Những Thông Tin Thú Vị Về Cá Bò

Ngày đăng: 23/03/2022

Cá bò là một trong những loại cá chứa nhiều dinh dưỡng, các hoạt chất có lợi trong cá giúp hỗ trợ tăng cường sức khoẻ cũng như bổ sung ngăn ngừa các bệnh lý trong cơ thể. Để hiểu rõ hơn hãy cùng Natufood khám phá ngay các lợi ích từ loài cá hết sức đặc biệt này nhé!

Cá bò là cá gì? Sống ở đâu?

Cá bò còn được biết đến là một loài cá họ cá nóc với 42 loài khác nhau, ở nươc ta loài cá này sống chủ yếu các khu vực miền Trung và miền Nam. Tuy nhiên cũng có một số cá thể nước ngọt mà chúng ta hay gọi là cá bò vàng hay cá bò sông

Một số loài sống tại nước ngọt

Đối với các loại cá biển, loài này thì thường sinh sống tại các khu vực có đá với độ sâu khoảng 0 đến 50m, thỉnh thoảng chúng sẽ vào các vùng nước cạn ở các dặng san hô, hay các vùng dốc đá để tìm kiếm thức ăn. Với những con cá bé chúng thường bơi lờ gần mặt nước, hoặc gần những con sứa lớn, còn cá lớn có thể ẩn mình ở những bờ đá trong vùng nước sâu.Còn đối với những loại cá nước ngọt, chúng sẽ sinh sống tại các khe đá, rạch suối nên việc đánh bắt đôi khi gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó loài này là giống loài sinh sản khá là nhiều, chúng thường đẻ trứng vào mùa mưa ở những vũng nước cạn có dặng san hô để đẻ trứng.

Có thể bạn quan tâm: Cá bò da là cá gì? Cách chế biến ngon nhất

Khai thác cá bò như thế nào

Hiện nay việc khai thác cá bò đang gặp nhiều khoá khăn, vì tập tính sống tại các tầng đáy, các khu vực có đá là nơi chúng lẩn trốn và sinh sống bởi vậy việc đánh bắt cũng sẽ gặp chút khó khăn. Hiện nay việc đánh bắt đều dựa vào lưới đánh bắt. Một số loại ở sông thì người dân sẽ kéo lưới hoặc câu vì vậy sản lượng cũng tương đối ít

Thứ hai do quá trình sinh trưởng khá chậm, cá bò để đạt được độ trưởng thành đủ điều kiện khai thác phải mất từ khoảng hai đến ba năm, bởi vậy loài cá này cũng trở thành một trong những loài động vật cần khai thác hợp lý và có kế hoạch.

Những điều cần lưu ý khi ăn cá bò

Như các bạn đã biết cá là loại thực phẩm rất giàu vitamin và chất béo, đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể tuy nhiên việc ăn cá bò nói riêng và các loại cá nói chung cần phải ăn như thế nào cho hợp lý. Ngoài ra cũng có thể hấp thụ tối đa dưỡng chất mà cá mang lại. Nắm bắt kỹ những lưu ý này áp dụng cho bản thân và gia đình hãy cùng Natufood khám phá ngay thôi nào!

Không nên ăn cá khi đang đói bụng

Điều này cần hết sức lưu ý việc ăn cá khi đói có thể làm tăng lượng purine thúc đẩy chuyển hoá thành các axit uric mà loại axit này làm gây ra các tổn thương mô. Những tổn thương này chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Bởi vậy để tránh gặp phải tình trạng không mong muốn chúng ta không nên ăn cá khi đói, tốt nhất với các món ăn làm từ khô cá bò chúng ta nên ăn sau bữa ăn hoặc ăn với cơm.

Hạn chế ăn cá sống

Các món ăn từ hải sản sống như sushi, sashimi mang đến một trải nghiệm vị giác hết sức tuyệt vời bởi chúng mang tới , tuy nhiên với loài cá này do môi trường sinh trưởng gần bờ tại các vùng trũng có phù sa đổ ra biển. Chính vì thế quý khách hàng không nên sử dụng chúng như một món ăn sống sashimi. Điều này hoàn toàn có thể gây ra những tác dụng không tốt đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Lưu ý không nên ăn mật cá bò

Theo các chuyên gia, mật cá này rất độc, nếu vô tình ăn phải rất dễ gây ra ngộ độc thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì trong mật cá thường sẽ có chất tetrodotoxin, chất này được biết đến là chất gây hại cho hệ thần kinh, gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi. Những người có bệnh liên quan đến hệ thần kinh phải hết sức cẩn thận. Bởi vậy khi chế biến cá chúng ta nên cẩn thận loại bỏ mật cá, tốt nhất với những loại cá không cần thiết lấy bộ lòng của nó thì nên loại bỏ hết.

Top 5 lợi ích dinh dưỡng tốt nhất từ cá bò

Nhắc đến loài cá này điều đáng lưu ý là chúng ta không thể nào bỏ qua những lợi ích dinh dưỡng mà cá bò mang lại. Trên thực tế với những bệnh nhận mắc các bệnh như huyết áp cao, đau đầu, thiếu hụt canxi, hay trẻ em đang trong quá trình phát triển đều được khuyên dùng nên bổ sung cá 1 tuần hai bữa. Vậy chúng ta hãy cùng nhau xem lợi ích dinh dưỡng đó là gì? Giúp ích ra sao thông qua nội dung dưới đây nhé!

Cá bò chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

Như chúng ta đã biết protein ( chất đạm ) là hoạt chất cực kỳ quan trọng với cơ thể, chúng đóng vai tròn cho sự phát triển của cơ thể và duy trì hoạt động cho các cơ quan nội tạng. Bởi vậy việc bổ sung protein cho cơ thể là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên sẽ có các protein có lợi và có hại, ví dụ như thịt có nhiều protein tuy nhiên loại có hại lại chiếm nhiều hơn loại có lợi, nếu như protein trong thịt gây ra tình trạng khó hấp thu và dễ dấn đến béo phì thì protein trong cá lại khác. Chất đạm trong cá rất dễ hấp thu lại tốt cho hệ tim mạch và tiêu hoá của cơ thể.

Giảm nguy cơ lên cơ đau tim và đột quỵ

Hai bệnh lý đau tim và đột quỵ đang là hai nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong sớm, việc đột quy đến nay theo các chuyên gia thống kê còn xảy ra khá sớm ở những đối tượng thanh thiếu niên trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra rằng, người ăn cá thường xuyên sẽ giảm nguy cơ gây đau tim, đột quỵ và tử vong vì bệnh tim thấp hơn những người không ăn thường xuyên.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai

Chứa nhiều axit béo Omega 3 DHA- thành phần không thể thiếu trong cơ thể giúp cho sự phát triển của não bộ và mắt. Phụ nữ khi mang thai và cho con bú nếu thường xuyên ăn cá sẽ hỗ trợ bổ sung đủ omega 3 hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ nhỏ sau này. Tuy nhiên cũng nên lưu ý bổ sung lượng cá vừa đủ tránh cho việc tích luỹ quá nhiều thuỷ ngân có trong cá. Đặc biệt lưu ý với phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên hạn chế ăn cá sống.

Tăng cường phát triển trí não và bổ não

Ăn cá thường xuyên giúp hệ trí não được phát triển tốt hơn đặc biệt là trẻ nhỏ, ngoài ra với người lớn tuổi cá giúp lưu thông hệ tuần hoàn của máu lên não giúp não hoạt động bình thường

Ngăn ngừa sự thiếu hụt canxi trong cơ thể

Trong cá bò có các loại khoáng chất như canxi hỗ trợ cho sự phát triển của xương và răng, giúp xương và răng chắc khoẻ. Các bậc cha mẹ nên thực hiện bổ sung cá vào thực đơn hằng tuần cho con nhỏ để hỗ trợ cho sự phát triển sau này của chúng

Thứ hai việc ăn cá giúp giảm các tình trạng đau xương khớp do sự thiếu hụt canxi và loãng xương ở người già và người lớn tuổi.

Tham khảo thêm sản phẩm: Cá bò khô 200gram của chúng tôi

Cá bò nấu món gì ngon

Với những thông tin như trên mà NatuFood đem đến với bạn. Chắc hẳn bạn đã hoàn toàn tự tin rằng đây là một trong những loại thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng, phù hợp trong việc chế biến nhiều món ăn phải không nào? Bên cạnh đó với giá thành phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình, chính vì thế chúng lại càng được ưa chuộng hơn nữa. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay với những gợi ý món ăn cùng chúng tôi nào!

Cá bò da nướng muối ớt

Cá bò da là loại nhiều thịt ít xương giá trị dinh dưỡng lại cao, thường loài này sẽ được dùng để nướng để đảm bảo sắc hương vị đậm đà của chúng. Hôm nay Natufood sẽ vào bếp và cùng mọi người làm món cá bò da nướng muối ớt thơm ngon nhé.

Nguyên liệu cần có:

  • 1 con Cá bò da, bỏ đầu để nguyên con
  • Muối ớt ( ngon nhất vẫn nên dùng muối ớt tây ninh )
  • Dầu ăn
  • Các loại gia vị thông dụng khác

Thực hiện:

  • Cá đem đi làm sạch để ráo nước, rồi mang đi ướp cùng với muối ớt và dầu ăn khoảng 20 phút. Lưu ý ( muối ớt bạn dã nhuyễn ra để khi ướp muối sẽ thấm đều vào cá hơn)
  • Khi cá đã ngấm gia vị, sau đó bạn đặt cá lên vỉ nướng đặt lên bếp than hoa để nướng
  • Trong quá trình nướng bạn nên lưu ý lật mặt cá liên tục để tránh làm cá bị cháy. Cùng đó để cá không bị khô bạn dùng chổi quét lớp nước ướp cá vừa rồi lên hai mặt cá.
  • Đợi đến khi cá chín thì bạn cho cá ra đĩa

Vậy là món cá của chúng ta đã hoàn thành, để hương vị được ngon nhất bạn có thể chấm cùng muối tiêu chanh, ăn cùng với rau sống và bún.

Cá bò da hấp thì là

Một trong các món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, món cá bò da hấp thì là này sẽ là món ăn vô cùng đặc sắc để cả gia đình cùng thưởng thức.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá bò da 1 con
  • Gừng, hành lá, thì là
  • 1/2 củ hành tây
  • Cà rốt cắt hoa
  • Rượu trắng, dầu hào, xì dầu, hạt điều, các gia vị cần thiết.

Quá trình nấu ăn:

  • Gừng rửa sạch, gọt vỏ sau đó băm nhuyễn, tiếp theo lấy 1 củ vừa cắt thái chỉ. Bỏ rễ thì là và hành lá, rửa sạch rồi cắt khúc.
  • Cá bò da rửa sạch, để ráo, sắt ngang mình cá thành những ô vuông nhỏ rồi sau đó ngâm với rượu trắng, xì dầu, dầu hào, tiêu, gừng băm xoa đều rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng.
  • Khi cá đã thấm đều gia vị, bạn lấy cá ra khỏi tủ lạnh, cho nốt phần gừng và thì là, hành tây còn lại vào bụng cá. Phần cà rốt bạn trang trí xung quanh. Sau đó, bạn cho cá vào chảo sắt, cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 30 phút.
  • Cuối cùng khi cá chín bạn lấy cá ra khỏi nồi, bầy ra đĩa, vậy là món ăn đã hoàn thành rồi.

Món cá hấp này bạn có thể ăn cùng với cơm hoặc bùng, chấm với nước mắm chanh tỏi ớt thì siêu siêu ngon nhé! Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan: Cá bò là cá gì? Quy trình làm cá bò khô;   Cá bò khô làm món gì? 5 món ăn ngon nhất

Viết bình luận của bạn:

HOTLINE

0946973338