Bạch tuộc là con gì? 7 món ăn ngon nhất từ bạch tuộc

Ngày đăng: 21/02/2022

Bạch tuộc từ lâu đã rất quen thuộc với chúng ta. Nó xuất hiện khá nhiều trong đời sống từ những bữa ăn ngon tuyệt trong ẩm thực của các quốc gia đến những món đồ chơi hay trong phim ảnh với hình ảnh thật khổng lồ đáng sợ. Tuy nhiên bạn đã biết hết những thông tin về loài động vật này chưa? Trong bài viết này NatuFood sẽ mang đến bạn những kiến thức vô cùng thú vị về loài động vật này. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Bạch tuộc là con gì?

Là một loài động vật tương đối quen thuộc và có thể tìm và bắt gặp ở rất nhiều nơi như: chợ, siêu thị.. Tuy nhiên liệu bạn đã hoàn toàn hết những thông tin thú vị về loài động vật này chưa? Và một câu hỏi mà dường như chúng ta đặt ra rất nhiều rằng : “Liệu có loài bạch tuộc khủng lồ to lớn như trong những câu truyện truyền thuyết hay như trên phim truyền hình”. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu những lời giải đáp nhé!

Một số những thông tin chung về bạch tuộc

Đây là một loại động vật không xương sống với thân ngắn, mềm, hình ôvan (oval), thuộc bộ Octopoda sống dưới đáy biển. Hiện nay trên trái đất có khoảng 289 đến 300 loài. Loài động vật này có 8 chân ( xúc tu ) trong tiếng trung chúng còn có tên khác là 八带鱼 Được hiểu là loài có 8 tay/chân. Hay trong tiếng Hy Lạp: ὀκτώπους (oktōpous) có nghĩa là "tám chân". Bộ phận này giúp chúng có thể di chuyển, tự vệ hoặc tìm kiếm thức ăn trong quá trình sinh sống. Cũng vì thế mà khi chế biến lên, đây được coi là bộ phận ngon nhất trong cơ thể của chúng và cũng được các đầu bếp ưa chuộng khi sử dụng nhất.

Đây là loài động vật ăn thịt, và được biết đến là một trong những loài động vật thân mềm thông minh nhất. Thức ăn của chúng chủ yếu là cua, tôm càng, và các động vật thân mềm hai mảnh vỏ. 

Kích thước của loài động vật này

Xét về mặt bằng chung loài này có vòng đời tương đối ngắn, có những cá thể chỉ sống được 6 tháng mà chúng ta hay gọi là bạch tuộc sim. Tuy nhiên cũng có những con khổng lồ ở Bắc Thái Bình Dương có thể sống tới 5 năm trong điều kiện lý tưởng. Thời gian sinh trưởng cũng quyết định về kích thước của chúng. Enteroctopus dofleini được coi là loài bạch tuộc lớn nhất thế giới tuy nhiên trọng lượng của chúng cũng chỉ dao động từ 4-6kg khi trưởng thành.

Truyền thuyết về loài thủy quái khổng lồ, hung dữ kẻ thù không đội trời chung với cá nhà táng, có thể khởi đầu từ việc quan sát mực khổng lồ, loài sinh vật có thể phát triển tới 13m - 15m chiều dài, kể cả tua miệng. Một số trường hợp ghi nhận có con dài tới 24m. Những sinh vật này thường sống ở độ sâu rất lớn. Những chú bạch tuộc khổng lồ mà chúng ta được thấy trên phim thực chất chỉ là trí tưởng tượng của những nhà làm phim và được xây dựng nên từ những con mực khổng lồ loài sinh vật có thể phát triển tới 13m - 15m chiều dài, kể cả tua miệng.

Nguồn tham khảo : Bạch tuộc - Wikipedia

Giá trị dinh dưỡng có trong bạch tuộc

Cũng như các loại hải sản khác, đây được coi là một nguồn thực phẩm không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số những công dụng của loại thực phẩm này nhé

Bổ sung chất dinh dưỡng

Thịt của loài động vật có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều vitamin thiết yếu như A, B1, B2, C và một số loại khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, đồng, kẽm, iốt… rất tốt cho sự phát triển của cơ thể và trí não. Ngoài ra, thịt bạch tuộc lại chứa ít chất béo, phù hợp với những người chơi thể thao, người muốn giảm cân. Theo nghiên cứu trong 100 gram sản phẩm tươi chỉ chứa 164kcl. Như này là rất ít so với các loại thịt phổ biến khác như : Thịt lợn ( 242kcl ), Thịt bò ( 250kcl ). Vì vậy chắc chắn bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Tăng cường sức đề kháng và duy trì hệ cơ xương khớp

Trong thịt của loại động vật này vô cùng dồi dào canxi, kali, phốt pho, vitamin và một số axit béo omega-3 nên có khả năng tăng cường sức đề kháng, giúp ngăn ngừa bệnh. Ngoài ra đây được biết đến là nguồn thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ và duy trì hệ xương khớp ở người già.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Thịt bạch tuộc chứa nhiều selenium nên có tác dụng tốt trong việc chuyển hóa protein để quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, selenium cũng hoạt động như chất chống oxy hóa, có thể loại trừ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Theo Viện Linus Pauling (Mỹ), mỗi ngày cơ thể cần 55 microgram selenium mỗi ngày, trong khi 85 g thịt loại này có thể cung cấp khoảng 75 microgram dưỡng chất này.

Tăng cường trao đổi chất

Trong thịt bạch tuộc chứa nhiều vitamin B12 - khoáng chất cần thiết cho sự trao đổi chất, tạo ra các tế bào máu đỏ mới và hỗ trợ chức năng não bộ hàng ngày. Cơ thể chúng ta cần trung bình khoảng 2,4 microgram vitamin B12 mỗi ngày, tiêu thụ 85 g bạch tuộc sẽ thu được 30 microgram vitamin B12.

Một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Cũng như các loại thực phẩm khác ngoài đại dương. Do môi trường sinh trưởng vì thế mà trong thịt của loài động vật này cũng chứa một lượng nhỏ chất thủy ngân. Chính vì thế các mẹ cũng nên thật chú ý khi chế biến các món ăn cho trẻ. Bên cạnh đó ngay cả với người lớn cũng nên sử dụng với một liều lượng thật phù hợp, vừa phải và không nên quá thường xuyên. Bởi điều này hoàn toàn có thể gây ra quá trình tích tụ thủy ngân, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chính bạn và gia đình.

 

 

Một số loại bạch tuộc phổ biến tại Việt Nam

Như đã nói ở trên, hiện nay trên trái đất có khoảng gần 300 loài và chúng chiếm tới hơn 1/3 tổng số động vật thân mềm trên địa cầu. Tại Việt Nam đây cũng được biết đến là một trong những sản phẩm phổ biến và thông dụng. Cụ thể có nhắc đến như:

Bạch tuộc đốm trắng:

Như chính cái tên của chúng, do các yếu tố về sắc thể nên bề ngoài cơ thể của chúng có những đốm trắng rất dễ nhận biết. Chúng sinh sống tập trung nhiều tại các vùng biển thuộc Đại Tây Dương, Thái Bình Dương. Trọng lượng giao động khoảng 150gram – 500 gram với những con trưởng thành. Khi gặp kẻ thù hoặc nhưng động vật lớn chúng thường lẩn trốn qua các vách đá nhỏ nhằm tránh sự săn lùng của kẻ thù.

Bạch tuộc đốm xanh

Đây là loài bạch tuộc rất độc. Phân bố chủ yếu tại các vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Mặc dù có kích thước nhỏ từ 12 – 20 cm ( với những cá thể trưởng thành ) tuy nhiên nọc độc của chúng thuộc hàng “kịch độc” trong đại dương. Dù có kích cỡ nhỏ nhưng chất độc trong cơ thể chúng lại chứa đủ độc tố để giết hai mươi sáu người trưởng thành trong vài phút. Vết cắn của chúng nhỏ và thường không gây đau đớn, nhiều nạn nhân không hề nhận ra họ đã bị nhiễm độc cho tới khi họ bắt đầu bị giảm áp hô hấp và bị liệt. Vẫn chưa có chất kháng nọc độc của bạch tuộc đốm xanh. Chính vì thế chắc chắn rồi, bạn hoàn toàn không nên thử trêu đùa hay ăn thịt của loài này nhé.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của loài này chính là vẻ bề ngoài với những đốm màu xanh nước biển như màu dạ quang. Tuy nhiên dưới môi trường nước biển, bằng mắt thường rất khó để nhận ra loài động vật này. Mặc dù vậy bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm, bởi loài động vật này thường sẽ không bao giờ chủ động tấn công con người hoặc các loài động vật khác trừ khi chúng cảm thấy bị nguy hiểm hay đe dọa.

Bạch tuộc hai da

Đây là cách gọi của ngư dân, xuất phát dựa trên ngoại hình và da của chúng. Nếu với các loại thông thường, và phổ biến da của chúng sẽ thường là da trơn bóng đen, có điểm các sắc tố trên cơ thể. Tuy nhiên với loại này, bằng mắt thường chúng ta rất dễ nhận biết bởi lớp ngoài nhìn khá thô, sần sùi. Khi chế biến, các đầu bếp cũng thường loại bỏ lớp da ngoài cùng ra để miếng thịt mềm, trắng và hương vị ngon hơn. Giá của loại động vật này so với những người “anh em một da” cũng đắt hơn một chút.

Bạch tuộc sim

Đây được biết đến là dòng nhỏ nhất trong họ của chúng. Một số nơi còn gọi chúng là bạch tuộc baby tuy nhiên thông thường dòng baby sẽ có kích thước nhỏ hơn.

Do thời gian sinh trưởng cũng ngắn nhất. Một khay 500gram chứa khoảng 7-10 con. Trọng lượng của loại này khoảng 50-100gram/con. Loại sản phẩm này có một ưu điểm chính là rất tiện lợi cho việc chế biến. Do kích thước nhỏ, vì vậy quý khách không cần phải cắt, hay thái mà có thể nấu luôn. Thông thường, người ta sẽ ăn kèm với các loại lẩu cay hoặc xào cùng các loại nguyên liệu khác

Bạch tuộc Nhật

Ngày nay để đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng trong việc thưởng thức các loại hải sản nhập khẩu. Rất nhiều các đơn vị kinh doanh đã nhập khẩu loại sản phẩm này. Về trọng lượng thông thường khoảng từ 1,2-1.4kg, chúng thường được đánh bắt ngoài khu vực biển xa sau đó trải qua quá trình cấp đông và đóng gói tiêu chuẩn. Loại sản phẩm này thường được sử dụng để chế biến các món sushi hay sashimi bởi độ dày và giòn của thịt. Món ăn này sẽ thực sự tuyệt vời nếu kết hợp với chút nước tương Nhật Bản và các loại mù tạt.

Tuy nhiên do đây là các loại hải sản đông lạnh và sau khi mua về thường ăn sống. Chính vì thế quý khách cũng nên lựa chọn những nhà cung cấp và bán hàng uy tín, có đầy đủ các loại giấy phép nhập khẩu, chứng nhận an toàn vệ sinh sinh để có sản phẩm và trải nghiệm tốt nhất

Cách sơ chế các loại bạch tuộc để chế biến món ăn

Thông thường dựa vào từng loại  khác nhau mà người ta sẽ có các cách sơ chế khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi sẽ chia thành 2 loại để quý khách có thể dễ dàng phân biệt.

Các loại bạch tuộc tươi

Đây là loại sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại các chợ hay siêu thị hải sản. Trước khi sơ chế, bạn cũng nên tìm hiểu một chút về cách lựa chọn để tránh những loại không tươi ngon hoặc kém chất lượng.

Sản phẩm sau khi mua về, bạn nên rửa sạch với nước sau đó đó loại bỏ lớp màng bên ngoài của chúng. Lưu ý: cả phần thân và râu của chúng. Sau khi loại bỏ lớp màng ngoài, phần thịt trắng thơm ngon sẽ xuất hiện. Như thế đảm bảo cả yếu tố về vệ sinh lẫn thẩm mỹ.

Cuối cùng bạn nên bóp và rửa lại với giấm, muối hoặc rượu trong khoảng 3 lần để chế biến. Nếu áp dụng cách làm như trên, chúng tôi tin chắc rằng bạn đã có một nguyên liệu cực kỳ ưng ý để chế biến món ăn rồi đấy!

Sơ chế các loại đông lạnh

Trước hết để sơ chế loại sản phẩm này, điều đầu tiên các bạn nên nhớ chính là việc rã đông đúng cách. Bởi việc thay đổi nhiệt độ quá đột ngột, đôi khi sẽ khiến chất lượng của chúng không được giữ nguyên vẹn. Chính vì vậy bạn cũng nên có những lưu ý.

Đôi với các sản phẩm đông lạnh sau khi mua về nếu không sử dụng ngay nên được bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh. Sau đó trước khi sử dụng khoảng 4-5 tiếng, bạn nên chuyển chúng xuống ngăn bảo ôn ( ngăn mát ) và sau đó tiếp tục là ngoài môi trường trong khoảng 30 phút – 1 tiếng để sơ chế.

Nếu bạn không có thời gian chuẩn bị như vậy, bạn có thể cho sản phẩm vào lò vi sóng. Để ở chế độ giã đông trong khoảng 5-7 phút là đã có thể chế biến được rồi.

Và cuối cùng, cách mà các bà nội chợ hay sử dụng nhất có lẽ chính là ngâm chúng vào nước ấm, nước ngoại ( có thể kết hợp thêm một chút muối ) để rã đông. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không quá khuyến khích sử dụng phương pháp này bởi như đã nói ở phía trên. Quá trình thay đổi nhiệt độ đột ngột và nhanh quá mức nếu không áp dụng đúng phương pháp hoàn toàn có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của nguồn thực phẩm. Chính vì thế mà bạn cũng nên thật sự cân nhắc nhé.

Cuối cùng sau khi rã đông, nếu đã là sản phẩm chế biến sẵn bạn có thể đưa vào chế biến hoặc sử dụng ngay. Nếu là sản phẩm chưa được sơ chế thì bạn có thể áp dụng tiếp theo như phần nội dung bên trên nhé!

Vậy là với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hẳn là quý khách đã biết rất nhiều những thông tin thú vị về loài hải sản này rồi đúng không nào. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay với những gợi ý món ăn đến từ nhà NatuFood ngay nào!

Bạch tuộc nấu gì ngon? Top 7 món ngon nhất từ bạch tuộc mà bạn nên biết

Nếu thật sự bạn đã đọc kỹ các thông tin của bài viết này, đây hẳn là phần thông tin mà bạn quan tâm nhất. Có rất nhiều các món ăn ngon của bạch tuộc từ khắp nơi trên thế giới mà bạn tha hồ lựa chọn và khám phá. Tuy nhiên dưới đây sẽ là sự tổng hợp các món ăn từ đơn giản đến nâng cao dành cho các bạn lựa chọn. Chúng tôi cũng hi vọng rằng, bạn sẽ vào bếp ngay cùng với những gợi ý tuyệt vời dưới đây.

Bạch tuộc sống sashimi và sushi

Sashimi hay sushi từ lâu đã là một trong những món ăn làm nên tên tuổi của nền ẩm thực Nhật Bản. Sử dụng những loại nguyên liệu tươi ngon nhất để ăn sống, kết hợp với chút hương vị cay nồng của mù tạt, gừng hồng, chút đậm đà của nước tương mang đến một trải nghiệm vị giác cực kỳ bùng nổ. Tuy nhiên để làm món ăn này, bạn nên sử dụng những chú bạch tuộc lớn với thịt dày mình để hương vị càng trở nên đậm đà hơn nữa. Cách chế biến món ăn này cũng vô cùng đơn giản, đơn giản đến mức rất nhiều quý khách hàng đặt ra câu hỏi: “ Liệu nó có thật sự an toàn và liệu những chiếc râu đang còn sống kia liệu có bám vào thành ruột”. Tuy nhiên bạn hãy hoàn toàn yên tâm nhé, dưới tay những người đầu bếp lành nghề, họ sẽ hướng dẫn bạn cách ăn hợp lý.Còn nếu bạn muốn ăn tại gia, lựa chọn hợp lý nhất là sử dụng những loại nhập khẩu của Nhật Bản sau đó cắt miếng và sử dụng ngay. Khi ăn nên cho một lớp đá ở dưới để miếng bạch tuộc thái lát sẽ giòn hơn. Đừng quên mua kèm gừng hồng, nước tương và mù tạt để món ăn thật trọn vẹn nhé.

Hấp sả - món ăn đơn giản dễ làm mà ai cũng mê

Khi nghĩ đến các phương pháp chế biến hải sản phổ biến nhất. Dường như đây chính là cách làm thông dụng, cũng là được nhiều gia đình áp dụng. Cách làm này không chỉ dễ dàng, nhanh chóng mà hương vị cũng tuyệt ngon. Có thể bạn chưa biết rằng, hấp là phương pháp tối ưu để chế biến thực phẩm giúp cho các chất dinh dưỡng được giữ lại nhiều do không tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao.

Chuẩn bị các loại nguyên liệu:

  • Bạch tuộc ( Bạn có thể sử dụng bất cứ loại nào và áp dụng đều rất ngon nhé )
  • Muối trắng, rượu trắng
  • Hạt nêm
  • Sả cây
  • Ớt sừng, hành tây cắt lát
  • Gừng củ thái sợi

Cách chế biến món ăn:

Sau khi mua về bạn áp dụng các bước sơ chế ( như trên ). Sau đó đưa vào chế biến ngay. Bạn nên ướp với một chút hạt nêm trong khoảng 20 phút để tăng thêm độ ngọt cho món ăn. Sau đó bắc một nồi nước sôi và đổ thêm một chút rượu trắng. Cuối cùng hấp cùng hành tây, gừng và ớt sừng trong khoảng 15-20 phút ( Tùy trọng lượng của sản phẩm sử dụng ).

Lưu ý bạn cũng không nên hấp quá lâu vì hải sản là loại thực phẩm dễ chín vì thế nếu thời gian chế biến quá lâu món ăn của bạn sẽ bị dai. Món ăn này chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn khi được kết hợp với các loại nước chấm hải sản hoặc đơn giản chỉ là muối tiêu chanh.

Bạch tuộc xào cay kiểu Hàn Quốc

Đây là một món món ăn hết sức phổ biến của người dân xứ sở Kim Chi. Cách chế biến thì cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Chỉ với 30 phút chuẩn bị, bạn đã có ngay một món ăn vừa lạ miệng, vừa đẹp mắt cho những dịp hội họp cuối tuần rồi. Cùng tìm hiểu cách chế biến món ăn này ngay thôi nào:

Chi tiết món ăn có tại : Bạch tuộc xào cay Hàn Quốc

Hãy thử trải nghiệm với món sốt thái lạ miệng

Trong những năm gần cùng với sự giao thoa về văn hóa. Các món ăn từ các nước đã đến và du nhập vào Việt Nam và vô cùng được ưa chuộng. Món ăn dưới đây là một ví dụ điển hình cho việc đó.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bạch tuộc baby 500gram
  • 3 quả tranh
  • Ớt 4 trái ( Dựa vào khẩu vị có thể tăng giảm cho phù hợp )
  • Xoài chua 1 trái 
  • Sả 1/2 chén (cắt lát mỏng) 
  • Húng quế
  • Nước mắm 3 muỗng
  • Mắm ớt 1.5 muỗng canh 
  • Các loại gia vị : nước mắm, bột ngọt..

Chế biến món ăn:

  • Tiến hành sơ chế như trên phần nội dung trên
  • Luộc sơ bạch tuộc với nước sôi trong khoảng 7-10 phút. Lưu ý bạn không nên luộc quá nhau sẽ khiến món ăn bị dai và trở nên không ngon
  • Các loại ớt, chanh, cà chua, xoài chua và húng quế thật sạch trước khi mang đi chế biến.
  • Sau đó cắt chanh, xoài chua và cà chua thành lát mỏng vừa ăn còn ớt cay giã nát.
  • Tiếp theo, cho lần lượt 1/2 chén sả cắt lát mỏng, 3 thìa nước mắm, 1.5 thìa mắm ớt và cắt nhỏ rau húng quế vào thau hỗn hợp trên rồi trộn thật đều. Để ít nhất trong 15 phút hoặc bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng từ 2-3 tiếng. Lúc này món ăn sẽ hoàn thành và vô cùng thấm các loại gia vị

Thật tuyệt vời khi được thưởng thức món ăn này trong những ngày quây quần cùng với bạn bè. Món ăn là sự kết hợp đặc sắc của hương vị Thái Lan với những hương vị: cay, ngọt, mặn chủ đạo. Chắc chắn sẽ khiến bạn không thất vọng đâu.

Bạch tuộc nhúng giấm hoặc mẻ

Bạn có thể tham khảo clip dưới đây để học thêm cách làm về món ăn tuyệt vời này nhé!

Bạch tuộc nướng sa tế bằng nồi chiên không dầu

Bạn đang tìm kiếm một món ăn vừa đơn giản, vừa dễ làm mà bên cạnh đó lại hạn chế tối đa nhất lượng dầu mỡ trong món ăn. Vậy chắc chắn rồi, đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Món ăn là sự kết hợp tinh tế giữa hương vị thơm ngọt của hải sản, vị cay mặn của sa tế đã tẩm ướp kỹ. Chắc chắn đây sẽ là một món ăn mà bạn không thể bỏ lỡ trong list danh sách các món ăn ngon từ bạch tuộc.

Chi tiết : Cách làm bạch tuộc nướng sa tế bằng nồi chiên không dầu

Bánh Takoyaki Nhật Bản

Đây là một món bánh rất phổ biến tại đường phố Nhật Bản. Nếu đã từng một lần đến với "đất nước mặt trời mọc" chắc chắn bạn sẽ có dịp trải nghiệm món ăn này. Và giờ đây, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn này ngay tại nhà chỉ cần áp dụng đúng những công thức dưới đây của NatuFood

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bạch tuộc 400g ( Nên sử dụng các loại nhỏ  )
  • Bột mỳ 150g
  • 250 ml nước lọc
  • 100g bắp cải
  • 100g ngô ngọt
  • Sốt takoyaki, tương cà, sốt mayone
  • Mực khô xé nhỏ, rong biển cắt khô cắt sợi
  • Hành lá
  • Dầu ăn, mắm, muối, nước tương

Cách chế biến :

  • Bắc nước sôi sau đó luộc sơ con bạch tuộc trong chừng 10 phút và ngâm với nước đá 5 phút để món ăn thêm giòn và ngon hơn. Sau đó cắt hạt lựu
  • Trộn hỗn hợp của các loại nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn cùng bột mỳ, trứng, bắp cải, ngô ngọt với một chút dầu ăn với 250 ml nước lọc đã được chuẩn bị sau đó trộn đều tay để bột không bị vón cục
  • Nếu có khuôn tròn làm bánh, bạn chỉ việc cho một chút bơ và dầu ăn. Sau đó cho hôn hợp bột đã chuẩn bị vào trong khoảng 7-8 phút. Nếu nhà bạn chưa có khuôn có thể cho vào chảo để chiên. Tuy nhiên hãy lưu ý đừng để bánh quá dày nhé
  • Đưa bánh ra đĩa. Dưới các loại sốt takoyaki, tương cà chua, sốt mayone để tăng hương vị
  • Rắc mực, rong biển khô đã xé nhỏ lên trên bề mặt và thưởng thức.
Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338