Cá trích là cá gì? Làm món gì ngon nhất?

Ngày đăng: 07/04/2022

Cá Trích là loại hải sản biển quá đỗi quen thuộc với mỗi gia đình Việt, giá cả hợp lý, chất lượng lại tuyệt vời không khó để bất kỳ gia đình nào cũng có thể thưởng thức món ăn từ loài cá này. Loại cá này có giá trị dinh dưỡng cao, các món ăn làm từ chúng cũng cực kỳ thơm ngon và tuyệt vời. Để nắm bắt cũng như hiểu rõ thêm về loại hải sản này, hãy cùng Natufood tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Những nét thú vị về cá trích mà bạn chưa biết

Cá Trích với danh pháp khoa học là Sardinella, đây là loài cá biển thuộc chi cá xương. Tại Việt nam, loài cá này có giá trị kinh tế khá lớn, chúng được đánh bắt và khai thác nhiều để lấy thịt. Hiện nay chúng ta có khoảng 10 loài cá trích khác nhau, nhưng ưu tiên khai thác nhất vẫn là cá trích tròn và cá trích xương.

Đặc điểm hình dáng của cá trích

Loài cá này có hình dáng bên ngoài hơi giống cá mai nhưng to hơn, phần da lưng có màu xanh nhạt, vùng bụng màu trắng, xương nhỏ, thân thon dài, mỏng và hai hàm thì bằng nhau. Cá có răng nhỏ, vảy tròn mỏng, dễ rụng, ở sống bụng của chúng có răng cưa. Với loài này chúng có tập tính di cư thành đàn lớn, sống ở tầng mặt nước, sát bề mặt nước biển, thương không có chỗ ẩn náu, tuy nhiên ngược lại chúng lại có chiếc đuổi khỏe mạnh, bơi rất nhanh để trốn khỏi những kẻ săn mồi.Ở trong tự nhiên, cá trích là loài cá mồi cho các loài cá lớn khác ở trong biển, không những vậy chúng còn là mồi cho những loài săn bắt trên không như Đại Bàng đầu trắng loài săn mồi hàng đầu trên không.

Tập tính tụ tập thành đàn là đặc điểm chung của phần đa các loài cá, tuy nhiên với loài cá này có số lượng con tập trung thành đàn lớn nhất trong các loài cá, số lượng con mà chúng tụ tập có thể lên đến chục triệu con, bao phủ hàng chục kilomet vuông. Ở Việt Nam, việc khai thác loài cá này chủ yếu tập trung ở vùng biển miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An... Thông thường có hai loại được khai thác thường xuyên là cá trích ve và cá trích lầm (hay cá lép mình và cá tròn mình). Với loài lép mình, cá có đặc điểm nhiều vảy trắng xanh, thịt trắng thơm và béo nhưng khá là nhiều xương, ngược lại cá trích tròn mình, ít vảy nhiều thịt, tuy nhiên thịt cá khá đỏ và không thơm ngon bằng loại lép mình.

Thành phần dinh dưỡng và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của cá trích

Là một trong những loài hải sản được các chuyên gia đánh giá khá cao về mặt dinh dưỡng, hương vị thơm ngon béo ngậy, vì vậy loài cá này được đánh bắt chủ yếu để cung cấp thực phẩm cho người diêu dùng. Độ đạm và khoáng chất trong cá trích so với các loài cá khác không hề kém chút nào mặc dù chúng khá là bé. Theo chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, những hoạt chất trong giống cá này bao gồm calo; vitamin D; B12; protein và chất béo, ngoài ra còn có những khoáng chất như canxi; vitamin B6; selen; Ka-li... mỗi một thành phần đều tham gia đóng góp cho sức khỏe của mọi người, vậy tiếp theo chúng ta hãy xem lợi ích dinh dưỡng của chúng đối với sức khỏe nhé!

Tham khảo thông tin : 5 lợi ích tuyệt vời khi ăn cá trích

Lợi ích tuyệt vời của cá trích đối với sức khỏe

Trong danh sách những thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, loài cá này được lựa chọn là một trong những thực phẩm đó. Theo phương pháp Đông y, cá trích có vị ngọt tự nhiên, là món ăn có tính bình, không chứa độc tố. Món ăn này rất có lợi cho bệnh nhân mắc chứng tỳ phế khí hư, suy nhược, thiếu máu, ăn uống kém. Món ăn này cũng giúp phòng ngừa chứng còi cọc ở trẻ em, giúp bà bầu bồi bổ thai nhi phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạnh, huyết áp.Dù cho chúng không phải là thuốc đặc trị chữa bệnh, nhưng giá trị dinh dưỡng chúng mang lại phần nào có thể hỗ trợ cho bệnh tình, hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Một trong những lợi ích đó là:

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

  • Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vòng hàng đầu thế giới cướp đi hơn 17,9 triệu người tử vong mỗi năm bất kể là người lớn tuổi hay trẻ em, thanh thiếu niên hay người trưởng thành, tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng biết dấu hiệu của bệnh tim.
  • Hải sản là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol tốt cho sức khỏe, không như chất béo có trong động vật, năng lượng từ cá trích dễ dàng được cơ thể hấp thu và góp phần loại bỏ nguồn cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.
  • Nếu các cholesterol xấu không thể loại bỏ hết ra khỏi cơ thể thì nó có thể tích tụ trong mạch máy, gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, khó lưu thông hoặc hình thành các cục máy đông. Đây đều là những vấn đề nghiêm trọng dẫn đến đau tim hay đột quỵ. Bởi vậy việc hấp thụ các cholesterol tốt từ cá có thể phần nào giảm đi các tình trạng trên giúp tim khỏe mạnh hơn rất nhiều

Giúp sáng mắt và chống lão hóa da

  • Đây là một trong những loại cá có hàm lượng collagen ở da, xương và sụn cá khá cao, đây đều là những thành phần giúp cho da và tóc của các chị em phát triển khỏe mạnh, kích thích mọc tóc và bảo vệ tóc tốt hơn. Không những vậy collagen còn là thành phần giúp cho các tế bào tăng trưởng chậm lại và làm chậm quá trình lão hóa của da.
  • Ngoài ra trong cá dồi dào các axit béo không no thuộc nhóm omega 3 như DHA thành phần giúp mắt sáng, bổ mắt và giảm thiểu tình trạng cận của trẻ em và giới trẻ hiện nay. Dầu cá thường là sản phẩm thực phẩm chức năng được sử dụng nhiều, bổ sung dầu cá tự nhiên thường xuyên sẽ giúp cho mắt được khỏe mạnh hơn

Tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể

  • Đây là thực phẩm cực giàu omega 3, tổ hợp chất béo hỗ trợ chống viêm tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể, giảm sưng, giảm đau những người bị viêm khớp, đau lưng. Đồng thời các vi khoáng trong cá sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng viêm mạn tính.
  • Selen có trong cá là một trong những khoáng chất vi lượng thiết yếu có thể ngăn chặn những rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, góp phần xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Hỗ trợ giúp xương chắc khỏe

  • Cũng như những loại cá khác, cá trích cũng dòng thực phẩm chứa lượng canxi cao, giúp hỗ trợ xương chắc khỏe, đặc biệt với những người thuộc diện tuổi trung niên vào tuổi này thường xuất hiện các tình trạng như đau khớp gối, đau lưng, đau vai gáy, thường sẽ cần phải bổ sung glucosamin và canxi. Đối với trẻ nhỏ, vào tuổi phát triển cũng cần phải bổ sung canxi thường xuyên để hỗ trợ cho xương phát triển khỏe mạnh, chiều cao tăng nhanh.
  • Các chất cấu tạo nên tế bào xương như magne; photpho; vitamin D cũng rất dồi dào trong cá trích. Những chất này sẽ kết hợp và đưa vào hệ thống chuyển hóa trao đổi chất của cơ thể tạo ra hydroxyapatite, một dạng khoáng chất tự nhiên của canxi apatit. Ngoài ra vitamin D cũng là hoạt chất giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

Lưu ý: Để lượng canxi trong cá trích được hấp thụ tốt nhất sau mỗi bữa ăn chúng ta có thể sử dụng cá vào những bữa trưa, vào thời điểm đó camxi sẽ được cơ thể hấp thụ tối đa và hạn chế quá trình đào thải

Giúp tăng cường trí não, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ

  • Hầu hết các loại hải sản đều có axit béo DHA thuộc nhóm omega 3, tuy nhiên cá trích là một trong những thực phẩm có hàm lượng DHA dồi dào. DHA đóng vai trò chủ yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đối với các mẹ bầu khi mang thai bổ sung lượng DHA thường xuyên và đúng cách sẽ giúp con thông minh và phát triển toàn diện hơn như:
  • Giúp não phát triển, DHA chiếm tỷ lệ lớn trong chất xám và các tế bào nào, giúp con phát triển trí não và thông minh hơn
  • Giúp mắt sáng, DHA chiếm khoảng 93% lượng axit béo omega 3 có trong võng mạc, vì vậy hoạt chất này liên quan trực tiếp đến thị lực của trẻ nhỏ

Tham khảo thêm bài viết liên quan: 5 cách làm cá trích kho ngon tuyệt, chuẩn vị

Cách chọn mua cá trích tươi ngon đạt chuẩn

 

Cá trích là dòng sản phẩm khá dễ tìm ở các vùng ven biển duyên hải miền trung, tại các vùng nông thôn loài cá này được bày bán khá nhiều ở chợ địa phương, ngược lại trên thành phố cá trích thường được mua tại các siệu thị hải sản hoặc siêu thị thực phẩm. Vậy để chọn mua được sản phẩm cá trích đạt chuẩn chúng ta phải lưu ý điều gì? Mua ở chợ trời chúng ta chọn cá thế nào và mua ở siêu thị thì chúng ta chọn cá ra làm sao? Hãy cùng Natufood khám phá nhé

Bí quyết mua cá trích tươi tại chợ

  • Trước hết bạn nên quan sát phần mắt cá, mắt cá khi còn tương sẽ rất trong và sáng ngược lại cá ươn thì mắt cá đã đục màu trắng ỡn không có hồn.
  • Thứ hai chúng ta có thể xem xét qua vảy cá, vảy cá trích có màu đẹp mắt ánh bạc óng ánh hơi xanh, vảy loài động vật này dễ bong tuy nhiên lúc cá còn tươi vảy cá bong rất ít
  • Thứ ba chúng ta có thể xem qua mang cá, mang cá tươi rất đỏ và hồng, không có mùi hôi và ươn, ngược lại với cá ươn để lâu mang cá thường có màu đỏ thẫm hơi nhầy và có mùi hôi ươn
  • Ngược lại với sản phẩm mua tại siêu thị, đa số sản phẩm đã được cấp đông bởi vậy chúng ta không thể nào phần biệt cá qua những cách trên tuy nhiên sẽ có vài điểm để chúng ta lựa chọn mua sản phẩm cá đạt chuẩn:

Đầu tiên để mua được sản phẩm tươi ngon bạn phải lựa chọn được những địa điểm bán uy tín, thường những sản phẩm bày bán tại siêu thị thực phẩm hoặc shop hải sản thì sản phẩm đã được thông qua cục quản lý ATTP kiểm tra và xác nhận sản phẩm đạt chuẩn. Bởi vậy mọi người có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn mua sản phẩm, điều thiết yếu chỉ còn là bạn sẽ mua nó ở đâu?

NatuFood là chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm về Thủy Hải Sản sạch. Là thương hiệu được phát triển bởi Công ty Cổ phần Thực Phẩm XNK Natur Fish. Một đơn vị có thâm niên nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm Thủy Hải Sản uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Chúng tôi hân hạnh mang đến những sản phẩm chất lượng từ đại dương. Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng có thể thực hiện theo các cách sau:

Đặt hàng trực tiếp trên website, thêm giỏ hàng điền các thông tin cần thiết. Chúng tôi sẽ gọi xác nhận đơn hàng và tiến hành thanh toán

  • Truy cập vào fanpage : www.facebook.com/natufood nhắn tin cho fanpage để được tư vấn
  • Hiện nay chúng tôi đã và đang phát triển các sản phẩm trên các sản thương mại điện tử. Quý khách hàng mong muốn hưởng các chính sách ưu đãi theo sàn có thể truy cập vào các ứng dụng sau đó search theo cú phát : tên mặt hàng + natufood
  • Liên hệ hotline để được tư vấn thêm : 0946.973.338
  • Tham khảo sản phẩm khác có liên quan : Cá Trích Khô ( Loại 200g)

Điều lưu ý thứ hai khi mua sản phẩm tại siêu thị, bạn cần xem rõ thông tin về sản phẩm từ nhập ở đâu, sản xuất ở đâu, hạn dùng như thế nào… những điều này là những điểm lưu ý không chỉ cho riêng sản phẩm cá này mà còn áp dụng cho những dòng thực phẩm khác nữa nhé!

Hi vọng với những mẹo nhỏ này mọi người sẽ chọn được cho mình những sản phẩm cá trích tươi ngon để cho ra những món ăn ngon tròn vị nhất.

Cá trích làm món gì ngon cho gia đình

Một vài công thức nhỏ từ loại sản phẩm cá trích Natufood gửi đến người tiêu dùng, hi vọng rằng mọi người sẽ bỏ túi được thật nhiều bí quyết để có những món ngon làm từ cá trích nhé!

Cá trích nướng ớt sa tế tê cay

 

Nguyên liệu cần có:

  • Cá trích Phú Quốc 500g
  • Rau sống ăn kèm xà lách; húng bạc hà; kinh giới; tía tô
  • Dưa chuột 300gr
  • Muối
  • Ớt
  • Tiêu xanh
  • Sa tế
  • Các loại gia vị
  • Bếp than, vỉ nướng

Chế biến món ăn:

  • Bạn sơ chế cá bằng cách cắt đầu, moi ruột. Nếu là loại hải sản đông lạnh, bạn chỉ cần rã đông trong khoảng 30 phút sau đó chuyển qua bước tiếp theo
  • Sau khi cá đã bớt nước, bạn tiến hành khứa ngang mình cá từ đầu đến đuôi, việc này sẽ giúp cá khi ướp cũng như nướng được ngấm đều gia vị và chín nhanh hơn
  • Tiếp theo chúng ta sẽ làm gia vị ướp cá, ớt bạn dùng 2 quả (tùy theo khẩu vị cay của mỗi người) cho vào cối, 1 nhánh tiêu xanh, 1 thìa canh muối, 2 thìa canh đường, sau đó bạn giã nhuyễn hỗn hợp trên, tiếp theo cho thêm 1 thìa canh sa tế, 1 thìa nước mắm khuấy đều
  • Sau khi chuẩn bị xong gia vị ướp, bạn cho cá vào 1 cái tô lớn, đổ gia vị vào rồi xoa bóp đều cho thấm vị, ướp cá trong 30 phút là được
  • Trong quá trình ướp gia vị bạn nhặt và rửa sạch rau, rau nhặt sạch ngâm qua với nước muối trong 5-7 phút, sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo

Tiến hành nướng cá:

  • Cá sau khi ướp xong, chúng ta chuẩn bị lò nướng, bạn nhóm sẵn lò than hoa, sau đó xếp cá lên vỉ nướng rồi đặt lên bếp, lưu ý trở tay liên tục để tránh làm cá cháy. Trong quá trình nướng cá bạn chú ý phết gia vị liên tục để cá ngấm gia vị ngon hơn và cũng có màu đẹp mắt hơn
  • Làm tương tự với số cá còn lại
  • Chỉ với công thức đơn giản chúng ta đã có món cá trích nướng cay tê ngon lạ miệng rồi, món này bạn có thể cuốn với rau sống hoặc bánh tráng chấm cùng nước mắm chanh tỏi ớt cay ngon là tuyệt nhất

Cá trích kho nước dừa ngon lạ miệng

Chuẩn bị nguyên liệu gồm có:

  • Cá trích loại ngon
  • Nước dừa 500ml
  • Ớt 2 quả
  • Tỏi, hành tím
  • Các gia vị khác: dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, đường, muối…

Chế biến món ăn:

  • Cá mua về bạn rửa sạch sau đó để ráo
  • Ớt, tỏi và hành tím băm nhuyễn để qua một bên
  • Tiếp theo chúng ta ướp cá, cá cho vào nồi rồi cho tỏi ớt đã băm nhuyễn vào nồi nên giữ lại một chút tỏi để phí khi xào qua cá, thêm các gia vị 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, ½ muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng canh tiêu xay. Ướp cá trong 30 phút cho cá ngấm đều gia vị
  • Sau khi ướp cá xong bạn bật bếp cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, chờ dầu nóng thì cho tỏi vào phí thơm rồi cho cá vào đảo qua, khi cá đã dậy mùi bạn cho nước cốt dừa vào nồi rồi đun sôi, khi cá đã sôi bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi bật lửa liu riu đun đến khi nước dừa keo lại, cá chuyển sang màu cánh gián, nước sốt áo đều đừng con cá là chúng ta đã thành công rồi

Với hai công thức đơn giản, ngon, dễ làm này mong rằng bạn sẽ có món cá ngon tuyệt thưởng thức cùng gia đình nhé!

Tham khảo bài viết liên quan: 4 cách làm cá trích nướng ngon

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338