Trẻ em ăn được Tôm Bắc Cực không? Cách chế biến

Ngày đăng: 06/04/2022

Tôm Bắc Cực đang là sản phẩm được người dùng ưu ái, không chỉ vì giá trị dinh dưỡng từ loại tôm sứ lạnh đặc biệt này mà còn vì độ tươi ngon mà không loại tôm nào có thể sánh được đã tạo nên thương hiệu tuyệt vời cho nó. Nếu các mẹ bỉm sữa đang tìm cho mình loại thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho bé thì hãy cùng Natufood tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Tôm Bắc Cực – Loài hải sản sứ lạnh

Tôm Bắc Cực là loại hải sản nước lạnh, sống dưới vùng biển băng lạnh giá và tập trung nhiều tại các vùng biển từ Canada đến Na-Uy. Tại một vùng biển lạnh giá để sinh trưởng được loại tôm này chỉ sống ở sâu đáy đại dương, cách mặt nước biển 1000m. Ở môi trường khắc nghiệt như vậy, loài tôm này hoàn toàn là tôm tự nhiên, cả quá trình phát triển đến khi trưởng thành của chúng mất khoảng thời gian khá là dài. Trung bình cứ khoảng 5 đến 6 năm, loài tôm này mới trưởng thành và đạt kích thước tiêu chuẩn để khai thác.

Một điều đặc biệt của sản phẩm này, đó chính là sản phẩm sau khi được đánh bắt lên thuyền sẽ được sơ chế cấp đông chuyên sâu theo tiêu chuẩn Châu Âu ngay lập tức tại trên tàu, sau đó mới được đóng thùng bảo quản đặc biệt tại nhiệt độ - 40 độ C sau đó sẽ được xuất đi trong và ngoài nước. Việc xử lý cấp đông ngay lập tức giúp cho hương vị và hàm lượng dinh dưỡng có trong tôm được giữ lại tối đa như khi tôm còn sống.

Về chất lượng thịt, tôm đỏ nước lạnh được xếp vào hàng TOP loại hải sản có thịt ngon và ngọt nhất. Quá trình sinh trưởng dài đã ban cho loài tôm này sự đặc biệt về hương vị, độ dai, độ dòn và cả vị ngọt không thể nào diễn tả hết thành lời. Vốn là dòng tôm biển lạnh, khi ăn lần đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được vị mặn tự nhiên xe lẫn sự lạnh giá, tinh hoa của vùng biển Bắc Cực gói trọn trong chú tôm nhỏ bé này.

Tôm khi được nhập khẩu về Việt Nam, đã được chứng nhận về độ An toàn Thực phẩm bởi cục quản lý an toàn thực phẩm. Chính vì thế có thể khẳng định đây là thực phẩm tốt sự phát triển của bé nếu sử dụng với một định lượng vừa phải.

Tham khảo sản phẩm liên quan: Tôm Bắc Cực 1000g

Lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời đối với sự phát triển của bé

Tôm là thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, vitamin D, axit béo Omega – 3, đây là đều là những hoạt chất rất tốt cho sự phát triển của trẻ, giúp trẻ tăng cường sức khỏe, phát triển về trí não và thể chất. Việc bổ sung tôm vào thực đơn của bé sẽ giúp bé thông minh hơn, hỗ trợ giúp xương chắc khỏe, phát triển chiều cao tốt hơn. Đó đều là những mối quan tâm của mẹ bỉm sữa, danh mục con ăn gì, uống gì giúp con phát triển khỏe mạnh, sức khỏe tốt, đề kháng tăng cao, tiêu hóa tốt…Tôm Bắc Cực vốn là loại hải sản tuyệt vời, không chỉ dưỡng chất mà độ ngon của nó cũng không loại tôm nào sánh bằng, vậy hãy cùng Natufood tìm hiểu thêm về lợi ích tuyệt vời của loại hải sản này ảnh hưởng thế nào cho sự phát triển của trẻ nhé!

Đối với trẻ em, bước vào tuổi ăn dặm các mẹ thường phải tìm hiểu nên cho con ăn gì đây, và với loại thực phẩm này thì tuổi này của con đã ăn được chưa?

Tôm Bắc Cực vốn là hải sản nước mặn, bởi vậy thời điểm thích hợp nhất để con có thể ăn từ tháng thứ 8 trở đi. Các mẹ có thể cho con ăn tôm bột say cùng với các loại rau (tuy nhiên dưỡng chất sẽ khó giữ được đầy đủ) hoặc là mua tôm thịt về xay nhuyễn rồi nấu với cháo hoặc bột cho con ăn.

Tham khảo thêm bài viết : Tôm Bắc Cực bà bầu có ăn được không? Nấu món gì ngon?

Việc cho trẻ ăn tôm đúng thời điểm và đúng cách sẽ mang lại cho bé các lợi ích:

Phát triển trí não cho con

Tôm là nguồn thực phẩm giàu sắt và khoáng chất. Bổ sung sắt trong cơ thể giúp gia tăng lượng oxy tương ứng đến tất cả cơ quan bao gồm cả não bộ. Điều này giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ não bộ được phát triển hoàn thiện và vận động bình thường

Hỗ trợ giúp xương phát triển khỏe mạnh

Cứ 100gr tôm chứa 112g canxi, bởi vậy ăn tôm sẽ giúp trẻ cao lớn và giúp răng chắc khỏe nhất là trẻ em từ độ tuổi 1 đến 2 năm tuổi rất cần bổ sung lượng canxi tự nhiên từ các loại thực phẩm.

Ngược lại, với các bé không được bổ sung kịp thời, gây ra tình trạng thiếu canxi sẽ làm cho quá trình phát triển của bé chậm đi, xương nhỏ suy yếu nhiều trường hợp nặng sẽ dẫn đến còi xương, chất lượng răng kém, dễ sâu, răng mọc không đều. Vì vậy các mẹ tuyệt đối phải lưu ý và tìm hiểu kết hợp tôm với các loại rau để cải thiện tình trạng sức khỏe của bé.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một thành phần selenium trong tôm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho bé, selen cùng với kẽm có công dụng giúp tăng cường hệ tiêu hóa, kích thích ăn ngon và có tác dụng làm tăng bạch cầu hỗ trợ cho cơ thể khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây bệnh cho cơ thể trẻ nhỏ

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chất béo Omega – 3 là một trong những chất béo không thể thiếu trong tôm, thiếu hụt hoạt chất này sẽ gây ra bệnh mất ngủ ở trẻ em, ngoài ra thiếu hụt DHA còn làm giảm lượng hormone melatonin – hormone giúp trẻ đi vào giấc ngủ

Không những vậy omega – 3 còn đóng vai trò giúp cho sự phát triển của trí não của bé hỗ trợ tăng cường hoạt động của các tế bào, chống viêm và chống oxy hóa cao, giúp thúc đẩy các tế bào não khỏe mạnh, giảm tình trạng suy giảm trí não.

Hỗ trợ mắt bé sáng khỏe

Omega-3 trong tôm cũng giúp bé ngăn ngừa các bệnh về mắt như võng mạc tiểu đường, thoái hóa điểm vàng. Khi bổ sung đủ omega 3 cho trẻ sẽ giúp mắt bé được sáng hơn giảm thiểu nguy cơ thoái hóa điểm vàng một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng mù lòa.

Tham khảo thêm bài viết : Thành Phần Dinh Dưỡng Của Tôm - Vinmec

Tôm bắc cực nấu với gì cho bé ăn dặm

Việc kết hợp nấu ăn dặm giữa tôm với các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, rau mồng tơi, nấm, cải bó xôi, súp lơ xanh…nấu thành cháo cho bé sẽ đảm bảo được đầy đủ các dưỡng chất và cân bằng dinh dưỡng cho bé Theo đó liều lượng tôm mà bé có thể ăn mỗi bữa cũng được tính như sau:

  • Đối với bé từ 7 đến 12 tháng tuổi có thể ăn 20 – 30gr/ 1 ngày ( chỉ tính riêng phần thịt tôm ) nấu cháo hoặc nấu với bột. Mỗi ngày bổ sung 1 bữa và ăn 3 đến 4 bữa trên 1 tuần.
  • Bé từ 1 đến 3 tuổi có thể ăn 30-40gr/ 1 bữa ăn trong 1 ngày
  • Với bé từ 4 tuổi trở lên có thể ăn 30-40gr/ 1 bữa ăn và 1 ngày có thể ăn từ 1 đến 2 bữa

Chế biến tôm đúng cách cho bé

Thường thì khi chúng ta mua tôm sống tại chợ hoặc siêu thị cho bé thì phải biết cách sơ chế và chế biến đúng cách. Bởi khi tôm chưa chế biến chín hẳn sẽ ẩn chứ nhiều vi trùng vi khuẩn ký sinh, nguyên nhân khiến bé nhiễm khuẩn đường ruột.

Tuy nhiên, các mẹ có thể yên tâm với sản phẩm Tôm Bắc Cực, sản phẩm từ khi đánh bắt đã được qua sơ chế, hấp vô trùng và cấp đông chuyên sâu theo tiêu chuẩn Châu Âu, bởi vậy với sản phẩm này khi mua về các mẹ không phải quá bận tâm về khâu sơ chế. Tuy nhiên, với đặc tính là sản phẩm nước mặn khi chế biến món ăn cho con chúng ta vẫn nên lưu ý liệu lượng mỗi bữa để giảm thiểu sự tích lũy kim loại nặng như thủy ngân trong cơ thể bé.

Một vài lưu ý khi chế biến món ăn cho bé:

  • Điều đầu tiên khi bé vẫn còn trong giai đoạn ăn bột và cháo, tốt nhất khi nấu chúng ta nên xay, nghiền nhỏ tôm để nấu bột hoặc cháo. Tôm bóc vỏ rồi xay nhuyễn mới cho vào cháo.
  • Khi trẻ lớn từ 3 tuổi trở lên ngoài ăn ở dạng nấu cháo cho bé, chúng ta có thể cho bé ăn hấp, luộc hoặc rang…
  • Khi bé còn nhỏ, hệ miễn dịch thường không tốt như người lớn, thường sẽ dễ bị dị ứng hoặc mẫn cảm với tôm và một số loại hải sản nếu không hợp. Trong các trường hợp dị ứng do hải sản gây ra nhẹ có thể làm bé phát ban nổi mẩn, nặng sẽ sưng viêm tấy và ngứa. Cho nên các mẹ cần lưu ý trước khi cho bé bắt đầu ăn hải sản cần phải cho bé thử trước chờ phản ứng rồi mới tăng lượng lên.
  • Nên cho bé ăn tôm vào các bữa trưa vì trong tôm có chứa nhiều canxi, natri và protein, đều là những hoạt chất hấp thụ tốt vào buổi trưa
  • Tránh cho bé ăn các loại hoa quả chứa vitamin C sau khi ăn tôm vì như vậy có thể gây ngộ độc cấp tính

Tham khảo thêm bài viết liên quan: Tôm Bắc Cực Và Những Lợi Ích Dinh Dưỡng Tuyệt Vời

Top món ăn dặm từ tôm bắc cực cho bé

Đối với các món ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên, cần phải lưu ý và cung cấp và cân bằng các loại dinh dưỡng, đảm bảo bé được hấp thu đầy đủ các dưỡng chất. Món ăn dặm từ tôm và rau của sẽ cung cấp cho bé đầy đủ giữa các loại vitamin từ rau và tôm. Dưới đây là một số món ăn dặm dinh dưỡng cho bé các mẹ có thể lưu vào thực đơn để nấu cho bé nhé!

Cháo tôm cà rốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Tôm Bắc Cực 100gr
  • Gạo tẻ 100gr
  • Gạo nếp 50gr
  • Cà rốt ½ củ
  • Các loại gia vị

Sơ chế nguyên liệu:

  • Đây là sản phẩm đã được sơ chế sẵn nên khi chế biến bạn chỉ cần lấy lượng vừa đủ để ra ngoài xả đông trong 10-15 phút. Sau khi xả đông xong bạn bóc vỏ tôm và bỏ đầu đi rồi xay nhuyễn (Phần đầu tôm này cực béo và nhiều gạch thay vì bỏ đi chúng ta sẽ giữ lại để nấu nước dùng cho cháo nhé)
  • Cà rốt gọt vỏ, xắt hạt lựu nhỏ
  • Gạo vo sạch để qua một bên

Chế biến món ăn:

  • Đầu tiên chúng ta sẽ nấu nước dùng nấu cháo, bạn bắc nồi lên bếp cho vào 1 muỗng canh dầu điều, chờ dầu nóng thì bảo cho đầu tôm vào đảo chín, rồi cho 1,5 lít nước vào nồi đun trong 30 phút
  • Chờ nước dùng đun xong thì bạn vớt đầu tôm ra, cho gạo và cà rốt đã chuẩn bị đun trong 45 phút
  • Chờ đến khi cháo và cà rốt đã nhuyễn thì bạn cho tôm đã xay vào khuấy đều và nêm nếm lại cho vừa ăn. Tiếp tục đun thêm 10 phút thì tắt bếp

Vậy là một món ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng cho bé đã xong rồi, cà rốt là loại rau củ giàu vitamin A rất tốt cho mắt của bé, các mẹ có thể lưu công thức để thay đổi khẩu vị cho bé thường xuyên nhé.

Cháo tôm Bắc cực trứng gà cho bé 1 tuổi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Tôm Bắc Cực 300gr
  • Trứng gà 1 quả
  • Nấm rơm (hoặc nấm hương) 50gr
  • Gạo tẻ 150gr
  • Gạo nếp 50gr
  • Hành khô
  • Các loại gia vị khác

Sơ chế nguyên liệu:

  • Rã đông tại nhiệt độ phòng trong 10-15 phút, sau khi xả đông xong bạn tiến hành bóc vỏ và đầu, phần đầu để riêng để nấu nước dùng nấu cháo
  • Tôm sau khi xử lý xong thì băm nhuyễn hoặc xay nhỏ, rồi ướp cùng với 1 chút hạt nêm
  • Nấm rơm rửa sạch băm nhỏ
  • Trứng đập ra bát đánh bông
  • Gạo bạn vo sạch để ráo nước
  • Hành khô bóc vỏ băm nhuyễn

Chế biến món ăn:

  • Đầu tiên chúng ta nấu nước dùng, bạn bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu điều, sau đó cho hành băm vào đảo thơm rồi cho đầu tôm vào đảo cùng. Sau khi tôm dậy mùi thị bạn cho vào 1,5 lít nước đun trong vào 30 phút
  • Trong quá trình đun nước thì chúng ta xào qua tôm cùng nấm, bắc chảo lên bếp, bạn cũng cho 1 muỗng canh dầu điều, chờ dầu nóng thì bạn cho 1 chút hành băm nhuyễn vào đảo thơm, tiếp theo cho nấm vào xào chín rồi cho tôm vào xào cùng trong 5 phút thì tắt bếp. Trong quá trình xào bạn cho vào một chút nước mắm xào chung cho dậy mùi
  • Nước dùng sau khi đun xong thì bạn cho gạo vào đun trong 45 phút, lưu ý sau khi cháo xôi thì bạn đun ở mức lửa vừa để cháo được chín và nở đều
  • Sau khi cháo đã chín nhuyễn bạn cho hỗ hợp tôm và nấm vào nồi khuấy đều, nấu thêm 5 phút thì bạn cho trứng đã đánh vào (lưu ý khi cho trứng vào cháo bạn phải rưới đều tay và khuấy đều liên tục để tránh cho trứng bị vón cục)
  • Đun thêm 1 phút thì tắt bếp

Với món cháo bổ dưỡng với sự phối hợp giữa nấm chứa nhiều các loại vitamin như vitamin A, B1, B2, PP, D, E, C  kết hợp cùng tôm và trứng giàu protein, một món ăn dinh dưỡng cho bé đáng để các mẹ lưu ý để bổ sung vào thực đơn top các món dinh dưỡng cho bé!

Với tất cả các giá trị mang lại, Natufood - siêu thị chuyên cung cấp các loại hải sản với tiêu chí mang đến cả tinh hoa biển cả đến với người tiêu dùng hi vọng những thông tin gửi đến quý khách hàng sẽ thực sự hữu ích và sẽ có những trải nghiệm sử dụng sản phẩm tuyệt vời

Tham khảo thêm bài viết liên quan: Tôm Bắc Cực giá bao nhiêu? Có ngon không?

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338