Cá bò là cá gì? Quy trình làm cá bò khô

Ngày đăng: 30/12/2021

Cá bò là một món ăn có hương vị thơm ngon mang lại nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó là giá cả vô cùng phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng. Trong bài viết này, hãy cùng NatuFood tìm hiểu "tất tần tật" những thông tin về loại cá này bao gồm: Định nghĩa, giá trị dinh dưỡng, phân loại và quy trình làm món cá bò khô trứ danh nhé

Con cá bò là cá gì?

Trong một vài năm gần đây cá bò mang lại giá trị kinh tế rất lớn cho ngư dân miền biển. Với đặc tính là cá nước mặn, loài cá này sống nhiều và rất phổ biến ở miền Trung nước ta.

Cá bò là cá gì ?

Loài cá này thuộc họ Monacanthidae, có tên khoa học tiếng anh là Aluterus monoceros nằm trong bộ cá Nóc khoảng 42 loài. Loài động vật này sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong các hốc đá ở vùng nước cạn ở các vùng biển nhiệt đới và chúng chuyên sống ở tầng đáy với độ sâu khoảng từ 0m đến 50m. ( theo Wikipedia).

Hình dáng của cá bò

Hình dáng của loại cá này rất dễ nhận biết , cá có hình thoi giống hình oval,chiều dài trung bình khoảng 15cm đến 25cm , thân thon dài và đẹp,mặt hơi nghiêng, miệng không lớn nhưng nhọn dài,phần trên lồi, phần dưới lõm, vảy nhỏ, da nhám, có màu xám nhạt tới nâu xám, chấm nâu và vết nâu ở phía trên, vây lưng ,vây hậu môn màu nâu vàng, màng đuôi nâu đậm. Hàm cá khá là cứng răng dính liền với hàm tạo thành một mảnh chắc chắn, bụng có màu xám trắng. Thịt cá có màu trắng thơm ngon như thịt gia cầm giống nhất là thịt gà.

Tập tính sinh hoạt của cá bò

Lúc trưởng thành, cá bò này thường sinh sống theo bầy đàn tạo thành nhóm khoảng từ 7 đến 10 cá thể trở lên và khi trời mưa chúng  thường tập trung bên dưới các đám rong hay rêu để trú ẩn. Cá bò có thể sống trong nhiều môi trường có điều kiện khác nhau. Hiện nay trên thế giới cá phân bố chủ yếu tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ở nước ta, loài cá bò này đa số sống ở  các vùng biển miền Trung và vùng biển miền Nam.
Loài này được biết đến là động vật ăn tạp, gần như chúng nhìn thấy thứ gì bơi ngang là sẽ ăn thứ đó. Thức ăn bao gồm côn trùng, giáp xác,sinh vật phù du, thực vật thuỷ sinh, mực nhỏ, rong rêu tảo biển,bùn bã cùng các chất hữu cơ dưới nước. Cá có thể ăn liên tục không ngừng nghỉ, lượng thức ăn mỗi ngày có thể chiếm đến 30-40% cơ thể của chúng. 

Khả năng sinh sản

Về sinh sản thì chúng đẻ rất nhiều thời điểm là thường vào lúc nửa đêm gần sáng, một lần phải vài trăm nghìn trứng, do có lượng dịch tiết ra nhiều nên trứng chúng đẻ ra thường bám thành từng mảnh và dính vào các loại thực vật thuỷ sinh dưới nước.

Những giá trị dinh dưỡng mà cá bò mang lại

Cũng như các loại hải sản biển khác như: cá ngừ đại dương mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng chất lượng. Loại này có thịt rất thơm ngon, được xếp vào hàng bậc nhất của biển cả. Khi phơi thịt cá bò có vị ngọt đậm,đổi màu thành vàng ươm, ăn dai dai rất vừa miệng, kích thích vị giác vô cùng, cũng bởi thế mà rất nhiều người thích ăn loại cá này.

  • Con cá bò nguyên bản rất trắng được ví giống như thịt gà, tuy nhiên trải qua quá trình phơi khô và xử lý quý khách sẽ thấy bản có màu vàng, đó là cá bò đã được phơi khô.
  • Thành phần dinh dưỡng chính có trong loài cá này bao gồm Protein, chất béo và nột số loại Vitamin A, D, E, B12…mặc dù vậy lượng calo có trong thịt cá lại khá thấp. Trong 100gram sản phẩm cá dạng này chỉ chứa khoảng 126 calo. Như vậy là rất ít so với nhiều loại thực phẩm khác trên thị trường. Điều này sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những người đang có chế độ ăn giảm cân hoặc sợ bị béo phì, đối với người bình thường sẽ ăn thoải mái mà không sợ nồng độ mỡ tăng cao.
  • Vitamin D, canxi, phốt pho trong sản phẩm giúp xương, răng chắc khỏe, điều trị hỗ trợ rất tốt cho  các bệnh về xương khớp, tăng cường hệ miến dịch, đảy lùi các chất độc hại gây ung thư
  • Vitamin B12 trong sản phẩm có vai trò thiết yếu trong việc bổ máu giúp tái tạo hồng cầu, làm đẹp da, chống lão hoá da và tăng cường thị lực của mắt, giúp mắt khoẻ mạnh và chống cận đối với trẻ em, bảo vệ võng mạc đối với người trưởng thành làm việc với ánh sáng nhân tạo.
  • Vitamin E , Omega-3 trong cá là nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp tóc chắc khỏe, cân bằng nội tiết tốt, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch, hiệu quả đối với những người bị cao huyết áp. Đây là nguồn thực phẩm rất tuyệt vời cho các chị em giúp cải thiện giấc ngủ,ngăn ngừa lão hoá sớm và mụn.

Một số loại cá bò và cách phân biệt

Dưới đây là một số những thông tin mà NatuFood mang đến giúp bạn được phân biệt các loại cá này trên thị trường. Ngoài ra, còn khá nhiều các loại nữa tuy nhiên dưới đây là các loại phổ biến nhất mà bạn nên tham khảo.

Cá bò hòm hay còn gọi cá thiết giáp:

Loại cá này được dân vùng biển đặt cho biệt danh “gà nước mặn”.  Sở dĩ chúng được đặt tên lạ như vậy là do có đầu mặt hao hao giống con bò, thân hình lại vuông vắn trông như chiếc hòm đựng đồ nên từ đấy tên Cá Bò Hòm ra đời.Loại cá này thì thường có ở  khu vực Duyên Hải Nam Trung Bộ. Cụ thể là các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tuy vẻ ngoài hơi xấu và trông hơi dị nhưng thịt lại rất ngon thơm và hấp dẫn. Thịt mềm, trắng, ngọt và không có mùi tanh như nhiều cá khác. Mặc dù vậy nhưng việc khai thác và bắt cá này gặp nhiều khó khăn, chỉ khi nào có lưới đánh thì mới có, chúng cũng được xem như đặc sản quý hiếm bởi số lượng đang càng ngày càng ít đi.Theo lời các ngư dân chia sẻ do loài cá này chậm lớn nuôi trong 3 năm mới được nửa cân nên mô hình nuôi loại cá này có rất ít và không được nhân rộng nhiều.

Cá bò da đá  

Chất lượng thịt của loại cá này được xếp vào dạng thơm ngon không kém các loại cá khác cùng loại. Tuy nhiên, chúng có vẻ ngoài  nhìn khá bặm trợn với đôi mắt sâu thẳm, phần da đen trũi có màu xám ở lưng giống như một chiếc áo giáp cứng, bạc dần xuống phía dưới bụng điểm xuyến những đốm trắng. Bộ vi trông cứng nhọn nhô ra,bộ răng sắc được dấu trong khuôn miệng hơi thum lại, trông mặt bặm trợn  rất hung dữ.Loại này được xếp vào hàng cá dữ thức ăn chính của chúng không phải là các sinh vật nhỏ bé, tảo biển hay thực vật thuỷ sinh mà chủ yếu là những con tôm hùm, cua biển, cá nhỏ…Vì thế, thịt của chúng rất ngon, dai, ngọt, thơm đặc biệt không bị tanh. Môi trường sống xa bờ và chủ yếu ở các rạn san hô.Cá được sử dụng chủ yếu là chiên giòn làm mồi nhậu, được xếp vào loại tương đối phổ biến và dễ đánh bắt.

Tham khảo thêm bài viết : Cá bò da là cá gì? Cách chế biến ngon nhất

Cá bò gai hay còn gọi là cá bò khế

Hình dáng bên ngoài loài cá này khá giống với loại cá hòm. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm khác để phân biệt đó là xung quanh nó có nhiều gai nhọn và rất sắc, được xem như là vũ khí tự vệ của chúng để chống lại kẻ thù cũng như tránh được việc săn bắt vì thế mà không ai dám đến gần chúng.Môi trường sống của loài này chủ yếu là dưới đáy bùn và trong rặng san hô, đặc biệt trong các vùng nước sâu nên việc đánh bắt khai thác loại này rất khó. Vì lẽ đó mà chúng được xếp vào hàng quý hiếm bậc nhất

Cá bò vàng 

Khác với những loại cá trên đây là loại hiếm hoi sống ở các khu vực nước ngọt. Ở nước ta chúng sống chủ yếu ở vùng thượng nguồn Sông Đà, đây cũng là nơi tập trung nhiều loại cá bò vàng nhất.Loại động vật này có thân thuôn dài, mắt lồi và da màu vàng  giống như tên gọi của chúng, đặc biệt hình dạng trông gần giống với những con cá trê. Thường sống chui rúc ở các khe đá gập gềnh, nhỏ bé và rất khó khai thác, đánh bắt loại cá này. Giá thành của chúng khá cao do việc đánh bắt khó khăn, chất lượng thịt thơm ngon nên được rất nhiều nhà hàng sang trọng ưa chuộng.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết chi tiết về : Cá bò vàng sông Đà 

Quy trình làm và chế biến cách chế biến cá bò khô

Trong nhiều năm trở lại đây, cá bò khô đã trở thành một món ăn nổi tiếng khắp gần xa được nhiều người chú ý và biết đến biết đến bởi đây là món ăn ngon và dễ chế biến. Vậy nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc về cách chế biến món ăn này như thế nào chưa? Hãy cùng NatuFood chúng tôi tìm hiểu về quy trình làm cá bò khô tiêu chuẩn nhé này nhé !

Thông thường để sản xuất khô cá bò, người ta sẽ sử dụng nhiều nhất là loại cá da. Bởi loại này có sản lượng nhiều nhất và cũng dễ chế biến. Bên cạnh đó bản thịt của chúng cũng dày và lớn. Vì thế có thể sử dụng để chế biến thành những món cá bò khô chất lượng tuyệt hảo

  • Cá sau khi được đánh mang về sơ chế sạch sẽ khử mùi tanh bằng muối rồi rửa sạch và để ráo nước. Sau khi đã ráo hết nước sẽ tiến hành lọc thịt, lấy mình phần nạc. Đối với loại động vật này do đặc tính là da dày, cúng nên sẽ bị loại bỏ da để lại phần thịt.
  • Sau khi lọc xong thịt thì mang đi phơi nắng, khi mang đi phơi sẽ sắp xếp từng lát ra lưới nhựa, giàn hoặc các dụng cụ phơi chuyên dụng, mỗi miếng sẽ có khoảng cách nhất định thường tầm khoảng 0,5cm, tránh để quá sát hoặc chồng lên nhau. Đảm bảo mặt nào cũng được ánh nắng chiếu vào.
  • Lưu ý khi phơi nên chọn những ngày nắng to, nhiều nắng có gió để phơi cá, tuyệt đối tránh ngày mưa gió, ẩm ướt dễ làm cá bị mốc không đạt chất lượng.
  • Để cá bò được ngon sau khi xếp lên dụng cụ, đem phơi dưới nắng vào lúc mặt trời đã mọc xong trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 15h chiều. Rồi lật đều mặt sau lên phơi tiếp cho đến 2-3 ngày sau khi cá ngả sang màu vàng và không còn ướt sờ vào bề mặt không bị dính tay là cá đã đạt chất lượng.
  • Để cho cá bò phơi khô không bị dính bụi bẩn bạn nên phơi ở nơi thoáng mát có nắng đảm bảo sạch sẽ, không gần các nguồn nước ẩm thấp, tránh bị ruồi bu bạn nên cho một vài lát ớt lên mặt cá.
  • Sau khi phơi xong khô ráo sạch sẽ được đóng gói hút chân không rồi đưa đi bảo quản, nhiệt độ bảo quản là từ 4 đến 10 độ C

Tham khảo sản phẩm : Cá bò khô ( Loại 200g)

Vậy là với những thông tin bổ ích mà chúng tôi mang đến, hi vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích về cá bò và cách chế biến cá bò khô ngon chuẩn vị đặc biệt rồi phải không nào?

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338