nhất cả nước là khu vực đất Cà Mau, nơi có những tán rừng ngập mặn lớn và rộng rãi. Bởi vậy mà thương hiệu Tôm sinh thái Cà Mau cũng trở nên nổi tiếng từ đó. Nhắc tến tôm sú Cà Mau thì không ai là không biết.

Tham khảo thêm sản phẩm : Tôm Đất Cà Mau Nguyên Vỏ

Tôm Sú Mẹ ( Tôm Sú biển )

Tôm sú  còn được gọi với nhiều tên gọi khác như tôm sú biển, tôm sú loại 1 hay tôm sú cụ. Đây là loại tôm to bằng cổ tay, ngang ngửa với tôm hùm xanh.Nguồn cung cấp của nó chủ yếu đến từ môi trường tự nhiên mà nhiều nhất có lẽ đến từ đảo Ngọc - Phú Quốc

Thịt tôm sú loại này đặc biệt ngon, ngọt, thịt săn chắc mang hương vị đặc trưng của biển cả. Bởi vậy giá thành cũng khá cao và nguồn cung cấp cũng không có nhiều. Tại NatuFood mẫu sản phẩm này vừa về đến đâu sẽ bán hết ngay đến đó. Đây chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho những người đam mê hải sản.

Tham khảo bài viết : Tôm Bắc Cực Bao giá bao nhiêu? Có Ngon Không?

Cách phân biệt tôm sú nuôi trồng và tôm sú biển tự nhiên

Ngày nay, do nhu cầu của thị trường, tôm sú đã được nuôi trồng khá phổ biến. Tuy nhiên, những con tôm sú đánh bắt tự nhiên vẫn cho hương vị ngon và đặc sắc hơn. Để đảm bảo cho bữa ăn, bạn cần phân biệt được tôm sú nuôi và tôm sú biển thông qua hình dáng bên ngoài của nó.

Tôm sú biển tự nhiên thường có màu đỏ hoặc ánh vàng đặc trưng, kích thước to và không đồng đều. Trong khi đó, tôm sú được nuôi sẽ có màu xanh giống với những loại tôm khác, kích thước nhỏ hơn so với tôm sú biển. Một số các dòng tôm tự nhiên tại Phú Quốc có thể kể đến có chân đỏ rất đặc trưng. Vỏ khá dày và có kích thước lớn

Bạn có thể đọc bài viết chi tiết tại đây : Tôm sú biển và tôm sú nuôi trồng có gì khác nhau? Cách phân biệt

Tôm Sú Làm Món Gì Ngon? Hướng dẫn chế biến món ăn ngon từ Tôm Sú

Tôm sú hấp gừng sả

Nhắc đến các món ăn từ hải sản, có lẽ cách chế biến được nhiều người biết tới chính là hấp với gừng sả. Bởi phương pháp này không chỉ mang đến vị tươi ngon cho tôm, mà cách làm cũng hết sức đơn giản và gần như ai cũng có thể làm được. Hãy cùng NatuFood học cách chế biến món ăn này nhé!

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Tôm sú to: 500g.
  • Sả, gừng, ớt, lá chanh, chanh.
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, nước mắt, bột ngọt, tiêu, dầu ăn.

Cách làm món tôm sú hấp sả

  • Tôm rửa sạch, cắt bớt râu và chân, Uớp tôm với 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột ngọt, 1/2 thìa tiêu rồi để khoảng 10 phút cho thấm gia vị. 
  • Khi tôm đã ngấm gia vị, cho tôm vào xoong hấp với lửa vừa khoảng 10 phút (không nên hấp quá lâu thịt tôm sẽ bị bở và mất đi vị ngọt).
  • Sả rửa sạch, bóc vỏ ngoài, thái lát. Lá chanh rửa sạch, thái chỉ. Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái chỉ.
  • Sau đó cho sả, lá chanh, gừng vào xóc đều với tôm rồi để khoảng 20 phút cho tôm sú ngấm gia vị. Chanh vắt lấy nước cốt, ớt tỉa hoa.Xếp tôm ra đĩa, cho phần lá chanh, gừng, sả và trang trí ớt sừng lên trên để món ăn thêm phần đẹp mắt. Món này ăn kèm với muối tiêu chanh sẽ rất ngon.

Tôm sú bỏ lò phô-mai

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Tôm sú  
  • Sữa tươi  
  • Whipping cream  
  • Bơ lạt  
  • Bột mì  
  • Phô mai Mozzarella sợi  
  • Bột phô mai  
  • Rượu vang trắng  
  • Dầu oliu  
  • Tỏi băm  
  • Lá oregano 

Cách chế biến món tôm sú bỏ lò phô-mai

  • Tôm mua về các bạn bóc sạch vỏ, bỏ đầu và rút bỏ phần chỉ lưng sau đó mang ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó vớt ra xả sạch.Kế đến dùng dao cắt tôm thành hạt lựu dày khoảng 1 lóng tay nhỏ.
  • Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh bơ lạt vào đun nóng. Khi bơ tan chảy hết, các bạn cho từ từ 1/2 muỗng canh bột mì vào và khuấy thật đều tay đến khi thu được hỗn hợp sánh mịn.Tiếp theo các bạn cho vào nồi 50ml sữa tươi, 2 muỗng canh whipping cream vào nồi, đảo đều tay cho đến khi hỗn hợp vừa sôi thì tắt bếp.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu oliu vào và đun nóng, sau đó cho 1 muỗng canh tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi đã dậy mùi, các bạn cho tôm và 1 muỗng canh rượu vang trắng vào xào ở lửa vừa cho đến khi thịt tôm chín săn lại thì cho phần sốt kem, 1 muỗng cà phê lá oregano vào rồi xào thêm khoảng 2 - 3 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Cho phần thịt tôm đã xào vào khuôn, cho thêm phô mai Mozzarella sợi, bột phô mai và 1 ít lá oregano lên trên cho thơm.Làm nóng nồi chiên không dầu ở 160 độ C trong vòng 5 phút. Kế đến, cho phần tôm phô mai vào lò và nướng ở 160 độ C trong vòng 10 phút là hoàn thành.

Tôm sú chiên bơ tỏi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Tôm sú ngon
  • Bột ớt  
  • Bơ lạt (hoặc bơ thực vật) 
  • Tỏi  
  • Dầu ăn  
  • Muối/ tiêu xay 

Cách chế biến tôm sú chiên bơ tỏi 

  • Tôm mua về bạn ngâm với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch rồi để ráo.Tỏi bạn bóc bỏ vỏ rồi băm nhuyễn.
  • Cho tôm vào 1 cái thau, thêm 1/4 muỗng canh tiêu xay và 1/4 muỗng canh bột ớt vào, trộn đều và đem đi ướp 30 phút.Bắc chảo lên bếp, cho 500ml dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho tôm đã ướp vào chiên khoảng 2 phút trên lửa vừa cho tôm chín rồi vớt ra để cho ráo dầu.
  • Bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, cho 2 muỗng canh bơ lạt vào, đợi cho bơ tan hết thì cho 3 tép tỏi băm vào phi cho thơm vàng, sau đó cho phần tôm đã chiên vào.Tiếp đó cho thêm 1/4 muỗng canh muối, 1/4 muỗng canh tiêu xay vào trộn đều trong 1 phút cho thấm gia vị rồi tắt bếp.

Tôm Sú Bao Nhiêu Tiền 1 Kg? Mua ở đâu chất lượng

Tại NatuFood tôm sú có giá dao động khoảng 480.000-900.000đ/kg tùy loại với các hộp sản phẩm gồm nhiều trọng lượng khác nhau phù hợp cho quý khách chế biến và thưởng thức. 

NatuFood là Hệ thống Cửa hàng Thực Phẩm - Thuỷ sản xuất nhập khẩu. Là thương hiệu được phát triển bởi Công ty Cổ phần Thực Phẩm XNK Natur Fish. Một đơn vị có thâm niên nhiều năm trong lĩnh vực Sản xuất, Kinh doanh và Phân phối thực phẩm Thủy Hải Sản uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Với những nỗ lực nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm qua, NatuFood đã và đang thực hiện hóa sứ mệnh là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Cung cấp các mặt hàng về thủy hải sản phục vụ người tiêu dùng theo phương châm “Mang tinh hoa từ lòng biển đến bàn ăn”

Quý khách hàng có nhu cầu mua các dòng sản phẩm về hải sản có thể đặt hàng trực tiếp trên website hoặc liên hệ hotline : 0247.309.0688 - 0912.743.688 - 0946.973.338

Tham khảo các sản phẩm đặc sản khác nhà NatuFood như : Tôm Bắc Cực 1000kg

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338