Cá Trích Ép Trứng - Tinh Hoa Ẩm Thực Nhật Bản

Ngày đăng: 09/04/2022

Cá trích ép trứng là món ăn nổi tiếng của Nhật có tên gọi là Komochi Nishin là món cá sống sashimi. Những lát cá trích quyện cùng với lớp trứng cá chuồn béo ngậy tạo nên được món ăn thơm ngon bổ dưỡng được người tiêu dùng yêu thích. Để hiểu rõ hơn về món ăn đặc biệt này hãy cùng NatuFood tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Cá trích ép trứng nhật bản là món gì?

Nguồn gốc của món ăn cá trích ép trứng

Có thể bạn chưa biết món cá trích ép trứng đặc biệt này cực kỳ phổ biến tại Nhật Bản thế nhưng nó lại có nguồn gốc xuất sứ tại Đài Loan do người Đài Loan phát minh ra. Món ăn này có tên tiếng nhật còn có tên là Kanzunoko Nishin. Tại Nhật Bản đây là một món ăn nổi tiếng, sản phẩm là sự kết hợp của cá trích đã được phi lê hoàn toàn không còn xương và mang đi ngâm dấm và chín tái một phần khiến miếng thịt trở nêm mềm và ngọt hơn, cùng với trứng cá chuồn ở lớp dưới tạo thành khối cá vuông vắn liền nhau.

Mùi vị tuyệt vời là sự kết hợp hoàn hảo

Kanzunoko Nishin thường được ăn trực tiếp không qua chế biến gì thêm, mà chỉ cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn và ăn luôn cùng với xì dầu.Với những bạn không ăn được sashimi sẽ nghĩ hẳn món này cũng sẽ tanh như món sống khác thôi, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Trên thực tế thì món ăn này gây nghiện với nhiều người vì khi ăn cá trích ép trứng, mùi tanh của cá là hoàn toàn không có mà ngược lại mọi người sẽ cảm nhận được hương vị béo của cá, bùi của trứng, hòa quyện thành hương vị thơm ngon béo nậy của món ăn này. Không những vậy thoang thoảng mùi giấm cùng với ngọt giòn của trứng cá chuồn ngâm giấm. Bạn nên thử món ăn này một lần, sẽ không làm bạn thất vọng chút nào đâu nè

Ý nghĩa của món ăn cá trích ép trứng

Tuy là món ăn phổ biến nhưng đối với người Nhật đây là món ăn có ý nghĩa đặc biệt. Vào những dịp lễ, tết đầu năm mới thì đây là món ăn không thể thiếu, nó trở thành món ăn truyền thông của con người Nhật. Trong tiếng Nhật “Kazunoko” còn mang ý nghĩa là “Nhiều Con” là biểu tượng trong sự may mắn, con cháu đuề huề sung túc, gia đình thịnh vượng.

Một thanh trứng ép cá trích chứa khoảng 100,000 trứng cá chuồn, bởi vậy món ăn này đã trở thành biểu tượng cho con cái, với mong muốn gia đình sẽ sinh được con đàn cháu đống.

Hiện nay ở Nhật có ba loại cá trích ép trứng khác nhau với ba ý nghĩa không giống nhau gồm:

Cá trích vàng (vị tự nhiên)

Màu vàng của món ăn được tạo nên từ màu vàng óng của trứng cá chuồn. Đây được cho là hương vị cá trích ép trứng chính gốc của Nhật Bản, giúp hương vị không bị phân tán bởi các loại gia vị khác. Vì vậy, cá trích vàng là phổ biến nhất. Trong quan niệm màu sắc của người Nhật, màu vàng tượng trưng cho sự chân thành, vì vậy trong nhiều bữa ăn của người Nhật, cá trích vàng cũng rất được ưa chuộng, thể hiện tình cảm chân thành của người dân đất nước.

Cá trích đỏ (vị gừng hồng gari)

Với phương châm không sử dụng phẩm màu có hại để tạo màu trong món ăn, người Nhật sử dụng gừng hồng để tạo màu đỏ sặc sỡ cho trứng cá chuồn. Chính vì vậy, cá trích đỏ có mùi thơm nhẹ, tạo cảm giác ấm bụng, đặc biệt thích hợp cho những ngày se lạnh. Ngoài ra, màu đỏ của những quả trứng cũng rất bắt mắt trên bàn tiệc. Cũng giống như các nước Châu Á khác, màu đỏ trong quan niệm của người Nhật là màu của sự may mắn và bình an. Đây là lý do tại sao cá trích đỏ thường được chọn trong các lễ hội lớn hoặc đám cưới ở Nhật Bản.

Cá trích xanh (vị mù tạt)

Món cá trích xanh Nhật Bản được chế biến với món trứng cá trích ngâm wasabi (mù tạt Nhật Bản) tạo cho món ăn có màu xanh mát và giúp điều chỉnh độ béo của cá. Khi nếm thử, thực khách sẽ cảm nhận được một hương vị lạ, với nhiều vị chua, ngọt, cay khác nhau rất hấp dẫn. Đối với món cá trích ép trứng xanh, người Nhật thường thích giải nhiệt, một phần mong cuộc sống thuận buồm xuôi gió.

Quy trình làm món cá trích ép trứng Nhật Bản

Với ba loại màu sắc khác nhau tương đương với ba phương pháp để tạo ra món ăn đặc biệt này, vậy mọi người hãy cùng NatuFood tìm hiểu sơ qua về món ăn truyền thông vào những dịp lễ, tết của xứ sở hoa Anh Đào này nhé

Hiện nay với ba loại cá trích ép trưng chúng ta chỉ có sự khác nhau đôi chút giữa quá trình tạo nên các sản phẩm này, tuy nhiên nhìn chung ba loại sản phẩm này không có quá nhiều khác biệt về quy trình chế biến:

  • Cá trích sau khi được đánh bắt sẽ được cấp đông và đưa vào bờ, việc cấp đông để giúp cá giữ được vị tươi ngon của cá
  • Sau khi chuyển cá về xưởng sản xuất, cá sẽ được làm sạch và tiến hành phi lê sạch sẽ, đảm bảo cá được loại bỏ hết xương
  • Tiếp đến cá sau khi qua xử lý sẽ tiến hành mang đi ngâm giấm
  • Với phần trứng cá chuồn, sau khi được khai thác cũng sẽ được mang đi ngâm giấm, ngoài vị truyền thống, vị gừng hồng và washabi trứng cá chuồn ngoài ngâm vào nước giấm sẽ được ngâm vào nước tạo màu tự nhiên là gừng hồng và washabi
  • Cuối cùng món cá trích ép trứng được tạo ra giữa sự kết hợp của những lát cá trích phi lê ở lớp trên ép với lớp trứng cá chuồn phía dưới tạo thành món ăn sashimi ngon tuyệt này

Mong rằng với lượng thông tin từ NatuFood mọi người sẽ phần nào hiểu rõ hơn về món ăn bổ dưỡng, đặc sản mà đến hiện giờ không còn chỉ riêng đất nước hoa anh đào mà trên nhiều đất nước cũng được bán rộng rãi.

Tham khảo sản phẩm liên quan: Cá trích ép trứng

Công dụng tuyệt vời của món cá trích ép trứng mà bạn chưa biết

Cá trích là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chất béo omega 3, nhưng trong trứng cá chuồn cũng không hề kém canh, cực dồi dào omega 3. Sự kết hợp nhân đôi dưỡng chất của hai thực phẩm này đã trở thành món ăn đầy dinh dưỡng.

  • Hỗ trợ sức khỏe cho thai nhi, cá trích có chứa hàm lượng DHA dồi dào và lượng dầu cá cao, tốt cho sự phát triển hệ thần kinh và trí não của thai nhi. Nên các mẹ bầu của chúng ta có thể bổ sung ngay vào thực đơn nha.
  • Đặc biệt trong trứng cá chuồn chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là axit béo omega 3, hoạt chất rất tốt trong việc giảm cholesterol và duy trì sức khỏe trong tim mạch, củng cố và hồi phục các chức năng của các mô tim mạch.
  • Không những vậy trứng cá chuồn và cá trích còn có tác dụng tăng cường thị lực, chống lão hóa da và làm đẹp cho da của phụ nữ
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư gan, hàm lượng omega 3 trong sản phẩm này cũng có tác dụng chống oxi hóa các tế bào, tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người bị bệnh gan
  • Tốt cho tim mạch và huyết áp, dầu cá trích cũng góp phần cân bằng cholesterol trong máu, hỗ trợ hạ đường huyết, góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra omega 3 cũng góp phần duy trì huyết áp ổn định, những người huyết áp cao nên bổ sung món ăn này vào thực đơn nhé.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác của chúng tôi : Cá Trích Khô 200gram

Cách ăn món cá trích ép trứng ngon tròn vị

Cá trích ép trứng được làm từ những cá trích phi lê và trứng cá chuồn, sản phẩm đã được ngâm qua giấm và chín tái, bởi vậy chúng ta có thể sử dụng sản phẩm ngay mà không cần phải sơ chế đun nấu gì. Sản phẩm sẽ càng ngon hơn khi chúng ta ăn lạnh.Sản phẩm mua về nếu là sản phẩm nguyên miếng bạn có thể thái thành lát mỏng vừa ăn, có thể ăn ngay hoặc ướp lạnh trong 1 đến 2 giờ trước khi sử dụng mà không cần nêm nếm thêm gia vị gìVà sashimi cá trích ép trưng được ăn kèm với rong nho, gừng hồng hoặc mù tạt và thêm những lát chanh mỏng. Hương vị của món sashimi đặc biệt này sẽ là sự hòa quyện tuyệt vời giữa các nguyên liệu, vị cá béo mềm, trứng cá giòn tan ăn nghe vui tai. Hãy thử ngay nhé mọi người!

Dưới đây là một vài món ăn với cá trích ép trứng mà mọi người có thể tham khảo:

Vì đã được sơ chế qua để ăn sống nên cá trích ép trứng không phù hợp với những món ăn chế biến chín với lửa. Nó thường được dùng kèm với cơm nắm, cá hồi phi lê chấm mù tạt xì dầu đều ngon.

Cá trích ép trứng cuộn cơm

Được làm bằng cơm dẻo được nắm thành khối chặt, cá trích ép trứng thái từng lát mỏng, đặt lên trên từng khối cơm nắm. Dùng rong biển cuộn chặt và thưởng thức. Món ăn này rất phổ biến tại các quán ăn hay nhà hàng Nhật.

Cá trích ép trứng kết hợp với rong nho giòn rồm rộp 

Nếu như bạn không muốn chế biến quá cầu kỳ, chúng ta có thể ăn kèm món cá này với rong nho. Rong nho chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp thải động tốt lại đẹp da và giảm cân cực tốt. Bởi vậy nếu chị em đang muốn bổ sung nguồn thực phẩm tốt cho thực đơn giảm cân thì không thể thiếu sự kết hợp của bộ đôi này nhé

Món cuối cùng chúng ta kết hợp đó là sashimi cá trích ép trứng

Không chỉ riêng ăn với cơm trắng hay rong nho, món cá này còn ăn kèm với các loại hải sản sashimi khác như bạch tuộc, cá hồi, sò đỏ nhật bản...Các nguyên liệu mang đi ướp lạnh và ăn kèm với gừng hồng, nước tương và mù tạt

Những khúc cá trích được thái lát mỏng, ăn kèm các nguyên liệu khác như gừng hồng, rong biển trộn, của cải bào sợi, lá tía tô… các nguyên liệu sẽ góp phần làm cho món ăn được ngon hơn đặc biệt có thể át bớt đi mùi vị đặc trưng của hải sản

Có thể bạn quan tấm4 cách làm cá trích nướng ngon

Mua cá trích ép trứng ở đâu Hà Nội

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm cá trích ép trứng được rất nhiều thực khách Việt Nam ưa thích. Đặc biệt nếu bạn đi ăn sashimi tại các nhà hàng nhật. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đi nhà hàng và thưởng thức món ăn đặc biệt này. Thay vì vậy chúng ta có thể mua riêng sản phẩm này tại các địa chỉ cung cấp uy tín đảm bảo và thưởng thức ngay tại nhà cùng với gia đình của mình.

Liên hệ mua cá trích ép trứng tại Hà Nội:

NatuFood là chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm về Thủy Hải Sản sạch, có nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm Thủy Hải Sản uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Quý khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm có thể đặt hàng trực tiếp trên website của NatuFood hoặc liên hệ tới số hotline : 0912.743.688 hoặc 0946.973.338

Cập nhật các thông tin mới nhất về các chương trình khuyến mãi, giảm giá và các thông tin bổ ích trên facebook tại Fanpage : https://www.facebook.com/natufood.com.vn

Hiện tại đã có mặt trên tất cả các sàn thương mại điện tử như : Lazada, Tiki, Shopee. Quý khách hàng có nhu cầu đặt hàng trên sàn TMĐT vui lòng search : NatuFood + mặt hàng cần tìm kiếm

Tham khảo bài viết liên quan:  5 cách làm cá trích kho ngon tuyệt, chuẩn vị

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338